Cúm gia cầm lây lan đáng báo động tại Mỹ

31/08/2024 - 07:27

PNO - Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết cúm gia cầm H5N1 tiếp tục lây lan nghiêm trọng tại các trang trại, làm dấy lên báo động có thể đột biến thành đại dịch.

Cúm gia cầm tiếp tục lây lan rộng rãi tại Mỹ - Ảnh: Guardian
Cúm gia cầm tiếp tục lây lan rộng rãi tại Mỹ - Ảnh: Guardian

Các chuyên gia y tế đưa ra quan điểm này trên Tạp chí Y học New England, nhấn mạnh Mỹ đang mắc phải những sai lầm với vi rút cúm gia cầm H5N1, tương tự như với vi rút corona.

Gregg Gonsalves - phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế cộng đồng Yale và là đồng tác giả của bài báo - cho biết: "Chúng ta đang nhắm mắt làm ngơ trước cả đại dịch COVID-19 và đại dịch cúm gia cầm tiềm tàng đang nổi lên. Việc thiếu sự phản ứng nhanh chóng và quyết đoán của chúng ta là vấn đề lớn".

Theo các chuyên gia, các đợt bùng phát COVID-19, cúm gia cầm, mpox, sởi và các mầm bệnh nguy hiểm khác, cho thấy rõ việc không có khả năng hoặc từ chối rút kinh nghiệm, sau mỗi cuộc khủng hoảng là vấn đề sức khỏe cấp bách nhất mà nước Mỹ phải đối mặt.

"Dịch bệnh quên lãng của xã hội có lẽ là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại nhất của năm 2024" - Phó giáo sư Gregg cho biết.

Phó giáo sư nói thêm, việc thiếu xét nghiệm, dữ liệu không minh bạch, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe kém và thái độ kiêu ngạo, tất cả những điều này đã gây ảnh hưởng đến việc ứng phó COVID-19 và giờ đây những sai lầm này được lặp lại trong cách đối phó dịch cúm gia cầm.

Các quan chức toàn cầu đã lo ngại về một đại dịch H5N1, kể từ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 1997. Các loại vi rút cúm có độc lực cao đã được theo dõi chặt chẽ trong nhiều thập niên, vì khả năng gây ra đại dịch.

Các nhà khoa học cho biết vi rút H5N1 đã lưu hành trong gia súc trong nhiều tháng tại Mỹ, trước khi được phát hiện và báo cáo các ca nhiễm ở người vào tháng 3/2024.

Gần đây, chính quyền bang Colorado đang điều tra ổ dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát tại trang trại chăn nuôi, khiến 4 người bị nhiễm bệnh.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI