Cuộc đua 'lấy lòng' nepo baby

15/06/2024 - 08:47

PNO - Những chuẩn mực trong nền thời trang bị hạ xuống, các nhà mốt chỉ chạy theo mạng xã hội và công chúng ngày càng hiểu sai lệch về khái niệm người mẫu. Kéo theo đó là sự bất bình đẳng về thu nhập của nepo baby so với các người mẫu thực thụ.

Sự ưu ái của giới thời trang dành cho những người nổi tiếng không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, làn sóng tận dụng những đứa trẻ sinh ra từ vạch đích - nepo baby - đang tạo nên cơn sốt mới trên các đường băng. Trong năm 2024, cơn sốt này vẫn không hạ nhiệt.

Làn sóng tận dụng những đứa trẻ sinh ra từ vạch đích đang tạo nên cơn sốt mới trên các đường băng
Làn sóng tận dụng những đứa trẻ sinh ra từ vạch đích đang tạo nên cơn sốt mới trên các đường băng

“Nepo baby” là từ dùng để chỉ những đứa trẻ sinh ra từ những gia đình nổi tiếng và có tiềm lực kinh tế vững vàng. Sinh ra từ vạch đích, những đứa trẻ ấy có cơ hội phát triển một cách toàn diện về mọi mặt, theo đuổi bất cứ ngành nghề nào chúng thích. Ngành thời trang không thiếu những gương mặt như thế.

Lợi thế của những đứa trẻ sinh ra từ vạch đích

Tại Tuần lễ thời trang London 2024, vị trí chốt show diễn (vedette) của Burberry không thuộc về những huyền thoại như Naomi Campbell, Agyness Deyn hay Lily Donaldson mà là Maya Wigram - người mẫu lần đầu ra mắt giới thời trang. Maya là con gái của nhà thiết kế được nhiều người ngưỡng mộ Phoebe Philo - người gần đây vừa giới thiệu hãng thời trang riêng.

Tương tự Maya, Gigi và Bella Hadid, Kendall Jenner và Kaia Gerber cũng như nhiều người mẫu thành công trên thế giới hiện nay đều được sinh ra từ vạch đích. Trong trường hợp của Gerber, có mẹ là Cindy Crawford, việc cô được hướng dẫn vào nghề một cách chuyên nghiệp, có vị thế cao là điều bất kỳ cô gái nào đang nuôi giấc mơ trở thành người mẫu đều ao ước.

Kaia Gerber cũng như  nhiều người mẫu  thành công trên  thế giới hiện nay  đều được sinh ra  từ vạch đích
Kaia Gerber cũng như nhiều người mẫu thành công trên thế giới hiện nay đều được sinh ra từ vạch đích

Về lý thuyết, những đứa trẻ sinh ra từ vạch đích có thể theo đuổi bất cứ ngành nghề nào. Sự nổi tiếng của cha mẹ không đồng nghĩa với việc họ phải nối nghiệp cha mẹ. Tuy nhiên, việc sở hữu sẵn những mối quan hệ từ gia đình có thể giúp họ tiến xa hơn trong lĩnh vực đã chọn. Tờ New York Times từng tuyên bố năm 2022 là năm của những đứa trẻ sinh ra từ vạch đích. Đến nay, xu hướng các thương hiệu xa xỉ hợp tác với các nepo baby chưa có nhiều thành tựu về mặt chuyên môn vẫn không hề giảm nhiệt.

Scarlet Stallone - con gái của Sylvester Stallone - sải bước trên sàn diễn Tommy Hilfiger trong Tuần lễ thời trang New York. Deva Cassel - con gái của Monica Bellucci và Vincent Cassel - trở thành người mẫu cho Alberta Ferretti ở Milan. Iris Law - con của Jude Law và Sadie Frost, là gương mặt đại diện hiện tại của Burberry. Cô cũng là tân binh của Victoria's Secret cùng với Lila Moss - con gái của Kate Moss.

Lennon Gallagher có cha là ca sĩ nhạc rock Oasis Liam Gallagher. Romeo Beckham - con trai của David và Victoria Beckham - gần đây đã giành được hợp đồng làm người mẫu nổi tiếng. Eve Jobs - con gái của Steve Jobs - thì xuất hiện trong show Louis Vuitton 2023 và Michael Kors mùa này.

Con gái của được trải sẵn thảm đỏ ở các sàn diễn thời trang vì là con gái của nam tài tử
Scarlet Stallone - con gái của được trải sẵn thảm đỏ ở các sàn diễn thời trang vì là con gái của nam tài tử Sylvester Stallone

Một trong những gương mặt được chú ý nhiều nhất hiện tại là Amelia Grey Hamlin - con gái của Lisa Rinna từng tham gia chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng: Những bà nội trợ triệu phú của Beverly Hills. Amelia làm mưa làm gió trên các sàn diễn ở Paris sau khi được hàng loạt nhà mốt danh tiếng như Miu Miu, Balenciaga và Versace mời làm mẫu vào năm 2023.

Sự hấp dẫn của nepo baby với các thương hiệu rõ ràng không thể chối cãi. Cựu Giám đốc casting James Scully cho biết: “Những nepo baby thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập trực tuyến và mức độ tương tác bất kể họ cao bao nhiêu hay họ trình diễn như thế nào”. Scully đặc biệt nhấn mạnh, nhiều người mẫu nepo baby sở hữu sẵn lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội và thu hút hàng triệu lượt chú ý mới đến một thương hiệu nhờ lượng người hâm mộ được thiết lập trước đó từ độ nổi tiếng của cha mẹ.

Hành trình luôn trải hoa hồng?

Lucie Greene - nhà dự báo xu hướng của Light Years - nhận định, phần lớn người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các nepo baby để tìm những điểm tương đồng và tương phản về mặt di truyền so với cha mẹ. Đây là cảm giác được biết đến từ tâm lý phổ quát cho dù bản thân đứa trẻ đó có cần hay muốn nổi tiếng.

Nói cách khác, khi bạn là con gái của Wigram hay nhà Beckham, bạn hiển nhiên đã là người nổi tiếng. “Hiện đang có một cuộc chạy đua giữa các thương hiệu để mời cho kỳ được thế hệ con cháu trưởng thành của những ngôi sao hạng A nhằm tạo dấu ấn cho thương hiệu” - Greene nói.

Sức hấp dẫn đối với nepo baby được tôn sùng và ca ngợi trong một thế giới dễ dàng lan tỏa hình ảnh và thông tin như mạng xã hội. Điều này giúp nepo baby có khả năng thử sức, đồng thời giúp thương hiệu tăng khả năng tiếp cận khách hàng và bán được sản phẩm. 20 năm trước, đây là điều tối kỵ.

Cả 3 người con của ngôi sao hạng A Hollywood Will Smith và Jada Pinkett-Smith đều khởi đầu sự nghiệp thuận lợi từ rất sớm
Cả 3 người con của ngôi sao hạng A Hollywood Will Smith và Jada Pinkett-Smith đều khởi đầu sự nghiệp thuận lợi từ rất sớm

Những nepo baby như Stella Tennant thường không tiết lộ về thân thế gia đình, thậm chí đổi họ để không mang tiếng là lạm dụng danh tiếng của cha mẹ. Tuy nhiên, thời thế bây giờ đã khác. Sức mạnh từ hậu thuẫn, sự nổi tiếng của cha mẹ mang lại đang chủ động thu hút sức quan tâm của các nhà mốt và chính người tiêu dùng.

Nhờ danh tiếng trên mạng xã hội, những nepo baby được các thương hiệu chọn nhằm tạo hiệu quả về mặt truyền thông, thu hút sự chú ý của khách hàng trẻ tuổi. Lượt người theo dõi và nhấn nút thích càng cao, có phụ huynh càng “máu mặt” thì thu nhập của nepo baby càng mỹ mãn.

“Thế hệ Z kế thừa danh tiếng của gia đình lớn lên trong thế giới đầy hỗn loạn. Tiêu chuẩn về cái đẹp, gu thẩm mỹ và thành tựu của họ khác các thế hệ trước vì họ sống trong thời đại của những người có sức ảnh hưởng nhờ sự bùng nổ các nền tảng mạng xã hội. Đó là tất cả những gì họ biết, họ nhìn thấy mỗi ngày. Đối với họ, định danh kỹ thuật số cũng quan trọng như nhân cách thực sự của họ, dù cha mẹ họ là ai”.

Nhiều gương mặt nepo baby tận dụng lợi thế từ việc làm mẫu để bước sang những lĩnh vực khác và thường là diễn xuất - như những gì ta chứng kiến với Lily-Rose Depp, Rafferty Law và Dree Hemingway. Không ít công chúng và cả những người nổi tiếng nhiều lần bày tỏ sự phẫn nộ và chỉ trích liên tục những nepo baby này. Họ cho rằng những thuận lợi nepo baby sở hữu là không công bằng. Năm 2022, Lily-Rose Depp chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng sự nổi tiếng của cha mẹ không phải nhân tố duy nhất đem tới cho cô thành công. Chính những nỗ lực của bản thân mới tạo nên một Lily-Rose ở thời điểm hiện tại.

Lily từng được nhận định rằng cô sẽ không dễ dàng thành công nếu không phải là con gái của
Lily-Rose Depp từng được nhận định rằng 'khó lòng sống sót ở địa hạt thời trang' nếu không phải là con gái của Johnny Depp và siêu mẫu Vanessa Paradis

“Bất bình” trước những chia sẻ đó, người mẫu Vittoria Ceretti đã phản ứng. Cô viết trên Instagram rằng Lily là một nepo baby chính hiệu. Lily khó lòng sống sót ở địa hạt thời trang nếu không có danh tiếng của cha mẹ. Cô viết: “Nếu trượt casting, bạn vẫn có thể nằm khóc trong căn villa của cha ở Malibu, những người như tôi thậm chí còn không đủ tiền mua nổi tấm vé về nhà. Chúng tôi phải đợi cả tiếng đồng hồ trong phòng thử đồ nhưng những đứa trẻ “ngậm thìa vàng” như bạn sẽ bước ra từ chiếc Mercedes rồi lẳng lặng lướt qua, kè kè bên họ là đội ngũ chăm chút sức khỏe tinh thần. Những người như chúng tôi đã phải kiên trì hàng năm trời để chạm đến vạch đích của các bạn”.

Thực tế, Lila Moss, Leni Klum, Lily-Rose Depp hay Lourdes Leon đều không thỏa mãn tiêu chuẩn hình thể của một người mẫu, yêu cầu chiều cao tối thiểu 1,75m (ở một số nơi là 1,78m). Xu hướng cộng tác với thế hệ “ngậm thìa vàng” nhưng không đủ chuẩn làm nghề được cho là đang làm suy giảm những giá trị thế hệ đi trước đã xây dựng. Những chuẩn mực trong nền thời trang bị hạ xuống, các nhà mốt chỉ chạy theo mạng xã hội và công chúng ngày càng hiểu sai lệch về khái niệm người mẫu. Kéo theo đó là sự bất bình đẳng về thu nhập của nepo baby so với các người mẫu thực thụ.

Anok Yai - viên kim cương đen thế hệ mới của làng mẫu - từng bày tỏ suy nghĩ: “Việc chứng kiến các nepo baby thừa hưởng vô vàn thuận lợi nhờ danh tiếng gia đình không khiến tôi bận tâm chút nào vì tôi biết tài năng và đạo đức làm nghề sẽ đưa tôi tiến xa hơn. Nhưng, giá mà bạn biết những gì một người mẫu như chúng tôi đã trải qua để có thể đứng được ở vạch đích mà họ sinh ra”. Rõ ràng, quá trình để một nepo baby chinh phục được công chúng và sự công nhận từ giới chuyên môn không hề dễ dàng.

Thư Hiên

ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI