Cung đường nguy hiểm nhất xứ Huế được đầu tư gần 100 tỉ đồng để tu sửa

05/10/2023 - 15:11

PNO - Quốc lộ (QL) 49A trục giao thông huyết mạch nối từ huyện miền núi A Lưới về trung tâm TP Huế đang được đầu tư tu sửa những điểm đen nguy hiểm.

 

QL49A đi qua địa bàn huyện A Lưới, thị xã Hương Trà và TP Huế dài gần 90km, có nhiều đoạn quanh co, hiểm trở; mặt đường hẹp, nhiều chỗ rộng chừng 4-5m. Hơn nữa qua nhiều năm đi vào khai thác nhiều đoạn nay đã xuống cấp, lề thường bị sụt lún và nhiều vụ tai nạn giao thông
QL49A đi qua địa bàn huyện A Lưới, thị xã Hương Trà và TP Huế dài gần 90km, có nhiều đoạn quanh co, hiểm trở; mặt đường hẹp, nhiều chỗ rộng chừng 4-5m. Hơn nữa, qua nhiều năm đi vào khai thác, nhiều đoạn nay đã xuống cấp, lề thường bị sụt lún và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Nhiều chuyến công tác ở vùng cao A Lưới, không ít lần chúng tôi đã chứng kiến nếu phía trước là xe tải lớn đang lưu thông, ô tô con chỉ còn cách “bò” phía sau do không thể vượt lên. Người đi xe máy phải tấp sát vào lề, nếu đi ngược chiều là xe tải chở keo, tràm cồng kềnh.
Nếu phía trước là xe tải lớn đang lưu thông, ô tô con chỉ còn cách “bò” phía sau do không thể vượt lên. Người đi xe máy phải tấp sát vào lề, nếu đi ngược chiều là xe tải chở keo, tràm cồng kềnh.
cũng là  tuyến đường kết nối trực tiếp từ huyện miền núi A Lưới với cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Tuý Loan, góp phần liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung.
Đây cũng là tuyến đường kết nối trực tiếp từ huyện miền núi A Lưới với cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan, góp phần liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung.
toàn tuyến đường này có 31 điểm nằm trong DA; trong đó TP Huế có 5 điểm, thị xã Hương Trà 11 điểm và huyện A Lưới 15 điểm cần xử nâng cấp, cải tạo
Toàn tuyến đường này có 31 điểm thường xuyên sạt lở trong đó TP Huế có 5 điểm, thị xã Hương Trà 11 điểm và huyện A Lưới 15 điểm cần nâng cấp, cải tạo khẩn cấp.
Tại những góc cua nhỏ được thiết kế mở rộng mặt đường, gia cố bằng kè và bê tông. Hiện các đơn vị thi công đã xử lý được gần 150.000 khối đất đá, nhiều điểm cua đã được mở rộng và chờ thảm nhựa đường
Những góc cua nhỏ được thiết kế mở rộng mặt đường, gia cố bằng kè và bê tông. Hiện các đơn vị thi công đã xử lý được gần 150.000 khối đất đá, nhiều điểm cua đã được mở rộng và chờ thảm nhựa đường.
Cụ thể km 49 + 500 QL49 đoạn qua đèo Kim Quy, huyện A Lưới có độ dốc cao, khúc cua gấp. Vào mùa mưa bão, đoạn đường này thường xảy ra sạt lở, đất đá trên đồi núi đổ xuống chắn đường, cản trở và gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông. Hiện các đơn vị thi công đang triển khai bạt núi, xây hệ thống kè, mở rộng đoạn đường qua vị trí này.
Cụ thể ở km 49 + 500 QL49 đoạn qua đèo Kim Quy, huyện A Lưới có độ dốc cao, khúc cua gấp. Vào mùa mưa bão, đoạn đường này thường xảy ra sạt lở, đất đá trên đồi núi đổ xuống chắn đường, cản trở và gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Hiện các đơn vị thi công đang triển khai bạt núi, xây hệ thống kè, mở rộng đoạn đường qua vị trí này.
Quá trình thực hiện dự án, ngoài đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị còn yêu cầu các nhà thầu thi công đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Quá trình thực hiện dự án, ngoài đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị còn yêu cầu các nhà thầu thi công đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Mặc dù QL49A thuộc trách nhiệm đầu tư của Trung ương nhưng ban, ngành chức năng địa phương luôn quan tâm phối hợp để nâng cấp, cải tạo, nhất là khi xảy ra sự cố sạt lở, ùn tắc giao thông.
Mặc dù QL49A thuộc trách nhiệm đầu tư của Trung ương nhưng ban, ngành chức năng địa phương luôn quan tâm phối hợp để nâng cấp, cải tạo, nhất là khi xảy ra sự cố sạt lở, ùn tắc giao thông.
Ông Lê Quang Vinh, Phó Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế - đơn vị thi công, xử lý nhiều điểm trên tuyến qua địa bàn TX Hương Trà cho biết, khó khăn vướng mắc lớn nhất của DA là nhiều điểm chưa được giải phóng mặt bằng. Đơn cử như đoạn Km27+00 - Km27+60 hiện nay chưa được giao mặt bằng; hay đoạn Km38+350-Km38+650 các hộ dân chỉ đồng ý cho triển khai thi công đắp nền, móng cấp phối đá dăm, không cho thi công hạng mục thảm bê tông nhựa; hoặc đoạn Km45+550 - Km45+850, các hộ dân chỉ đồng ý cho triển khai thi công hạng mục đào bạt mái taluy dương... sẽ làm chậm tiến độ của DA
Ông Lê Quang Vinh - Phó giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế - đơn vị thi công, xử lý nhiều điểm trên tuyến qua địa bàn TX Hương Trà cho biết, khó khăn vướng mắc lớn nhất của dự án là nhiều điểm chưa được giải phóng mặt bằng hoặc các hộ dân chỉ đồng ý cho triển khai thi công đắp nền, móng cấp phối đá dăm, không cho thi công hạng mục thảm bê tông nhựa. Ở đoạn Km45+550 - Km45+850, các hộ dân chỉ đồng ý cho triển khai thi công hạng mục đào bạt mái taluy dương... sẽ làm chậm tiến độ của dự án.
Ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, đại diện Văn phòng quản lý Đường bộ II.5 (Khu quản lý Đường bộ II) cho biết, dự án cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến QL49 có tổng mức đầu tư hơn 97 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 10 này sẽ hoàn thành việc xử lý các vị trí tiềm ẩn TNGT, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn
Ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh - đại diện Văn phòng quản lý đường bộ II.5 (Khu quản lý đường bộ II) - cho biết, dự án cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến QL49 có tổng mức đầu tư hơn 97 tỉ đồng. Dự kiến trong tháng 10 này sẽ hoàn thành việc xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn.

Thuận Hóa

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=