Cuộc chiến mới ở Trung Đông

28/09/2024 - 06:04

PNO - Các nhà ngoại giao đang cố gắng ngăn chặn leo thang xung đột Israel - Hezbollah trong bối cảnh hàng trăm người ở Lebanon thiệt mạng do các chiến dịch ném bom từ phía Israel.

Các cuộc không kích của Israel nhắm vào lãnh thổ Lebanon trong ngày 23/9 đã giết chết 490 người, bao gồm 35 trẻ em và 58 phụ nữ. Theo chính quyền Lebanon, đây là đợt tấn công đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến Israel - Hezbollah năm 2006. Tính đến ngày 25/9, số người thiệt mạng tại Lebanon vượt quá con số 600.

Quân đội Israel đã cảnh báo người dân ở miền nam và miền đông Lebanon sơ tán trước chiến dịch không kích mở rộng chống lại Hezbollah. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad tiết lộ, các cuộc không kích từ Israel gây thiệt hại cho nhiều bệnh viện, trung tâm y tế và xe cứu thương.

Người dân di tản đến thị trấn ven biển Naameh, phía nam thủ đô Beirut của Lebanon - ẢNH: FADEL ITANI (AFP)
Người dân di tản đến thị trấn ven biển Naameh, phía nam thủ đô Beirut của Lebanon - ẢNH: FADEL ITANI (AFP)

Chính phủ Lebanon ra lệnh đóng cửa các cơ sở giáo dục trên khắp cả nước và nhanh chóng chuẩn bị nơi trú ẩn cho những người phải di dời. Tổng tư lệnh quân đội Israel - Trung tướng Herzi Halevi - nói nước này đang chuẩn bị “những giai đoạn tiếp theo” của chiến dịch chống lại Hezbollah và các cuộc không kích của họ “chủ động” nhắm vào cơ sở hạ tầng được Hezbollah xây dựng trong 20 năm qua.

Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết, hơn 90.000 người dân Lebanon phải di dời trong những ngày gần đây. Hàng ngàn người chạy trốn khỏi thành phố cảng Sidon phía nam bị kẹt cứng vì dòng xe hướng về Beirut. Hayat Al Hajj - một phụ nữ lớn tuổi từ ngôi làng Ansar ở phía nam Lebanon - cho biết:

“Tôi chứng kiến ngôi nhà của mình bị đánh bom ngay sau khi vừa rời đi”. Người cháu trai đứng gần đó nói với bà Hayat sau khi kiểm tra tin tức qua điện thoại: “Ansar đã bị phá hủy hoàn toàn. Không một ngôi nhà nào còn nguyên vẹn”.

Một chủ trạm xăng cho biết, lượng người di tản nhiều đến nỗi trạm đã hết nhiên liệu. Thay vào đó, họ phát nước cho những gia đình mắc kẹt. Các điểm dừng chân và tiệm bánh dọc đường đông nghịt người tìm cách tích trữ lương thực. Fadwat (35 tuổi) là một trong số nhiều người chạy nạn.

Cô vơ vội số đồ đạc ít ỏi trước khi lên xe rời khỏi thị trấn Burj El Shemali ở phía nam cùng những đứa con nhỏ của mình. Ngồi thẫn thờ trên đường, cô bộc bạch: “Chúng tôi đã quen với điều này. Tình hình vốn luôn căng thẳng kể từ những năm 1970. Nhưng tôi lo lắng về bọn trẻ. Chúng không biết chuyện gì đang xảy ra xung quanh. Công việc của tôi là chăm sóc chúng và tôi không muốn con mình phải trải qua điều này”.

Con trai của cô là Fedwat, Ali (8 tuổi) thì chăm chú quan sát những chiếc máy bay phản lực của Israel khi chúng tạo ra vệt khói trên bầu trời. Cậu bé cho biết mình rất mong được đến trường nhưng các lớp học đã bị hoãn. Thay vì tiếp nhận học sinh, trường học hiện là nơi ở của những gia đình phải di dời.

Một số người không thể rời đi. Wafa Raghda - 42 tuổi, ở làng Burj El Moulouk gần biên giới với Israel - cho biết, cô bị kẹt giữa 2 khu vực bị đánh bom và không có lựa chọn nào khác ngoài việc ở lại. Wafa và các con chỉ có thể trốn trong phòng tắm mỗi khi tiếng bom đạn vang lên.

Cô tuyệt vọng chia sẻ: “Các con tôi vô cùng sợ hãi. Đây là thời điểm tồi tệ nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Tôi ở ngay cạnh khu vực đang bị đánh bom và ngôi nhà không ngừng rung chuyển”.

Cuộc họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 79 khai mạc vào sáng 24/9 trong bối cảnh Israel và nhóm chiến binh Hezbollah tiến gần hơn đến một cuộc chiến tranh toàn diện, bất chấp những nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt xung đột. Thủ tướng Lebanon ông Najib Mikati kêu gọi LHQ, đại hội đồng cùng các quốc gia có ảnh hưởng “ngăn chặn hành động tấn công của Israel”.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Chiến tranh toàn diện không có lợi cho bất kỳ ai. Mặc dù tình hình đã leo thang, giải pháp ngoại giao vẫn khả thi”.

Lực lượng lâm thời của LHQ tại Lebanon (Unifil) - một phái bộ gìn giữ hòa bình - bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự an toàn của dân thường ở miền Nam Lebanon trong bối cảnh chiến dịch ném bom dữ dội nhất của Israel kể từ tháng 10/2023.

Họ cáo buộc các cuộc tấn công “không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế mà còn có thể cấu thành tội ác chiến tranh”. Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 25/9, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhận định, Lebanon không thể trở thành một Gaza khác và các bên phải tránh một cuộc chiến tranh toàn diện “bằng mọi giá”.

Tấn Vĩ

(theo The Nation, The Guardian, AP, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI