Cụm công nghiệp mọc lên, dân khốn khổ vì lũ bùn

26/09/2023 - 21:43

PNO - Người dân ở tổ 5, 6 phường Hoà Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) bỗng dưng phải hứng chịu bùn lũ mỗi khi mưa xuống, khiến họ rất khốn khổ.

Từ tháng 5/2019, TP Đà Nẵng triển khai xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Cẩm Lệ rộng 29ha. Quá trình thi công chậm trễ, khoảng giữa năm 2022 hạ tầng CCN mới hoàn thiện. Tuy nhiên, đến nay, CCN này vẫn chưa thể đưa vào khai thác, trong khi theo thống kê thành phố hiện có trên 899 cơ sở muốn di dời vào CCN (612 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, có nguy cơ gây ô nhiễm trong khu dân cư).

Căn nhà 2 tầng nằm thấp trệt dưới dự án CCN
Căn nhà 2 tầng sắp thành "hầm" từ khi CCN mọc lên

Đáng nói, từ khi CCN được xây dựng thì hàng loạt nhà dân ở tổ dân phố số 5, số 6 thuộc phường Hoà Thọ Tây thường xuyên rơi vào cảnh khốn khổ vì lũ bùn tràn xuống. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện CCN nằm cao hơn rất nhiều so với nhà dân dọc trục đường Cầu Đỏ - Tuý Loan. Thậm chí nhiều ngôi nhà 2 tầng của người dân vẫn thụt dưới chân của CCN. 

Hệ quả là cuộc sống của người dân ở khu vực này thường xuyên bị đảo lộn mỗi khi có mưa. Gần đây nhất, trận mưa ngày 25/9, nhà người dân ở tổ 5, tổ 6 phường Hoà Thọ Tây lênh láng nước như sông. 

Trận mưa lớn ngày 25/9 khiến bùn lũ tràn xuống nhà dân
Trận mưa lớn ngày 25/9 khiến bùn lũ tràn xuống nhà dân

Anh Ngô Quốc Phương (tổ 6) kể: “Hai vợ chồng vừa đi làm về thì bùn nước từ CCN tràn hết vào nhà, dù căn nhà của anh cao hơn mặt đường khoảng 4m. Hai đứa con cũng phải chạy qua nhà ông bà lánh nạn".

Chị Ngô Thị Hồng Nhung (tổ 5) bức xúc: “Mưa nhỏ dân cũng phải hứng bùn nước. Chuyện này chỉ xảy ra từ khi CCN xây dựng xong. Người dân đã kiến nghị nhiều lần mà tình hình vẫn vậy”.

Còn ông Lê Đình Khoa (tổ 6) ngao ngán: Khoảng 3 năm nay khi họ làm công trình CCN thì bùn đá chảy tràn xuống lấp hư hết nhà cửa. Khoảng hơn 1ha ruộng tôi cũng phải bỏ hoang không làm được. Chúng tôi phản ánh nhiều lần, nhà thầu đồng ý bồi thường cho dân mỗi sào/1 vụ lúa là 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên họ chỉ mới đền bù được 1 vụ, còn các vụ sau không thấy đâu. Giờ chuẩn bị bước sang vụ thứ 5 rồi”.

Ngoài ra, mỗi lần lũ bùn tràn xuống, tuyến đường Cầu Đỏ -Tuý Loan cũng thường xuyên bị lấp bởi lớp bùn dày khiến người dân đi lại rất vất vả, khó khăn. 

Thực hiện ngay các giải pháp cấp bách

Nói về việc CCN xây dựng trên cao, ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ - cho rằng: “Nội dung hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án tuân thủ hoàn toàn theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 do Viện quy hoạch xây dựng TP Đà Nẵng lập và được UBND TP phê duyệt”.

Theo ông Vinh, để kịp thời khắc phục tình trạng xói lở chảy bùn đất xuống các con hẻm trong khu dân cư gây ngập úng, UBND quận đã chỉ đạo các ngành và đơn vị liên quan phối hợp với nhà thầu thi công thực hiện một số biện pháp cấp bách. Cụ thể, sau mỗi cơn mưa phải nhanh chóng thu dọn bùn đất, tưới nước rửa mặt đường và nạo vét mương thoát nước để đảm bảo vệ sinh môi trường. Gia cố lu lèn mái taluy kết hợp trồng cây xanh cách ly, trồng cỏ lá gừng.

Quận cũng xây dựng phương án thoát nước tạm để ứng phó với mùa mưa bão sắp đến. Cụ thể, đối với lưu vực phía đông, từ miệng cống chính thoát của CCN, đào hệ thống mương đất chảy dọc theo sườn núi xuống phía đông và phân bớt lưu lượng chảy tràn qua khu vui chơi trẻ em của phường Hòa Thọ Tây. Đối với lưu vực phía tây, đầu tư hệ thống cống qua đường Cầu Đỏ - Tuý Loan tại tổ 5, phường Hoà Thọ Tây. UBND quận cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng các điểm đấu nối hệ thống thoát nước hẻm vào kênh thuỷ lợi N3 thông qua các hố ga lắng bùn đất để tăng khả năng thoát nước và giảm thiểu lượng bùn đất tràn vào kênh N3.

 

 

Lũ bùn tống thẳng vào nhà anh Ngô Quốc Phương
Lũ bùn tống thẳng vào nhà anh Ngô Quốc Phương

 

Dù nhà cao hơn mặt đường 4m nhưng gia đình anh bỗng dưng phải sống khổ sở do lũ nhân tạo
Dù căn nhà cao hơn mặt đường 4m nhưng gia đình anh cũng phải sống khổ sở do lũ 

 

Dự án chưa đưa vào hoạt động nhưng bị sạt lở sau trận mưa
Dự án chưa đưa vào hoạt động nhưng bị sạt lở sau trận mưa

 

Ông Lê Đình Khoa bức xúc khi đất sản xuất bị hư hại vẫn chưa được đền bù
Ông Lê Đình Khoa bức xúc khi đất sản xuất bị hư hại vẫn chưa được đền bù

 

Bùn tống xuống lấp đường gây ra nhiều vụ tai nạn
Bùn tống xuống cả dưới đường 

 

Hệ thống kênh thuỷ lợi cũng liên tục bị bùn lấp, công ty thuỷ lợi rất bức xúc nhưng không biết làm gì hơn
Hệ thống kênh thuỷ lợi cũng liên tục bị bùn lấp, công ty thuỷ lợi rất bức xúc nhưng không biết làm gì hơn

 

Rất nhiều người đã bị tai nạn trên đoạn đường này
Rất nhiều người đã bị tai nạn trên đoạn đường này


Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI