Cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Kamala Harris có gì hấp dẫn?

08/09/2024 - 14:21

PNO - 2 ứng viên tổng thống Mỹ của 2 đảng là bà Kamala Harris và ông Donald Trump đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên giữa họ diễn ra vào ngày 10/9 tới.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên của họ vào ngày 10 tháng 9 năm 2024. ẢNH: AFP
Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên của họ vào ngày 10/9/2024. Ảnh: AFP

Ngày 10/9 tới, Phó tổng thống Hoa Kỳ bà Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu trong một cuộc tranh luận. Đây là cuộc tranh luận đầu tiên của bà Kamala Harris, riêng cựu Tổng thống Donald Trump thì lại có nhiều kinh nghiệm.

Sau nhiều tuần trao đổi qua lại về địa điểm, thời gian và cách thức tổ chức cuộc tranh luận, đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ - đơn vị tổ chức sự kiện này - đã công bố các quy tắc cuối cùng của cuộc tranh luận.

Sau đây là những điểm chính cần lưu ý.

Khi nào và ở đâu?

Cuộc tranh luận sẽ diễn ra tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia ở Philadelphia lúc 21g ngày 10/9 (ngày 11/9, giờ Việt Nam) và sẽ được truyền hình trực tiếp. Tuy nhiên, cuộc tranh luận này sẽ không có khán giả trong phòng.

Sự kiện này sẽ được điều hành bởi người dẫn chương trình của ABC là David Muir và Linsey Davis, và sẽ kéo dài trong 90 phút để tranh luận, với 2 lần nghỉ quảng cáo.

Micro có bị tắt tiếng?

Vấn đề về việc có nên tắt tiếng micrô hay không - giống như trong cuộc tranh luận trước đây giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Donald Trump - là một vấn đề gây tranh cãi, khi mỗi bên đều cáo buộc bên kia là hèn nhát khi đặt câu hỏi này.

ABC đã thông báo rằng micrô của mỗi ứng cử viên sẽ chỉ bật khi đến lượt mình nói và sẽ tắt tiếng khi đến lượt ứng cử viên kia.

Chỉ người điều phối mới được phép đặt câu hỏi và sẽ không có chủ đề hoặc câu hỏi nào được chia sẻ trước với ứng viên.

Ai nói trước và nói được trong bao lâu?

2 ứng cử viên sẽ không đưa ra tuyên bố mở đầu. Họ sẽ được phân bổ 2 phút để trả lời mỗi câu hỏi, với 2 phút dành cho đối thủ của họ để phản bác.

Theo quy định, mỗi người sẽ có thêm một phút để "theo dõi, làm rõ hoặc phản hồi".

Vào cuối cuộc tranh luận, mỗi ứng cử viên sẽ đưa ra tuyên bố bế mạc kéo dài 2 phút, cựu Tổng thống Donald Trump là người phát biểu cuối cùng, theo kết quả tung đồng xu.

Không có đạo cụ và ghi chú viết sẵn

Các ứng cử viên sẽ đứng sau bục phát biểu trong suốt thời gian tranh luận mà không được phép sử dụng đạo cụ hoặc ghi chú viết sẵn.

Ông Donald Trump và bà Kamala Harris mỗi người sẽ được trao một cây bút, một tập giấy và một chai nước.

Nhân viên chiến dịch sẽ không được phép nói chuyện hoặc tương tác với các ứng cử viên trong thời gian nghỉ quảng cáo.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI