Cuộc thi “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách”

Cùng con vui đọc sách

04/07/2024 - 14:54

PNO - Nếu bé nhà bạn chưa có thói quen đọc sách, đừng nản lòng. Bạn có thể bắt đầu từ những cuốn sách hợp sở thích hoặc vấn đề con đang quan tâm

Với một người mẹ thích đọc sách thì còn gì tuyệt hơn là truyền tình yêu đọc đến các con. Hơn 4 năm qua, chúng mình vẫn đọc sách mỗi ngày. Đọc sách không phải nhiệm vụ mà đã trở thành thói quen của Sữa. Xin chia sẻ mẹo nhỏ mình áp dụng để tăng hiệu quả đọc cho con là: kỹ thuật đặt câu hỏi.

Vì con yêu mẹ
Vì con yêu mẹ

Từ trang bìa

Khi cầm một cuốn sách, mình thường ngắm trang bìa, đoán nội dung. Và rất thích thú nếu đọc phát hiện ra mình tìm được mối liên hệ ngay từ thông tin trên bìa. Sách cho thiếu nhi phần bìa được thiết kế khá bắt mắt. Thường, mình sẽ cùng con khám phá bằng những câu hỏi:

- Con thấy có những bạn nào trên bìa?

- Theo con, cuốn sách này kể về câu chuyện gì?

- Con thử đoán xem sẽ có những nhân vật nào xuất hiện trong sách?

Khám phá cuốn Thiên nhiên kỳ thú
Khám phá cuốn "Thiên nhiên kỳ thú"

Đến nội dung

Bạn đừng nghĩ sách cho trẻ thì câu chuyện không có những tình huống ly kỳ. Thực tế có rất nhiều cuốn hấp dẫn, gay cấn. Đọc đến đoạn cao trào mình thường dừng lại và hỏi:

- Con thử đoán xem nội dung tiếp theo là gì?

- Nếu con gặp tình huống ấy, con sẽ giải quyết thế nào?

- Theo con, vì sao bạn ấy lại làm như vậy?

Một số sách ehon phần minh họa hé lộ nội dung tiếp theo (Ai ở sau lưng bạn thế? Momo chú bé quả đào…), cách đố đoán này vừa phát huy trí tưởng tượng của trẻ vừa giúp trẻ có cảm giác tham gia thử thách nên con rất hào hứng.

Cùng làm mô hình bộ xương người
Cùng làm mô hình bộ xương người

Và khi gấp cuốn sách lại

Hồi đầu, khi đọc xong mình chỉ nhắc con để sách vào đúng vị trí để rèn tính ngăn nắp, nhưng rồi nàng ấy thắc mắc: "Ơ, đã hết rồi ạ?", "Thế bạn Típ được chiếc xe bạn ấy ước không?" (Sinh nhật Chuột Típ)… nên mình cùng con bàn tiếp:

- Con có thích kết thúc như vậy không?

- Con thích nhân vật nào trong truyện nhất? Vì sao?

- Con có muốn thêm/bớt nhân vật hoặc chi tiết nào không?

...

Mỗi lần con đều đưa ra câu trả lời khiến mình... siêu bất ngờ.

Con làm theo minh họa trong sách
Con làm theo minh họa trong sách

Nếu bé nhà bạn chưa có thói quen đọc sách, đừng nản lòng. Bạn có thể bắt đầu từ những cuốn sách hợp sở thích hoặc vấn đề con đang quan tâm (Sữa nhà mình mê sách về vũ trụ, không gian, cứ cuốn nào về máy bay tên lửa, các hành tinh là thích). Hoặc trong lúc chuẩn bị bữa tối, mình sẽ chọn cho Sữa cuốn sách về củ quả, nấu nướng. Thế là bạn ấy được “thực hành” cùng mẹ luôn.

Cứ thế tình yêu sách trong con lớn dần. Với gia đình mình, phòng sách luôn là một “kho báu”, và đọc sách tất nhiên luôn Vui!

Trịnh Thị Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI