Cửa hàng bán xe máy cũ đìu hiu khi áp dụng biển số định danh

18/08/2023 - 18:13

PNO - Từ 15/8, Thông tư 24/2023/TT-BCA trong việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực, khiến người muốn mua xe cũ lo ngại thủ tục pháp lý, các cửa hàng bán xe cũ cũng đìu hiu.

Theo thông tư 24, các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe (người đứng tên trong giấy đăng ký xe). Còn những xe không chính chủ, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.
Theo Thông tư 24, các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe (người đứng tên trong giấy đăng ký xe). Còn những xe không chính chủ, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.
Trước
Thông tư 24 liên quan đến việc áp biển số định danh có hiệu lực, nhiều cửa hàng bán xe cũ vắng khách hơn trước.
Thông tư 24 quy định, từ ngày 15/8 khi bán xe, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi chứ không được giao cho chủ mới.
Theo Thông tư 24, từ ngày 15/8, khi bán xe, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi mà không được giao cho chủ mới.
Theo các chủ cửa hàng bán xe máy cũ, thông tư 24 thêm cho người mua, người bán các thủ tục pháp lý nên khiến người người có nhu cầu mua xe cũ không mặn mà vì lo thủ tục pháp lý phức tạp.
Theo các chủ cửa hàng bán xe máy cũ, người mua xe cũ hiện nay lo các thủ tục pháp lý phiền toái nên không mặn mà với xe cũ.
Nhiều ngày qua, các
Nhiều ngày qua, các cửa hàng bán xe máy cũ dọc hai tuyến đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ luôn trong tình trạng vắng khách.
Kinh tế đã khó khăn, nay thêm thông tư 24 khiến việc kinh doanh của các cửa hàng bán xe máy cũ thêm khó đành phải mở thêm quán nước để kiếm thêm thu nhập.
Buôn bán ế ẩm mấy ngày qua, một chủ cửa hàng bán xe cũ đành phải mở thêm quán nước để kiếm thêm thu nhập.
c
Một cửa hàng bán xe máy cũ trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận đăng biển cho thuê lại mặt bằng.
Được biết, đa phần các xe tại chợ xe cũ đều đã qua tay nhiều người. Hiện giấy tờ xe vẫn còn, nhưng chủ xe trên giấy đăng ký lại không rõ là ai. Xưa nay, khi mua xe cũ người dân chỉ làm thủ tục công chứng, ủy quyền rồi sử dụng.
Đa phần các xe tại cửa hàng bán xe cũ đều đã qua tay nhiều người. Hiện giấy tờ xe vẫn còn, nhưng chủ xe trên giấy đăng ký lại không rõ là ai. Xưa nay, khi mua xe cũ, người dân chỉ làm thủ tục công chứng, ủy quyền rồi sử dụng.
Theo quy định hiện nay, nếu bán xe không chính chủ, người bán cần làm hợp đồng mua bán, chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng, chính các thủ tục này khiến khách hàng mua xe cũ không mặn mà, các cửa hàng xe cũ ế ẩm.
Theo quy định hiện nay, nếu bán xe không chính chủ, người bán cần làm hợp đồng mua bán, chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng, chính các thủ tục này khiến khách hàng mua xe cũ không mặn mà.
Một chủ cửa hàng bán xe ngồi chờ khách.
Một chủ cửa hàng bán xe ngồi chờ khách.
Thông tư 24 quy định, từ ngày 15/8 khi bán xe, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi chứ không được giao cho chủ mới.  Trong 30 ngày, kể từ khi làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi nếu không sẽ bị xử phạt hành chính.  Xe máy phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức. Xe ô tô phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.  Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi thực hiện chuyển nhượng, mua bán xe cần thực hiện sang tên đổi chủ ngay theo đúng quy định để tránh các vấn đề về pháp lý.
Thông tư 24 quy định, trong 30 ngày, kể từ khi làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi nếu không sẽ bị xử phạt hành chính. Xe máy phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với tổ chức. Xe ô tô phạt tiền từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 - 8.000.000 đồng đối với tổ chức. 
Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi thực hiện chuyển nhượng, mua bán xe cần thực hiện sang tên đổi chủ ngay theo đúng quy định để tránh các vấn đề về pháp lý.
Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi chuyển nhượng, mua bán xe cần sang tên đổi chủ ngay theo đúng quy định để tránh các vấn đề về pháp lý.

Tam Nguyên - Bích Trần

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=