Cuộc đua mới của phim trên mạng

13/12/2024 - 07:31

PNO - Ngôi sao xanh - giải thưởng phim ảnh hiếm hoi dành đất cho web drama - năm nay đổi tên hạng mục Phim chiếu mạng thành Không gian mạng để mở rộng tác phẩm trên web, YouTube, App cùng tranh tài. Sự lên ngôi của các video ngắn kéo theo những phim siêu ngắn phát trên ứng dụng (app). Thị trường phim trên không gian mạng đang từng bước củng cố chỗ đứng trước 2 “anh lớn” điện ảnh và truyền hình.

Sân chơi ngày càng mở rộng

Giải thưởng Ngôi sao xanh đang bước vào giai đoạn chạy nước rút bình chọn từ ngày 11/12/2024 đến 7/1/2025. Việc ban tổ chức giải đổi tên hạng mục Phim trên mạng thành Không gian mạng cho phép phim phát hành trên web, YouTube, App… tranh tài là đổi mới lớn nhất của mùa giải năm nay. Thay đổi này thể hiện sự đón đầu, bắt kịp xu hướng của nghệ thuật trong thời đại mới, cho thấy vị thế của dòng phim trực tuyến ngày càng lớn mạnh. 4 năm kể từ lần đầu cho phép web drama tham gia, số phim đề cử hạng mục này đã tăng từ 10 lên thành 17 phim, cao hơn cả lượng đề cử ở hạng mục Phim truyền hình.

Phim Nước mắt tình yêu mở màn dòng phim bộ siêu ngắn trên App DShorts do BHD đầu tư
Phim Nước mắt tình yêu mở màn dòng phim bộ siêu ngắn trên App DShorts do BHD đầu tư

Trong 17 phim dự thi, ngoài sản phẩm của các nghệ sĩ quen thuộc với dòng web drama như Ngọc Thanh Tâm, Minh Dự, Huỳnh Lập… còn có thêm nhiều gương mặt mới tham gia lĩnh vực này như nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền, Kristine Thảo Lâm, nhà sáng tạo nội dung Gon Pink… 17 phim góp mặt ở giải chỉ là con số nhỏ trong thị trường phim trực tuyến hiện nay - nơi mỗi ngày người xem bắt gặp nhiều web drama của các cá nhân, đơn vị thực hiện. Có những web drama kéo dài như series Học đường nổi loạn của Ginô Tống tận 9 phần, với gần 200 tập phim.

Ngoài web drama, phim không gian mạng gần đây còn nhộn nhịp với sự phát triển của các video ngắn trên TikTok, Facebook Reels, YouTube Shorts. Các video này như những phim bộ ngắn, kể những câu chuyện drama về tình yêu, hôn nhân, về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, chuyện ngoại tình. Việc bùng nổ các video ngắn này cũng mở ra xu hướng sản xuất phim siêu ngắn độc quyền như các phim tương tác (khán giả quyết định kết phim) Cách ly, Năng lực siêu phàm, Lạc của app HTVC Mobile, Weallnet, TikTok. Mới nhất là sự xuất hiện của app DShorts với phim siêu ngắn Nước mắt tình yêu do BHD đầu tư. DShorts là app phim ngắn sản xuất độc quyền, thể loại ngôn tình Việt, hợp tác với các nghệ sĩ và người nổi tiếng đình đám trên mạng. App cập nhật sản phẩm mới 2 lần/tuần và 1 tập phim dài khoảng 1 phút.

Đầu tư ngày càng lớn

Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với phim điện ảnh, truyền hình, những bộ phim chiếu trên các nền tảng mạng đang trở thành xu hướng tất yếu trong thời công nghệ số. Vị thế của dòng phim này ngày càng được củng cố, thể hiện qua việc thu hút được cả các nghệ sĩ gạo cội tham gia diễn xuất. Phim trên mạng không chỉ là nơi thử sức của những diễn viên trẻ mà còn là nơi các “lão làng” rèn luyện cá tính diễn xuất và giữ lửa nghề. Sự chăm chút cho phim trực tuyến còn được thấy ở số tiền đầu tư cho mỗi sản phẩm ngày càng lớn, có phim lên đến cả chục tỉ đồng. Nhờ lợi thế không chịu sự kiểm duyệt quá gắt gao như phim rạp, phim truyền hình, dòng phim trực tuyến có thể chạm đến những vấn đề “nhạy cảm” được quan tâm trong xã hội như chuyện giang hồ, ngoại tình, đánh ghen… Với nội dung thời sự, bắt kịp xu hướng (trend), các phim thu hút một lượng khán giả lớn theo dõi.

Phim Học đường nổi loạn
Phim Học đường nổi loạn

Dòng phim trực tuyến hiện chuyển dịch sang xu hướng video, phim ngắn như xu hướng ở Trung Quốc. Những video bắt chước theo mô típ tổng tài, thiếu gia, mẹ chồng làm khó nàng dâu kiểu xứ Trung nở rộ. Nói về việc gia nhập sân chơi phim siêu ngắn, bà Ngô Thị Bích Hiền - Phó chủ tịch BHD, đơn vị tiên phong ra mắt ứng dụng phim bộ độc quyền siêu ngắn tại Việt Nam DShorts - cho biết: “Ngày nay, xu hướng xem của giới trẻ thay đổi rất nhiều vì sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của TikTok, Facebook Reels, YouTube Shorts, các nội dung ngắn, nhanh được ưa chuộng hơn.

Tuy nhiên, các video này đa phần ở dạng vui vẻ hoặc kể câu chuyện gì đó đời thường, ít có tính dàn dựng. Do đó, video được dàn dựng chỉn chu, có đầu tư nhiều về kịch bản, diễn xuất, khai thác các câu chuyện đời thường, văn hóa địa phương hoặc các vấn đề xã hội gần gũi sẽ tạo được sự đồng cảm của khán giả. Bên cạnh đó còn thúc đẩy được sự sáng tạo trong cách kể chuyện, dựng phim và truyền tải cảm xúc một cách súc tích. So với phim dài, phim ngắn yêu cầu ngân sách thấp hơn, giúp các nhà làm phim trẻ hoặc độc lập dễ tiếp cận và thử nghiệm sáng tạo.

Làm phim ngắn có cái khó là làm sao để sản xuất được liên tục với tần suất cực lớn. Thêm vào đó, việc chuyển hướng từ điện ảnh, phim dài trên truyền hình, YouTube thành khung hình dọc và nội dung siêu ngắn sẽ khiến diễn viên dè chừng trong việc tham gia. Sự cạnh tranh trên nền tảng số cũng ngày càng mạnh mẽ. Dòng phim ngắn mới mẻ sẽ phải cạnh tranh với các loại nội dung ngắn khác như vlog, clip hài, review sản phẩm, dẫn đến việc khó tạo sự khác biệt và thu hút khán giả. Khó khăn này sẽ được giải quyết khi thị trường đủ lớn”.

Điện ảnh, truyền hình và phim trên mạng đều là những món ăn tinh thần cho người xem. Phim trên mạng dù vẫn còn nhiều điều đáng bàn về nội dung, chất lượng, nhưng phải thừa nhận đang có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng. Dòng phim này không chỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả các lứa tuổi, trình độ khác nhau mà còn là đất dụng võ cho những nhà làm phim trẻ, là “lò luyện đơn” cho các đạo diễn trước khi tiến đến làm phim truyện dài.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI