Cuối đời, ba mẹ lại bên nhau

30/10/2023 - 15:57

PNO - Đứa cháu hỏi ngày xưa ông bà giận nhau chuyện gì đến nỗi phải chia tay. Mẹ cười, chuyện lâu quá rồi nên chẳng nhớ nổi. Ba cũng trả lời gần giống như thế...

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ba mẹ ly thân hơn 20 năm. Anh trai theo ba, 3 cô em gái sống với mẹ. 4 anh em lớn lên, lập gia đình và đều có cuộc sống riêng. Mẹ ở cùng vợ chồng con gái út. Vài năm ba mẹ mới có lần gặp mặt, trong những dịp đầy tháng, thôi nôi hoặc cưới hỏi các cháu. 

Có lần, đứa cháu hỏi ngày xưa ông bà giận nhau chuyện gì đến nỗi phải chia tay. Mẹ cười, chuyện lâu quá rồi nên chẳng nhớ nổi. Ba cũng trả lời gần giống như thế. Nhiều lần con gái út gợi ý, mong ba mẹ sum họp, cả hai đều phản đối.

Mẹ lỡ trượt chân ở cầu thang, bị gãy xương. Con gái út nghỉ việc, ở nhà chăm sóc mẹ. Mấy tháng sau, ba gặp cơn tai biến bất chợt, lần đầu nhẹ, lần thứ hai không thể đi lại được nữa. Vợ chồng con trai lớn luân phiên mang thức ăn đến nhà và giúp ba vệ sinh mỗi ngày.

Mọi người vẫn hy vọng ba sẽ hồi phục, nhưng không có tín hiệu nào khả quan, thậm chí ngày càng tệ hơn. Có lúc không chịu đựng nổi, nửa đêm, ba gọi điện cho con. Thương chồng ban ngày làm việc nặng nhọc, cô con dâu nhiều lần lặng lẽ dắt xe ra ngõ, một mình đến nhà ba. Ba khóc, nói không muốn làm khổ con cái như vậy, nhất là con dâu. Từ đó, ba cắn răng chịu đựng, quyết không làm phiền giấc ngủ của các con nữa.

Thấy sức khỏe của ba bất ổn nhưng đêm đêm không còn thỉnh thoảng gọi điện, con trai lớn sinh nghi. Một đêm, anh bất ngờ ghé thăm, thấy ba nằm bất động trên sàn nhà. Ngoài trời đang mưa, nền gạch lạnh toát. Thì ra, trời trở lạnh nên ba cần lấy thêm quần áo ấm. Không ngồi dậy được, ba cố nhích người rồi lỡ té xuống sàn, đành nằm đó, chờ trời sáng, các con đem thức ăn đến sẽ giúp.

Đêm ấy, không yên tâm để ba một mình, anh con trai lớn ngủ lại với ba. Sáng ra, anh gọi cho vợ và 3 cô em gái, thuật lại những gì đã xảy ra. Con gái út òa khóc. Mải lo cho mẹ, lâu rồi cô không thăm ba, đâu biết ba phải khổ sở như vậy. Cô nói với chồng và các anh chị rằng muốn rước ba về để tiện lo cho cả 2 người. 

Mọi người dùng dằng, suy tính các nguy cơ xung đột nếu ba mẹ sống chung. Cuối cùng, mấy anh em quyết định thưa chuyện với mẹ. Thật bất ngờ, vì thương các con nên mẹ không phản đối. Hỏi ba, ba cũng rưng rưng bảo các con tính sao ba nghe theo vậy.

Con gái út sắp xếp 2 chiếc giường chung phòng. Thỉnh thoảng lắng nghe ba mẹ hỏi thăm tình hình sức khỏe của nhau, cô yên tâm rằng 2 người có thể sống hòa thuận sau nhiều năm cách xa. Ngoài số tiền hỗ trợ của anh chị, cô nhận hàng thủ công về cắt xén tại nhà để có thêm thu nhập. Mẹ cũng muốn thử làm theo, nhưng tuổi tác khiến đôi tay mẹ không còn linh động khéo léo.

Mẹ quyết định đảm nhận phần bếp núc và chăm sóc ba, để con gái út có nhiều thời gian làm việc. Tuy ngồi xe lăn, mẹ có thể làm tốt cả 2 việc ấy. Mỗi lần nhìn mẹ đút cơm cho ba, con gái út rất xúc động. Không ngờ những biến cố đã khiến ba mẹ về lại bên nhau, lúc cuối đời. 

Việt Quỳnh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu