Cục Hàng không: Các hãng bay không vi phạm giá bán vé

27/09/2024 - 14:47

PNO - Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa của các hãng HKVN có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu vào khung giờ đẹp trong các giai đoạn cao điểm (lễ, tết).

Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động bán vé, và qua theo dõi, giám sát giá vé được công bố của các hãng HKVN, Cục HKVN ghi nhận các hãng thực hiện đúng quy định.

Giá vé máy bay của các hãng HKVN tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết…) và yếu tố chi phí (biến động giá nhiên liệu bay, tỉ giá).

Các hãng bay nội địa gần như đã công bố lịch bay Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Quốc Thái
Các hãng bay nội địa đã công bố lịch bay tết Nguyên đán 2025 - Ảnh: Quốc Thái

Trong đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỉ trọng từ 37 - 42%. Đặc biệt, 80% chi phí của các hãng hàng không có liên quan đến gốc ngoại tệ (bao gồm chi phí nhiên liệu bay; chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; chi phí nhân công nước ngoài).

Theo báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air, yếu tố chủ yếu tác động đến giá vé nội địa gồm: chi phí sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; chi phí thuê/ khấu hao thiết bị bay; chi phí nhiên liệu bay. Các chi phí này tăng cơ bản do đơn giá thuê/mua trên thế giới tăng, và trung bình tỉ giá USD/VND 6 tháng đầu năm 2024 tăng 4,4% so với năm 2023.

Đối với hãng hàng không Vietjet, còn có nguyên nhân chi phí tài chính tăng do phát sinh thêm các khoản vay chi trả cho hoạt động thuê máy bay, chi trả chi phí vận hành, hoạt động khai thác và lỗ chênh lệch tỉ giá trong hoạt động kinh doanh máy bay.

Ngoài ra, giá nhiên liệu bay Jet A1 tại thị trường Việt Nam, ngoài chịu tác động về biến động giá Jet A1 trên thế giới, còn đang chịu tác động lớn của 3 loại thuế là thuế nhập khẩu xăng dầu; thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Tổng chi phí liên quan đến 3 loại thuế này chiếm tỉ trọng từ 7,7 - 8,7% tổng chi phí 1 chuyến bay.

Nhằm kiểm soát giá vé máy bay, nhất là trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán 2025 sắp tới, Cục HKVN đã và đang triển khai các giải pháp.

Trong đó, Cục HKVN đã chỉ đạo các hãng HKVN sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp; triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn tết để hành khách có thể lựa chọn, xây dựng kế hoạch di chuyển phù hợp; đẩy nhanh quá trình nhận tàu bay thuê/mua mới và đưa vào khai thác trở lại các tàu bay đã hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng động cơ từ nhà sản xuất…

Theo báo cáo của các hãng HKVN, trong thời gian tới, các hãng dự kiến sẽ tiếp tục nhận thêm và có kế hoạch thuê các tàu bay. Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 máy bay (2 máy bay A320 và 1 máy bay B787-10); Vietjet Air dự kiến nhận 8 máy bay A321 và 2 máy bay E190 (máy bay E190 dự kiến phục vụ khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo đang tạm dừng sau khi Bamboo Airways trả máy bay, tái cơ cấu). Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng đang có kế hoạch tăng số máy bay khai thác để phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển thị trường)…

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI