Cử tri TPHCM đề xuất được trang bị trực thăng chữa cháy

02/07/2024 - 14:23

PNO - Sáng 2/7, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 2 và tổ Đại biểu HĐND TPHCM đơn vị số 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1 sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trước kỳ họp thứ 17 của HĐND TPHCM khóa X.

Tham gia tổ ĐBQH TPHCM (đơn vị số 2) gồm các đại biểu: Bà Trần Kim Yến - Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; ông Đỗ Đức Hiển - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé) nêu thực tế, từ năm 2023 đến nay ở Hà Nội và TPHCM xảy ra nhiều vụ cháy lớn, gần đây nhất là vụ cháy ở Đà Lạt khiến 3 cháu nhỏ chết thương tâm; nhiều vụ xảy ra tại nhà ở kết hợp với kinh doanh, có vụ người dân phải leo tường, leo rào để cứu người. Dù trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) có Luật PCCC 2021 và các nghị định có liên quan nhưng các luật, nghị định đã cũ, không bao quát hết được các trường hợp thương tâm đã xảy ra.

Do đó, bà Lợi đề nghị Quốc hội sớm hoàn chỉnh, thông qua Luật PCCC&CHCN 2024. “Luật này liên quan đến đời sống người dân, doanh nghiệp, liên quan đến an toàn xã hội, tính mạng, tài sản của người dân. Do đó cần đưa ra để ban ngành, đoàn thể, người dân đóng góp chế tài mạnh, giúp không còn các vụ cháy đau lòng nữa” - bà Lợi kiến nghị.

Cử tri Hoàng Thị Lợi nêu vấn đề
Cử tri Hoàng Thị Lợi nêu vấn đề

Cùng trăn trở, cử tri Phạm Duy Tiên (phường Nguyễn Thái Bình) cho rằng, thời gian qua các vụ cháy xảy ra ở mặt tiền đường rộng đã có phương tiện chữa cháy đủ mạnh nhưng các con hẻm nhỏ vẫn gặp khó khăn.

“Trung ương sớm quan tâm, phê duyệt cho TPHCM được trang bị trực thăng chữa cháy” - ông Tiên đề nghị.

Ông Tiên nhìn nhận: “Việc này TPHCM đã đề xuất cả chục năm, thời điểm đó có hơi khó nhưng giờ đã khác. Với tiềm lực kinh tế như hiện nay, TPHCM hoàn toàn đủ khả năng trang bị phương tiện này. Trên thực tế có nhiều doanh nghiệp tư nhân dùng máy bay riêng, một số tụ điểm du lịch có máy bay trực thăng cho khách thuê”.

Bà Trần Kim Yến - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM phát biểu tại buổi tiếp xúc
Bà Trần Kim Yến - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM phát biểu tại buổi tiếp xúc

Trao đổi lại, bà Trần Kim Yến - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cho biết sẽ ghi nhận và tiếp thu ý kiến cử tri, đồng thời sẽ tổng hợp để phản ảnh đầy đủ đến với cơ quan chức năng.

Trả lời cử tri, về nội dung liên quan đến Luật PCCC&CHCN cử tri băn khoăn vì sao đến nay chưa được lấy ý kiến. Đại biểu Đỗ Đức Hiển cho biết, hiện nay theo dự án luật này hiện nay chỉ mới được Quốc hội cho ý kiến lần đầu, hiện nay Quốc hội vẫn đang xem xét và tiếp tục hoàn chỉnh. Do vậy, trong quá trình này cử tri vẫn tiếp tục được tham gia đóng góp.

“Thời gian vừa qua, xảy ra nhiều vụ cháy nổ mất an toàn an ninh, lần này Quốc hội sửa đổi luật, đồng thời trong quy định về phòng cháy chữa cháy sẽ bổ sung, điều chỉnh quy định về cứu nạn cứu hộ, mong tiếp tục nhận được sự góp ý của cư tri” - ông Đỗ Đức Hiển nói.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI