“Cuộc đua” giữa những giọng ca kỳ cựu và các gương mặt mới

05/07/2023 - 06:12

PNO - Thời gian gần đây, nhiều ca sĩ kỳ cựu liên tục ra mắt sản phẩm âm nhạc mới hoặc thử nghiệm làm mới những ca khúc đã có tiếng trên thị trường của ca sĩ trẻ.

Người cũ làm mới

Trong series Muse it, ở cuối mỗi tập, Thu Minh mang đến một phiên bản mới, sự kết hợp mới với những ca khúc đã nổi tiếng trên thị trường của đàn em. Nữ ca sĩ làm mới B52 (Phúc Bồ, JC Hưng, Tsik) khi kết hợp với Noo Phước Thịnh; tạo nên bản mới See tình (Hoàng Thùy Linh, DTAP), Cà phê (Min, Khắc Hưng), Em là (MONO, Onionn), Vệ tinh (Hoàng Tôn, HIEUTHUHAI), Thú vị hơn vậy (Khắc Hưng) với Trúc Nhân trong tập 2. Các ca khúc đều được khoác áo mới hoàn toàn, mang dấu ấn của Thu Minh. Chúng cũng được phát hành trên YouTube, như một sản phẩm âm nhạc độc lập.

Ca sĩ Thu Minh kết hợp với Trúc Nhân trong tập 2 của chương trình Muse It,  phát sóng trên YouTube hôm 22/6
Ca sĩ Thu Minh kết hợp với Trúc Nhân trong tập 2 của chương trình Muse It, phát sóng trên YouTube hôm 22/6

Mới đây nhất, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết kết hợp cùng rapper Wowy trong Tia sáng cuối cùng, phối giữa cải lương và rap. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà quay lại với ballad trong Lời nói dối ngọc ngà. Theo tiết lộ, thời gian tới, nữ ca sĩ sẽ ra mắt thêm nhiều sản phẩm khác, nhưng với phong cách sôi động, trẻ trung hơn.

Sau thời gian im ắng, ca sĩ Đông Nhi ra mắt 2 sản phẩm liên tục: Người ôm pháo hoaNhững tháng năm tươi đẹp. Trong Người ôm pháo hoa, Đông Nhi kết hợp cùng với DTAP - nhà sản xuất âm nhạc trẻ đang được chú ý trên thị trường - mang đến những giai điệu nhạc điện tử bắt tai. Ở Những tháng năm tươi đẹp, người nghe dễ dàng cảm nhận được sự trẻ trung, ngọt ngào, tươi mới, với cách xử lý giai điệu độc đáo, hợp thời.

Tóc Tiên kết hợp với Tlinh trong Like this like that, mang đến phong cách khác biệt, ngọt ngào hơn nhưng vẫn ẩn chứa sự cá tính, nét quyến rũ đặc trưng trong âm nhạc. Lệ Quyên kết hợp với DJ Mike Hào thực hiện album Lệ Quyên Top Hits, gồm những ca khúc sôi động. Nữ ca sĩ nói, điểm khác biệt lớn nhất là sự sôi động chỉ dừng ở mức đủ thư giãn, chứ không quá mạnh mẽ như xu hướng chung trên thị trường.

Nhắc đến xu hướng này, không thể không kể ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Anh đổi mới cách hát, bản phối trẻ trung trong một loạt ca khúc như: Anh lo cho em hết, Anh đổ em chưa, Vẫn mãi yêu một người

Ca khúc See tình- Thu Minh:

 

Làm mới chính mình

Trong số này, chỉ có một vài sản phẩm lọt vào bảng xếp hạng thịnh hành của YouTube như: Người ôm pháo hoa, Like this like that… Còn phần lớn các ca khúc giữ vị trí cao hầu như đều thuộc về những gương mặt trẻ, thậm chí có trường hợp chỉ mới ra mắt 1-2 sản phẩm.

Nhìn chung, sản phẩm của những ca sĩ, nghệ sĩ kỳ cựu đều được đầu tư tốt về chuyên môn. Bản phối đều do các ê kíp hùng hậu, những nhạc sĩ thâm niên, có tên tuổi thực hiện. Tuy nhiên, thị trường lại đang vận hành theo một hướng khác. Trong đó, gu của khán giả trẻ - đối tượng chiếm phần lớn trong thị trường nhạc số - tác động không nhỏ.

Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết chia sẻ, bà cũng nhanh chóng cập nhật cách quảng bá sản phẩm mới, theo các bạn trẻ đương thời; nhưng bà không đặt kỳ vọng, mong cầu quá cao vào kết quả.

Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết và rapper Wowy trong sản phẩm Tia sáng cuối cùng,  kết hợp giữa cải lương và rap, ra mắt hôm 19/6
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết và rapper Wowy trong sản phẩm Tia sáng cuối cùng, kết hợp giữa cải lương và rap, ra mắt hôm 19/6

Làm mới âm nhạc được xem là việc cần làm của nghệ sĩ, ca sĩ trong bối cảnh hiện tại, khi khán giả luôn đòi hỏi cái mới và sự thay đổi trong thị trường diễn ra liên tục. Sự thay đổi, làm mới này có thể dẫn đến những kết quả khác nhau, nhưng ít nhất đều phục vụ một mục tiêu nào đó của ca sĩ.

Ca sĩ Thu Minh cho biết, khi hoạt động nhiều năm, chị đã cho ra nhiều single, MV. Thông qua các sự kết hợp với hậu bối, Thu Minh cũng mong học hỏi từ họ những điều hay trong chuyên môn. Đồng thời, đây cũng là lúc chị muốn sống thật với âm nhạc nhất, thay cho hình ảnh đã bị đóng khung trước nay.

Nhiều ca sĩ mong có thể mở rộng thêm tệp khán giả trẻ nhờ những sự mới mẻ hoặc tạo ra biên độ lựa chọn rộng hơn cho khán giả. Theo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, điều ưu tiên nhất là phải làm mới chính mình. Khi thị trường âm nhạc có quá nhiều thay đổi, càng không thể đi ngược chiều, lạc lõng. Anh làm mới âm nhạc để thích nghi và tìm thêm khán giả mới.

Theo anh, việc đổi mới, làm mới không thực sự dễ dàng với những ca sĩ kỳ cựu, đã có vị trí ổn định trong làng nhạc. Riêng anh thường quan sát, lắng nghe sản phẩm của những người trẻ để có được năng lượng tươi mới. 

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho rằng không phải vì chinh phục khán giả trẻ mà phải khiến cho bản thân trẻ lại. Chị chỉ muốn chinh phục những người có cùng “tần số” với phong cách âm nhạc của mình. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI