Cước tàu biển tăng gấp đôi, hãng tàu báo giá theo tuần

08/06/2024 - 10:10

PNO - Hiện giá cước tàu biển đi nhiều tuyến đã tăng gấp đôi so với hồi tháng 3/2024, thậm chí các hãng tàu còn báo giá cước theo tuần thay vì 1 tháng như trước đây.

Theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tính đến đầu tháng 6/2024, cước tàu ở nhiều tuyến quốc tế đã tăng 100% so với tháng 3/2024. Trong đó cước tàu đi Mỹ tăng hơn gấp đôi. Cụ thể, container 40 feet hồi tháng Ba là 2.950 USD thì nay tăng lên tới 7.350 USD.

Lý giải nguyên nhân giá cước bất ngờ tăng thêm, ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ cao Trung An - cho biết, có thể do Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng Tám tới nên các doanh nghiệp Trung Quốc tranh thủ xuất hàng qua Mỹ.

Doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng trả giá cước tàu cao gấp 3 lần để lấy chỗ, dẫn tới tình trạng container rỗng đều đưa về Trung Quốc. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam dù trả giá cao nhưng vẫn rất khó cạnh tranh và khó có chỗ để lấy booking.

Việc tăng cước tàu biển còn kéo theo tình trạng thiếu cont rỗng trầm trọng. Ảnh Ngọc Thùy
Việc tăng cước tàu biển còn kéo theo tình trạng thiếu container rỗng trầm trọng - Ảnh: Ngọc Thùy

Một nguyên nhân khác khiến giá cước tàu biển tăng được các doanh nghiệp cho biết, do vào mùa cao điểm và chiến tranh Biển Đỏ nên tàu buộc phải đi đường vòng, mất thêm nhiều thời gian. Vì thế các doanh nghiệp cũng đang tranh thủ nhập hàng tích trữ để bán dịp lễ Noel, dẫn tới giá cước tăng, khan hiếm container rỗng. Thậm chí, theo tiết lộ của một doanh nghiệp logistics, nếu trước đây các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng thì nay chỉ báo giá theo tuần.

Giá cước tàu biển tăng cao đã và đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - phụ trách kinh doanh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư HSC - cho biết: “Khi giá tăng cao quá cao chúng tôi buộc phải chọn các tuyến đi đường vòng. Đối với những mặt hàng như dệt may sẽ không sao nhưng với sản phẩm là trái cây sẽ dễ hư hỏng, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp” - bà Thúy nói.

Để tránh thiệt hại, công ty này đã buộc phải ngưng xuất hàng với một số thị trường có giá quá cao hoặc vận chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, do cước máy bay tính theo ký nên đây không phải là lựa chọn của doanh nghiệp.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI