“Cuộc đời làm giáo viên của tôi là cuộc đời hạnh phúc”

16/11/2023 - 15:44

PNO - Trong buổi gặp gỡ 50 giáo viên nhận giải thưởng Võ Trường Toản năm 2023 sáng 16/11 tại Sở GD-ĐT TPHCM, do Sở phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức. Những câu chuyện nghề, chuyện đời được thầy cô “trải” ra, nghẹn ngào và đầy tự hào…

“Cuộc đời làm giáo viên của tôi là cả cuộc đời hạnh phúc”

Nhận Giải thưởng Võ Trường Toản cũng là lúc cô Võ Thị Tuyết - Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hoà nhập cho người khuyết tật - nhận quyết định về hưu. Nhìn lại hành trình 29 năm đã đi và gắn bó với nghề, cô Tuyết “vui như người nông dân vừa cày xong thửa ruộng sâu”.

Cô Đoàn Lý Mỹ Em
Cô Đoàn Lý Mỹ Em

Từng là giáo viên dạy văn khối THPT, vì yêu thương trẻ cô Tuyết chuyển qua ngành giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập. Với cô, nếu chỉ bằng chuyên môn thì không đủ để đến với trẻ hoà nhập, mà cần phải có một trái tim ấm áp, kiên trì nhẫn nại, chấp nhận khó khăn của trẻ để đồng hành với trẻ, thấu cảm với phụ huynh.

"Tôi cố gắng để là một cô giáo đáng yêu trong mắt trẻ, là một người bạn đồng cảm với phụ huynh để phụ huynh hợp tác được với mình. Chỉ khi đó mới thành công hỗ trợ trẻ. Tôi luôn đặt phụ huynh vào vị trí như là thầy của mình, vì phụ huynh dạy tôi rất nhiều điều chăm sóc trẻ. Là cô giáo nhưng tôi không được mặc áo dài thướt tha mà chỉ mặc áo phông rộng rãi để có thể lăn lê bò trườn với trẻ, tập cho các trẻ chưa biết đi, các bé khó khăn... Trẻ leo tới đâu cô leo tới đó; Trẻ bò thế nào, tôi cũng bò như vậy, để trẻ biết rằng cô biết chơi với mình, cô hiểu mình”- cô Tuyết chia sẻ.

Nhìn lại hành trình đã đi, cô Tuyết bày tỏ, cuộc đời làm giáo viên của mình là cả cuộc đời hạnh phúc, với nhiều thế hệ học sinh “đặc biệt”, giàu tình yêu thương. "Ngày 20/11 của tôi, không có học trò về thăm đâu nhưng phụ huynh dẫn trẻ đến thăm. Học trò gọi tôi là má Tuyết, phụ huynh thì kể cho tôi nghe hôm nay con tiến bộ thế nào… Tôi có một học trò, một ngày mẹ mang đến cho tôi bài tập làm văn tả về cô giáo của trẻ. Đọc bài văn đó tôi vừa mắc cười, vừa muốn khóc. Học sinh tả cô giáo của em rất là đẹp, cô giáo rất dễ thương, cô giáo em giỏi lắm, cô biết đi cầu thang, biết chơi cầu tuột, biết nằm bò cho con cưỡi. Con yêu cô giáo con lắm…”- cô Tuyết rưng rưng kể.

Thương học sinh bao nhiêu sẽ được thương lại bấy nhiêu

Cách trung tâm thành phố hơn 50km, những năm qua dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, ngành giáo dục của huyện Cần Giờ đã không ngừng nỗ lực, đội ngũ giáo viên không ngừng phấn đấu. Điều kiện kinh tế khó khăn, bám trụ được với nghề càng khó khăn hơn, nhất là mang những nội dung mới vào từng bài học, đặt ra cho thầy cô nơi đây những trọng trách lớn hơn bao giờ hết…

Khi yêu thương học trò bao nhuêu, thầy cô sẽ được yêu thương lại bấy nhiêu
Thầy Đặng Thanh Huấn

Gắn bó với huyện Cần Giờ hơn 33 năm, thầy Đặng Thanh Huấn - giáo viên Trường tiểu học Bình Phước, nhớ lại, những năm 1990, khi vừa mới ra trường, học sinh đến trường phải qua sông, qua đò. Để duy trì, đảm bảo được sĩ số lớp là điều rất khó khăn với giáo viên.

“Chỉ cần các em nghỉ học một ngày để theo ba mẹ đi làm, thì mình phải đến tận nhà, lội ruộng, qua sông, đến gặp phụ huynh, vận động các em đi học đầy đủ”.

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, thầy Huấn cho biết thầy cô lại có những khó khăn riêng. Bởi phần nhiều phụ huynh ít có kiến thức về công nghệ thông tin nên ít đầu tư cho con, giáo viên phải tìm mọi cách, hướng dẫn phụ huynh từ những việc nhỏ nhất, qua việc thiết kế các bài giảng power point, các tiết học có ứng dụng công nghệ. “Trong dịch COVID-19, với Cần Giờ, để có thể dạy học trực tuyến được là vô cùng khó khăn. Cứ 10 phụ huynh thì chỉ một vài phụ huynh có thiết bị thông minh. Giáo viên phải đi xin từng cái máy cũ để tặng lại cho học sinh, đến tận nhà hướng dẫn học sinh sử dụng…”- thầy Huấn nhớ lại.

Hơn 30 năm gắn bó với giáo dục mầm non, một bậc học đòi hỏi nhiều tâm huyết, nghị lực, bằng tình yêu nghề, cô Đoàn Lý Mỹ Em - giáo viên Trường Mầm non Bé Ngoan (quận 1) - đã có nhiều sáng kiến, như thiết kế đồ dùng dạy học dành cho giáo dục đặc biệt, bộ đồ chơi tăng khả năng tập trung cho trẻ tự kỷ, giải pháp khắc phục tình trạng nói ngọng của trẻ nhà trẻ…

“Những bộ đồ dùng dành cho trẻ tự chậm, trẻ tự kỷ là cái mình suy nghĩ để đáp ứng những gì cần thiết cho trẻ. Khi dạy học lấy trẻ làm trung tâm, quan sát thấy trẻ thiếu gì thì cô giúp con đáp ứng cái đó. Chỉ bằng tình yêu thương, điều duy nhất là mong trẻ tiến bộ từng ngày… ”- cô Mỹ Em chia sẻ.

Là giáo viên dạy văn, cô Lê Thị Tuyết Lan - Giáo viên Trường THPT Trần Phú (quận Tân Phú) - quan niệm, nếu chỉ dạy bằng ngôn từ, bằng phương pháp truyền thống thì học sinh sẽ cảm thấy những kiến thức trong trang sách là mơ hồ, xa vời. Dạy văn phải làm sao kết nối được trang sách với cuộc đời để học sinh nhận ra được học văn không phải là học những gì chỉ có trong tưởng tượng hoặc là những trăn trở tâm tư của riêng tác giả. Học văn là phải đặt mình vào trong câu chuyện đó, tâm tư đó để hiểu về cuộc sống, về những người xung quanh, hiểu chính mình.

Bằng quan điểm như vậy, cô Lan đã tổ chức nhiều hoạt động đổi mới trong giảng dạy, như cho học sinh đọc sách, kết nối sách với cuộc sống, triển khai dự án tìm hiểu cuộc sống, làm phim…

“Mình cứ yêu nghề, yêu đời, yêu người, yêu học sinh thì nhận được “trái ngọt”. Đôi khi giản đơn chỉ là sự trưởng thành mỗi ngày của học sinh nhưng cũng là động lực, niềm hạnh phúc của nghề giáo”- cô Lan xúc động.

Là một trong 12 cán bộ quản lý đạt giải thưởng Võ Trường Toản năm nay, thầy Trần Tấn Tài - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (quận 5) - tâm tư: Khó nhất trong giáo dục hiện nay là làm sao để phụ huynh đồng hành, chia sẻ cùng nhà trường. Nhiều phụ huynh hiện nay luôn cho con mình là ngoan ngoãn song nhiều em ở nhà ngoan nhưng vào trường không ngoan.

“Tôi luôn quan niệm rằng không có học sinh nào yếu kém về hạnh kiểm, đạo đức cả, mà chỉ là do thầy cô chúng ta chưa hiểu tâm lý các em. Chỉ khi hiểu chúng ta mới tìm ra nguyên nhân, giải pháp để làm sao giúp học sinh tiến bộ. Với tôi, thầy cô thương học sinh bao nhiêu thì học sinh sẽ thương lại mình bấy nhiêu”, ông nói.

Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay được trao cho 50 giáo viên, nhằm vinh danh những đóng góp của thầy cô cho ngành giáo dục TPHCM. Giải thưởng này do Sở GD-ĐT TP HCM phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. 

Điểm mới của giải thưởng năm nay là cơ cấu trao giải. Mỗi bậc học, cấp học chọn ra 10 nhà giáo tiêu biểu gồm cán bộ quản lý, giáo viên để xét trao tặng giải thưởng. Cụ thể, các bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT có 10 nhà giáo được trao tặng giải thưởng ở mỗi bậc học, cấp học.

Riêng các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và phòng, ban chuyên môn của Sở GD-ĐT TPHCM có 10 cán bộ, nhà giáo được trao tặng giải thưởng. Nguyên tắc xét tặng giải thưởng đảm bảo tính chính xác, khách quan, tôn vinh cá nhân tiêu biểu dựa theo các tiêu chuẩn cụ thể, đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai, công bằng, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn thông qua hồ sơ, minh chứng. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI