Cúng nước lã trên bàn thờ có được không?

26/12/2023 - 14:51

PNO - Văn hóa thờ cúng luôn là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta từ bao đời nay. Bên cạnh bày biện lễ vật, hoa quả thì việc cúng nước trên bàn thờ là điều không thể thiếu. Vậy cúng nước lã trên bàn thờ có được không? Cúng nước mang lại ý nghĩa gì và đặt ly nước như thế nào mới đúng cách. Đồ gỗ Hương Đình xin phép được giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Ý nghĩa của nước cúng trên bàn thờ

Ảnh: Đồ gỗ Hương Đình
Ảnh: Đồ gỗ Hương Đình

Nước là biểu tượng của nguồn sống, trung tâm của sự tái sinh dùng để thanh tẩy tạp chất. Đặc điểm của ly nước trên bàn thờ cúng là trong sạch và thuần khiết, không có sự phân biệt giàu - nghèo, sang - hèn.

Ý nghĩa của ly nước trên bàn thờ còn được biểu thị cho tâm thanh tịnh và lòng bình an. Do đó, các vật cúng khác trên bàn thờ có thể thiếu nhưng ly nước thì không.

2. Cúng nước lã trên bàn thờ có được không?

Nước thể hiện sự bằng phẳng và bình đẳng. Nước đặt trên bàn thờ nhắc nhở con người cần phải sống trong sạch và liêm chính. Do đó, nước đặt trên bàn thờ phải là nước tinh khiết, nước suối, nước không lẫn tạp chất.

Trên bàn thờ gia tiên, gia chủ có thể cúng thêm nước trà, nước ngọt, nước màu, nước lọc với hàm ý mang lại màu sắc may mắn. Còn đối với bàn thờ Phật việc đặt nước sôi để nguội cũng không có vấn đề, có thể dùng nước suối, nước lã hoặc nước sôi.

Do đó, nếu gia chủ đang phân vân việc cúng nước lã trên bàn thờ có được không thì câu trả lời là “Có”.

Bàn thờ gia tiên có thể có thêm nước trà. Đặc biệt, vào ngày giỗ kỵ thì có thể đặt thêm lên án gian thờ gỗ các loại nước khác như rượu, trà, bia…

3. Hướng dẫn cách đặt ly nước trên bàn thờ

Ly nước đặt trên bàn thờ gọi là kỷ nước. Số ly nước trên bàn thờ bắt buộc phải là số lẻ để mong cầu sự bình an, hạnh phúc và những điều tốt đẹp bởi số lẻ tượng trưng cho giới dương. Thông thường số lượng ly nước đặt trên trên bàn thờ 3 hoặc 5 ly. Cụ thể:

* 3 ly nước: Đối với các kỷ ly có 3 ly nước, ly ở giữa dâng lên các vị thần linh, còn 2 ly ngoài cùng để dâng lên ông bà, tổ tiên.

* 5 ly nước: Đối với kỷ ly có 5 ly nước thì 3 ly ở giữa dâng lên các vị thần linh, còn 2 ly phía ngoài, gia chủ dâng lên ông bà, tổ tiên.

Hơn 20 năm hoạt động trong nghề, Đồ gỗ Hương Đình với phương châm thừa kế và phát triển nghệ thuật điêu khắc từ các nghệ nhân tài hoa xưa, mang lại hơi thở cổ điển cho cuộc sống hiện đại, hứa hẹn là địa chỉ tin cậy cho quý khách hàng.

Đồ gỗ Hương Đình - Thương hiệu gỗ uy tín tại Việt Nam

* Địa chỉ: Sơn Thanh, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội

* Điện thoại: 0565116868 

* Website: https://huongdinh.com

An Liên

Nguồn: Đồ gỗ Hương Đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI