Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhầm lẫn nhạc sĩ Văn Cao thành Văn Chung

12/04/2017 - 16:54

PNO - Trên website của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, một số sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao đều bị nhầm lẫn là của Văn Chung.

Trên website chính thức của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có phần thanh công cụ để tìm kiếm những ca khúc được cấp phép. Danh mục này chia làm 2 phần: Ca khúc trước năm 1975 và Ca khúc sau năm 1975. Trong đó, những ngày qua, việc cấp phép cho các ca khúc sáng tác trước 1975 đang gây tranh cãi trong dư luận.

Trong phần tìm kiếm, khi nhập từ khóa Văn Cao, nhạc sĩ kì cựu của làng âm nhạc Việt Nam (đặc biệt dòng nhạc cách mạng, người sáng tác Quốc ca) thì không hề xuất hiện bất kì kết quả nào. Trong khi đó, những sáng tác nổi tiếng của ông như: Thiên thai, Buồn tàn thu, Cung đàn xưa, Suối mưa, Trương Chi,… thì thấy đều ghi với tên tác giả là Văn Chung.

Cuc Nghe thuat Bieu dien nham lan nhac si Van Cao thanh Van Chung
Nhạc sĩ Văn Cao


 

Cuc Nghe thuat Bieu dien nham lan nhac si Van Cao thanh Van Chung
Không tìm thấy ca khúc nào của nhạc sĩ Văn Cao trong danh mục cấp phép của Cục Nghệ thuật Biểu diễn


Khi tìm kiếm với tên nhạc sĩ Văn Chung, trong 10 kết quả thì chỉ có 3 ca khúc: Bóng ai qua thềm, Khúc ca ban chiều, Trên thuyền hoa là của cố nhạc sĩ này.
 

Cuc Nghe thuat Bieu dien nham lan nhac si Van Cao thanh Van Chung
7/10 ca khúc trong kết quả tìm kiếm nhạc sĩ Văn Chung đều của Văn Cao như: Thiên thai, Buồn tàn thu, Cung đàn xưa, Suối mưa, Trương Chi,... trên website của Cục Nghệ thuật Biểu diễn


Họa sĩ Văn Thao (con trai nhạc sĩ Văn Cao) xác nhận bố anh không có bút danh nào là Văn Chung. Vì thế, có thể đây là sai sót từ phía Cục Nghệ thuật Biểu diễn khi nhầm lẫn giữa 2 nhạc sĩ kì cựu.

Đôi nét về nhạc sĩ Văn Chung

Nhạc sĩ Văn Chung tên thật là Mai Văn Chung, sinh ngày 20 tháng 6 năm 1914, thuộc thế hệ tiên phong của nền tân nhạc Việt Nam. Ông quê ở Phù Tiên, Hải Hưng, nay thuộc tỉnh Hưng Yên. Văn Chung mất năm 1984, hưởng thọ 70 tuổi.

Cuc Nghe thuat Bieu dien nham lan nhac si Van Cao thanh Van Chung
 

Khởi đầu con đường âm nhạc với những kiến thức ít ỏi tự học, ông chơi mandoline, contrebasse cho các tiệm nhảy ở Hà Nội. Sau đó Văn Chung cùng Lê Yên và Doãn Mẫn thành lập nhóm Tricéa, cùng nhau trình diễn và sáng tác. Năm 1935 ông viết bản nhạc đầu tay Tiếng sáo chăn trâu. Sau đó cùng các thành viên của Tricéa, ông tiếp tục sáng tác những ca khúc như: Bên hồ liễu (1936), Bóng ai qua thềm (1937), Hồ xuân và thiếu nữ (1939). Ngoài ra, ông còn tham gia Đoàn kịch Anh Vũ với những nghệ sĩ nổi tiếng như Thế Lữ, Song Kim, Phạm Văn Đôn, Nguyễn Xuân Khoát...

Sau Cách mạng tháng Tám, ông về làm việc tại Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam. Khi toàn quốc kháng chiến, Văn Chung cùng các văn nghệ sĩ lên chiến khu, phụ trách văn nghệ trong một số đơn vị quân đội và sau đó chuyển về Đoàn văn công Tổng cục Chính trị. Ông cũng từng là uỷ viên thường vụ Ban chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam khoá II. Ông được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật năm 2012.

Đôi nét về nhạc sĩ Văn Cao

Văn Cao sinh ngày15 tháng 11 năm 1923 tại Hải Phòng, mất ngày 10 tháng 7 năm 1995 tại Hà Nội. Ông là một trong những nhạc sĩ lớn, kì cựu của làng âm nhạc Việt Nam trong thời chiến lẫn thời bình. Bên cạnh vai trò một nhạc sĩ, Văn Cao còn là một họa sĩ, nhà thơ. Hiện tại, con trai ông Văn Thao cũng là một họa sĩ nổi tiếng ở Hà Nội.

Văn Cao tham gia nhóm Đồng Vọng, sáng tác các ca khúc lãng mạn như: Bến xuân, Suối mơ, Thiên Thai, Trương Chi,... ghi dấu ấn trong lịch sử tân nhạc Việt Nam. 

Cuc Nghe thuat Bieu dien nham lan nhac si Van Cao thanh Van Chung
 

Sau khi gia nhập Việt Minh, Văn Cao viết Tiến quân ca, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội trở thành nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc kháng chiến. Trong đó, Tiến quân ca đã trở thành quốc ca của nước ta.

Năm 1996, Văn Cao được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu tiên. Ông cũng đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương Hồ Chí Minh,…

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI