'Cung đường đen' né trạm thu phí An Sương

10/07/2017 - 12:23

PNO - Người dân địa phương còn cho biết, nạn xe né trạm chạy vào đường nhỏ, hẻm nhỏ gây ra nhiều vụ tai nạn và khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Một ngày đầu tháng 7/2017, chúng tôi có mặt trên chiếc xe tải 3,5 tấn di chuyển trên quốc lộ 1 từ miền Tây về Q.Thủ Đức (TP.HCM). Khi xe đến khu vực cầu vượt Hương Lộ 2, tài xế giả vờ lóng ngóng, tấp xe vào dò hỏi đường thì một người chạy xe ôm xuất hiện: “Muốn né trạm thu phí hả? Bỏ ra 50.000đ, tôi dẫn đường cho”. 

Khiếp hãi “cung đường đen”

'Cung duong den' ne tram thu phi An Suong
Một đoàn xe tải nối đuôi nhau chạy trong khu vực dân cư ở P.Bình Hưng Hòa B (ảnh nhỏ) Hẻm 56 đường Liên Ấp 4-5, P.Bình Hưng Hòa B bị xe tải trốn trạm thu phí cày nát (ảnh lớn).

Thấy tôi gật đầu, ông xe ôm chạy thẳng vào đường Tây Lân (Q.Bình Tân) rồi vẫy tay ra hiệu cho chúng tôi chạy theo. Ông ta dẫn chúng tôi chạy vòng vèo trong khu dân cư đến đường Bến Lội, đường Liên ấp 1-2-3 vào đường Liên khu 4-5 (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) và cuối cùng là vào hẻm 56 đường Liên khu 4-5 để ra đường Nguyễn Thị Tú, từ đó tiếp tục lộ trình trên quốc lộ 1. 

Theo anh P.B.T. (tài xế xe tải ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM), thời gian gần đây, các tài xế xe tải gần như thuộc nằm lòng “cung đường đen” để né trạm thu phí An Sương và né cảnh sát giao thông (CSGT): “Xe quá tải, xe chở hàng cho tư nhân chạy trên cung đường này đông như kiến. Như anh thấy đó, có cả dịch vụ xe ôm dắt ô tô đi trốn trạm 
thu phí”.

Trưa cùng ngày, chúng tôi từ hướng An Sương quay trở lại “cung đường đen” thì phát hiện xe trốn trạm thu phí nối đuôi nhau nườm nượp. Tại khu vực hẻm 56 đường Liên khu 4-5, chúng tôi bám theo chiếc xe tải mang biển số 51C - 62319 chạy từ hướng An Sương về miền Tây. Đang lưu thông trên quốc lộ 1, xe này bất ngờ rẽ về hướng hẻm 56 rồi vòng vèo vào nhiều đường, hẻm trong khu dân cư để ra cầu vượt Hương Lộ 2. Các ô tô biển số 54V - 6766, 51C - 25498, 51C - 05426, 51C - 04873, 57M - 2335, 51C - 30622, 51C - 37870... cũng nối đuôi nhau trên những con đường nhỏ hẹp trong khu dân cư thay vì chạy trên quốc lộ 1 qua trạm thu phí An Sương.

Qua quan sát, tôi thấy hai tuyến hẻm 56 và 255 đường Liên ấp 4-5 đầy ổ gà, ổ voi, hậu quả của việc oằn mình “gánh” hàng ngàn lượt ô tô các loại mỗi ngày. Người dân địa phương còn cho biết, nạn xe né trạm chạy vào đường nhỏ, hẻm nhỏ gây ra nhiều vụ tai nạn và khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Đội quân nhặt vé “ăn theo”

Trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2005. Việc ô tô các loại và xe quá tải trốn vào “cung đường đen” đã gây thất thoát không nhỏ cho đơn vị thu phí. Dù trốn trạm, nhưng các tài xế vẫn muốn được thanh toán phí qua trạm nên đã xuất hiện đội ngũ nhặt vé bán lại cho tài xế né trạm.

Ngày 24/6, chúng tôi đứng tại khu vực trạm thu phí An Lạc - An Sương. Mới khoảng 7 giờ sáng nhưng đội quân nhặt vé ở trạm thu phí xuất hiện khá đông. Ở hai đầu trạm thu phí, có đến sáu người lớn và hai trẻ em đứng chốt, chờ nhặt vé mà tài xế vừa qua trạm vứt bỏ. Thậm chí, những người nhặt vé còn liều mạng chặn đầu xe đang lưu thông để xin vé.

Một phụ nữ tên Tuyền chuyên nhặt vé ở trạm thu phí An Sương tiết lộ: “Chúng tôi kiếm sống được bằng nghề này là nhờ các xe trốn trạm thu phí. Các tài xế trốn trạm mua cùi vé để về thanh toán lại với công ty. Mỗi cùi vé, chúng tôi bán cho họ vài ngàn đồng nhưng khi về, họ thanh toán lại được vài chục ngàn đồng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện giá vé qua trạm thu phí An Sương - An Lạc là 15.000, 20.000, 40.000, 50.000 và 80.000 đồng tùy tải trọng xe. Cứ mỗi lần né trạm, tài xế xe tải sẽ trục lợi được từ 50.000-80.000 đồng từ tiền thanh toán vé với công ty.

Việc hình thành “cung đường đen” trong khu dân cư không chỉ gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông và đời sống của người dân mà còn gây thất thoát trong việc thu phí tuyến An Sương - An Lạc. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự can thiệp đúng mức của cơ quan chức năng. 

Địa phương đã nhiều lần kiến nghị

Từ khi các tuyến đường trên địa bàn P.Bình Hưng Hòa được nâng cấp thì lượng xe tải lưu thông vào các tuyến đường này nhiều hơn, có trường hợp là vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp trong khu dân cư, cũng có trường hợp là xe cố tình vòng vượt để né trạm thu phí.

Trước thực trạng trên, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với Ban An toàn giao thông và Công an Q.Bình Tân có hướng xử lý. UBND phường cũng đã đề nghị hạn chế tải trọng, chỉ cho xe có trọng tải từ 5 tấn trở xuống lưu thông vào các tuyến đường nói trên. Với các tuyến hẻm bị cày nát, sắp tới phường sẽ tổ chức dặm đá ở các đoạn bị hư để đảm bảo việc đi lại cho người dân.

Ông Tô Văn Thịnh - Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa B

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI