Cước tàu biển “hạ nhiệt”, giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng lại?

17/07/2024 - 10:38

PNO - Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - cho biết, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang ở mức thấp khi chỉ đạt 562 USD/tấn (gạo 5% tấm) song từ đầu tháng Tám căng thẳng cước tàu có thể lắng xuống, cộng với nhiều tín hiệu tích cực khác, giá gạo có thể tăng trở lại.

Dữ liệu từ VFA cho thấy, từ đầu tháng 7/2024 tới nay giá gạo liên tục giảm sâu. Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/7, giá gạo 5% giảm nhẹ thêm 2 USD/tấn, xuống mức 562 USD/tấn. Đây là mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Theo VFA, không riêng gạo Việt Nam, gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan cũng đã giảm mạnh xuống 567 USD/tấn và Pakistan 587 USD/tấn - cho thấy giá gạo giảm do nhu cầu thị trường hiện khá trầm lắng bởi mưa nhiều và cước tàu biển tăng.

Giá gạo xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tăng lại
Giá gạo xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tăng lại (ảnh minh họa)

Dù giá gạo xuất khẩu đang ở mức thấp, song VFA nhận định giá mặt hàng này có thể sớm tăng lại. Nguyên nhân do từ đầu tháng 8/2024 căng thẳng cước tàu có thể lắng xuống và thị trường cũng có thêm nhiều yếu tố tích cực, trong đó có việc Philippines - khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam - có thể nhập khẩu từ 4,5 - 4,7 triệu tấn gạo trong năm 2024, tăng mạnh so với con số 3,9 triệu tấn năm vừa qua.

Ngoài ra, dự báo mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng cho thấy nhu cầu nhập khẩu từ một số nước như Malaysia, Bờ Biển Ngà cũng khá lớn, nâng tổng lượng gạo nhập khẩu toàn cầu năm 2024 dự kiến tăng lên tới 54,29 triệu tấn. Điều đáng chú ý, các nước này đều là những khách hàng truyền thống của gạo Việt Nam, vì vậy các doanh nghiệp kỳ vọng đây là cơ hội lớn cho Việt Nam trong những tháng cuối năm.

“Tôi cho rằng giá gạo giảm chỉ là ngắn hạn bởi thông thường gạo vụ Hè Thu chất lượng không bằng vụ Đông Xuân nên có giá thấp hơn. Tuy vậy nhu cầu thị trường lớn, chưa kể việc xuất khẩu sang các nước nhập khẩu truyền thống của Việt Nam như Philippines, Malaysia… vốn không chịu tác động từ cước tàu biển. Do vậy giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng lại” - ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV dự báo.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong