Cuba mất điện toàn quốc sau sự cố nhà máy điện

19/10/2024 - 07:18

PNO - Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba cho biết nước này đã rơi vào tình trạng mất điện toàn quốc trong ngày 18/10, sau khi nhà máy điện lớn nhất gặp sự cố. Vụ việc diễn ra sau nhiều tuần mất điện kéo dài trên khắp đất nước.

Mọi người xếp hàng để đổ đầy bình khí hóa lỏng ở Matanzas, Cuba trong thời gian mất điện toàn quốc vào ngày 18 tháng 10 năm 2024
Người dân ở Matanzas, Cuba xếp hàng để đổ đầy bình khí hóa lỏng trong thời gian mất điện toàn quốc, ngày 18/10/2024 - Ảnh: AFP

Bộ cho biết nhà máy điện Antonio Guiteras bất ngờ ngừng hoạt động là nguyên nhân gây ra tình trạng mất điện cục bộ. Chính phủ đang nỗ lực khắc phục sự cố sớm nhất để cung cấp điện cho 11 triệu người dân.

Trước đó, ngày 17/10, Thủ tướng Manuel Marrero đã ban bố "tình trạng khẩn cấp về năng lượng" sau nhiều tuần gián đoạn, khiến một số tỉnh không có điện tới 20 giờ mỗi ngày. Ông đã đình chỉ mọi hoạt động không thiết yếu, để ưu tiên cung cấp điện cho các hộ gia đình.

Cuba đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất, với lạm phát tăng cao và tình trạng thiếu lương thực, thuốc men, nhiên liệu và thậm chí cả nước. Quốc gia này cũng bị ảnh hưởng nặng nề hậu đại dịch COVID-19, nhất là ngành du lịch.

Hòn đảo có 8 nhà máy điện nhiệt cũ, một số đã bị hỏng hoặc đang được bảo trì, và 7 nhà máy điện được thuê từ các công ty Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2022, Cuba từng chịu cảnh mất điện hàng giờ liền mỗi ngày trong nhiều tháng, đỉnh điểm là tình trạng mất điện toàn quốc vào ngày 27/9/2022 do cơn bão Ian gây ra.

Tình hình đã dịu đi vào năm 2023 nhưng vào tháng 3/2024, do hoạt động bảo trì tại nhà máy Antonio Guiteras, một lần nữa lại dẫn đến tình trạng mất điện liên tục.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI