Cuộc sống người dân toàn cầu được cải thiện rất chậm

02/07/2024 - 06:00

PNO - Cuối tuần qua, trong một báo cáo về ​​mục tiêu cải thiện cuộc sống trên toàn thế giới, Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết, tốc độ cải thiện đang diễn ra rất chậm.

Antonio Guterres - Tổng thư ký LHQ - cho biết, chỉ có 17% ​​trong số 169 mục tiêu nhằm cải thiện cuộc sống cho hơn 7 tỉ người trên thế giới có thể đạt được theo đúng tiến độ vào năm 2030. “Con số này cho thấy cải thiện cuộc sống trên toàn thế giới đang bị đánh giá kém” - ông nói.

Chỉ có 58% học sinh trên toàn thế giới đạt được trình độ đọc hiểu tối thiểu vào cuối bậc tiểu học - Nguồn ảnh: Economist
Chỉ có 58% học sinh trên toàn thế giới đạt được trình độ đọc hiểu tối thiểu vào cuối bậc tiểu học - Nguồn ảnh: Economist

Trước đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã thông qua 17 mục tiêu phát triển rộng khắp, từ xóa đói giảm nghèo toàn cầu đến đạt được bình đẳng giới vào năm 2015 và đặt ra 169 mục tiêu cụ thể phải đạt được vào cuối thập niên này. “Thất bại của chúng ta trong việc đảm bảo hòa bình, ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tài chính quốc tế đang làm suy yếu sự phát triển” - trích từ báo cáo. LHQ cũng trích dẫn những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và cho biết so với năm 2019, trong năm 2022 đã có thêm 23 triệu người bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực, hơn 100 triệu người nữa bị đói.

“Trong một thế giới giàu có, kiến ​​thức và công nghệ phát triển chưa từng thấy, việc từ chối các nhu cầu cơ bản của rất nhiều người là điều quá đáng và không thể chấp nhận được” - ông Guterres nói.

Mặt khác, LHQ cũng cho biết, trong thế kỷ này, tăng trưởng GDP bình quân đầu người ở một nửa số quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới chậm hơn so với các nền kinh tế tiên tiến, đe dọa cải thiện sự bình đẳng. Vào năm 2022, gần 60% quốc gia phải đối mặt với giá lương thực ở mức từ trung bình đến cao bất thường.

Trong khi đó, mục tiêu giáo dục chất lượng đã đi chệch hướng rất xa. Chỉ có 58% học sinh trên toàn thế giới đạt được trình độ đọc hiểu tối thiểu vào cuối bậc tiểu học và “các đánh giá gần đây cho thấy điểm toán và đọc hiểu ở nhiều quốc gia giảm đáng kể” - báo cáo viết.

Về bình đẳng giới, LHQ cho biết, thế giới vẫn đang tụt hậu. Cụ thể cứ 5 trẻ em gái thì có 1 em kết hôn trước tuổi 18; bạo lực đối với phụ nữ vẫn tiếp diễn, quá nhiều phụ nữ không có quyền quyết định về sức khỏe tình dục và sinh sản. “Với tốc độ hiện tại, sẽ mất 176 năm nữa để phụ nữ đạt được sự bình đẳng với nam giới ở các vị trí quản lý” - LHQ cho biết.

Vài điểm sáng trong thời gian qua cũng cho thấy “thế giới vẫn còn đó những hy vọng”, như băng thông rộng di động có thể tiếp cận được tới 95% dân số thế giới, tăng từ mức 78% vào năm 2015. Công suất sản xuất điện từ năng lượng tái tạo trên toàn cầu đã tăng trưởng ở mức chưa từng thấy: 8,1% hằng năm trong 5 năm qua.

Việc tăng cường tiếp cận điều trị y tế đã ngăn chặn được 20,8 triệu ca tử vong liên quan đến AIDS trong 3 thập niên qua. Các loại vắc xin sốt rét mới đang được triển khai có thể cứu sống hàng triệu người. Trẻ em gái ở hầu hết các khu vực hiện đang đạt được sự bình đẳng với trẻ em trai trong giáo dục. “Tuy nhiên, tốc độ và quy mô của sự thay đổi vẫn còn quá chậm” - ông Guterres nói. Ông kêu gọi thế giới hành động để chấm dứt chiến tranh từ Gaza đến Ukraine, Sudan. Quan trọng nhất là hãy chuyển từ chi tiêu cho sự tàn phá và chiến tranh sang đầu tư vào con người và hòa bình.

Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi toàn cầu hành động mạnh mẽ hơn để chống biến đổi khí hậu và “chuyển đổi xanh và kỹ thuật số”. Tăng cường nỗ lực để cung cấp các nguồn lực cũng như giảm áp lực nợ và chi phí trả nợ, mở rộng khả năng tiếp cận tài chính dự phòng cho các quốc gia có nguy cơ xảy ra khủng hoảng dòng tiền, tăng gấp đôi khả năng cho vay của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác.

“Chúng ta không được từ bỏ lời hứa của mình về việc chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và không bỏ lại ai phía sau” - Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh.

Lệ Chi (theo AP, Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi