Cử tri kiến nghị Sở GTVT TPHCM nghiên cứu lại việc bỏ đếm ngược đèn tín hiệu giao thông

03/07/2024 - 12:34

PNO - Sáng 3/7, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị số 9 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 4, 7, huyện Nhà Bè, sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa VX.

Cử tri Kiều Thị Hiệp (ngụ quận 4) nêu quan điểm, hiện nay Sở Giao thông Vận Tải (GTVT) TPHCM đang thí điểm bỏ đèn đếm lùi giây tại các chốt đèn giao thông trên địa bàn thành phố với mục đích thay đổi thói quen, hành vi tốt hơn cho người tham gia giao thông, tuy nhiên việc này cũng phát sinh nhiều bất cập.

“Nếu dừng đèn đỏ đột ngột, người điều khiển phương tiện sẽ phanh gấp, khi đó sẽ dễ gây tai nạn, người dân dễ bị phạt oan vì lỗi vượt đèn. Bên cạnh đó, khi không có bộ đếm giây sẽ không canh được thời gian để chạy qua hay dừng lại, việc này cũng dễ gây ùn tắc” - bà Kiều Thị Hiệp kiến nghị và mong ngành giao thông nên nghiên cứu kỹ càng lại mô hình này.

Cử tri TPHCM kiến nghị Sở GTVT TPHCM nghiên cứu lại việc bỏ đếm ngược trên đèn tín hiệu giao thông
Cử tri TPHCM kiến nghị Sở GTVT TPHCM nghiên cứu lại việc bỏ đếm ngược trên đèn tín hiệu giao thông

Trao đổi lại với cử tri, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, bộ đèn giao thông xanh - đỏ - vàng với chỉ số đếm lùi có mặt được là cảnh báo, giúp người tham gia giao thông nhận biết việc có thể chạy nhanh hay chạy chậm lại, và chuẩn bị dừng đèn đỏ.

“Thế nhưng, có trường hợp đang đèn xanh đếm ngược còn vài giây nhưng người dân cố vượt qua để không phải dừng lại gây ra nguy hiểm. Hay có trường hợp thấy đèn đỏ sắp thì vào ga lên số, người phía trước bị người phía sau bấm kèn nhắc nhở” - ông Hưng nói.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết thêm, hiện nay nhiều trường hợp thấy đèn xanh gần hết thì người lưu thông muốn cố qua luôn, còn bên đỏ chưa qua xanh nhưng muốn tranh thủ vài giây dẫn đến luôn luôn có sự va chạm giao thông. Đây là lý do mà Sở GTVT TPHCM nghiên cứu thí điểm bỏ bớt đèn đếm lùi giây tại bốn giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám, Mai Chí Thọ - Tố Hữu.

Tiếp thu ý kiến người dân, Sở GTVT TPHCM sẽ tiếp tục theo dõi, tính toán thêm và khả năng chỉ bỏ đèn đếm lùi giây ở pha đèn đỏ. Như vậy, khi người tham gia giao thông đang chờ đèn đỏ thấy đèn xanh thì mới chạy, tránh tình trạng đèn tín hiệu chưa chuyển qua xanh mà thấy đèn đếm lùi vài giây nên tranh thủ chạy, để xảy ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm thiệt hại về người và tài sản.

Khuê Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI