Cuộc trao đổi tù nhân giữa Hamas và Israel: Niềm vui ngày đoàn tụ

26/11/2023 - 07:47

PNO - Sau tuyên bố hoãn thả con tin, mới đây, Hamas cho biết họ đã thả 13 thường dân Israel và 7 thường dân nước ngoài, như một phần của thỏa thuận trao đổi thứ hai để đổi lấy các tù nhân Palestine.

20 con tin đợt 2 được thả

Hamas cho biết họ đã giao con tin cho Hội Chữ thập đỏ. Việc bàn giao diễn ra muộn hơn nhiều giờ so với dự kiến, sau khi nhóm phiến quân cáo buộc Israel vi phạm thỏa thuận trao đổi, điều mà các quan chức Israel phủ nhận.

Sự chậm trễ trao trả con tin vào tối ngày 25/11, gây đau lòng cho những gia đình có người thân đang bị phía Hamas giam giữ.

Mãi cho đến khi các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập cố gắng giải quyết mối lo ngại của nhóm Hồi giáo cho rằng Israel đang can thiệp vào việc lựa chọn tù nhân để trả tự do và không cho phép viện trợ đến tay dân thường ở phía bắc Gaza trong suốt 4 năm qua, đợt thả con tin lần 2 mới được tiếp tục.

xe của Hội Chữ thập đỏ được cho là chở con tin bị phiến quân Hamas bắt cóc đã đến biên giới Rafah với Ai Cập
Xe của Hội Chữ thập đỏ được cho là chở con tin bị phiến quân Hamas bắt giữ đang di chuyển đến biên giới Rafah với Ai Cập

Hamas cho biết họ hài lòng khi nhận được phản hồi tích cực với các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar, sau khi họ chuyển lại lời hứa của Israel là "tuân thủ tất cả các điều kiện của hiệp định".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar - ông Majed Al Ansari - cho biết lần trao đổi con tin thứ 2 gồm 8 trẻ em và 5 phụ nữ Israel được thả để đổi lấy 39 33 trẻ em và 6 phụ nữ Palestine. 7 người nước ngoài bị giam giữ ở Gaza cũng được thả trong đợt này.

Hamas đã cáo buộc quân đội Israel ngăn chặn viện trợ đến miền bắc Gaza, trung tâm hoạt động chính của lực lượng này, nơi quân đội đã cấm dân thường quay trở lại trong thời gian ngừng bắn bắt đầu vào sáng sớm ngày 24/11. Các quan chức Israel phủ nhận mọi hành vi vi phạm các điều khoản tạm dừng.

Theo chính quyền Israel, các chiến binh Hamas đã bắt giữ khoảng 240 con tin, sau khi họ bất ngờ vượt qua biên giới tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người Israel và người nước ngoài. Để trả đũa, Israel đã tiến hành một cuộc oanh tạc bằng không quân, pháo binh cùng với cuộc tấn công trên bộ nhằm tiêu diệt Hamas, giết chết gần 15.000 người, chủ yếu là dân thường, trong đó có hàng ngàn trẻ em.

“Cuối cùng đã về nhà”

Ở ngoại ô Tel Aviv, người dân vỗ tay và giương cao cờ Israel khi trực thăng bay đến đón những con tin được Hamas trao trả đợt 2.

Tại Trung tâm Y tế Wolfson của Israel, nơi tiếp nhận 5 phụ nữ lớn tuổi bị bắt làm con tin, bác sĩ Shoshi Goldner cho biết “không ai trong chúng tôi có thể kiềm chế được cảm xúc và ngừng khóc”.

Tiến sĩ Goldner nói: “Cuối cùng thì các bạn cũng đã về nhà an toàn”.

xe của Chữ thập đỏ được cho là chở con tin bị phiến quân Hamas bắt cóc đã đến biên giới Rafah.
Xe của Hội Chữ thập đỏ được cho là chở con tin bị phiến quân Hamas bắt cóc đã đến biên giới Rafah

Bà Yael Adar, con dâu của con tin Yaffa Adar (85 tuổi) cho biết: “Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng vì đón thêm những người trở về, nhưng tôi muốn chúng tôi không quên tất cả những người chưa trở về”.

Hamas dự kiến sẽ trảo trả tổng cộng 50 con tin trong thời gian ngừng bắn để đổi lấy 150 tù nhân Palestine, theo một thỏa thuận do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian.

Ai Cập cho biết họ đã nhận được phản hồi tích cực từ cả hai phía về ý tưởng kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 1-2 ngày, đổi lại sẽ thả thêm con tin và tù nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên mọi việc cho đến nay đã diễn ra tốt đẹp, đồng thời cho biết vẫn có cơ hội để gia hạn thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, phía quân đội Israel ngày 25/11 khẳng định cuộc chiến nhằm loại bỏ Hamas sẽ tiếp tục, ngay sau khi thời gian tạm dừng giao tranh kết thúc.

Các chiến binh Hamas đã bắt giữ khoảng 240 người sau cuộc tấn công bất ngờ vào miền Nam Israel.
Các chiến binh Hamas đã bắt giữ khoảng 240 người sau cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel

Người Palestine ăn mừng

Tại Bờ Tây do Israel chiếm đóng, đám đông tràn ngập đường phố, khi các tù nhân được trả tự do vẫy cờ Palestine và Hamas.

Rawan Abu Matar, người từng ngồi tù 8 năm vì tội đâm chết một người lính Israel, cho biết: “Tôi chỉ chờ ngày được ra tù để có thể ôm mẹ như thế này”.

Tại Israel, nhà chức trách yêu cầu giới truyền thông để các con tin mới được trả tự do đoàn tụ với những người thân yêu trong sự riêng tư.

Trong số những người Palestine được thả có nhiều bà mẹ và con cái của họ như gia đình cô Doron Katz-Asher (34 tuổi) và 2 cô con gái nhỏ.

Trong cuộc đoàn tụ đầy xúc động tại một bệnh viện ở Israel, cậu bé Ohad 9 tuổi đã chạy đến ôm cha, sau khi cậu được thả cùng với mẹ và bà ngoại.

Thêm viện trợ

Việc tạm dừng giao tranh ở Gaza đã mở đường cho nhiều viện trợ hơn cho người Palestine đang vật lộn để tồn tại trong tình trạng thiếu nước và các nhu yếu phẩm khác. Trong đợt xung đột, Israel đã phong tỏa toàn bộ Gaza.

Các xe tải chở hàng tiếp tế bao gồm nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men bắt đầu di chuyển vào Gaza qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập vào ngày 24/11, nhiều xe khác đã tiến vào khu vực trong ngày 25/11.

Ở Rafah, nhiều người chờ đổ đầy bình gas để nấu ăn. Cư dân Ezzeddine Abu Omeira cho biết: “Tất cả mọi người đều hy vọng và nó (hàng viện trợ-PV) có thể giúp cuộc sống của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn”.

Liên hiệp quốc ước tính 1,7 triệu trong số 2,4 triệu người dân ở Gaza đã phải di tản do giao tranh. 

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI