Giáo viên: "Dạy 5 năm lương chỉ 5 triệu, làm nhiều làm ít lương cũng như nhau"

17/10/2023 - 16:35

PNO - Bất cập về chính sách tiền lương, vị trí việc làm là những kiến nghị được cử tri ngành giáo dục TPHCM nêu ra tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ngành giáo dục, ngành y tế trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa Quốc hội khoá XV ngày 17/10 của Đoàn ĐBQH TPHCM.

Lương còn cào bằng

“Giáo viên 5 năm đi làm nhưng thu nhập chỉ khoảng 5 triệu đồng, tình trạng trả lương mang tính “cào bằng”, “làm nhiều, làm ít cũng hưởng lương như nhau", tiền lương chưa phù hợp với mức độ cống hiến, chưa phản ánh đúng năng lực, kết quả công tác” - thầy Lê Văn Lực - Hiệu trưởng Trường THCS  Đặng Tấn Tài (TP Thủ Đức) nêu thực trạng tại hội nghị.

Thầy Lê Văn Lực đánh giá, thời gian qua, Chính phủ đã không ngừng triển khai thực hiện, xem xét, điều chỉnh mức lương tối thiểu chung, tối thiểu vùng; sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp ưu đãi, thâm niên theo nghề, phụ cấp đặc thù theo ngành; đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị hành chính, sự nghiệp... Tuy nhiên, quá trình điều chỉnh, triển khai chính sách tiền lương hiện hành vẫn còn nhiều bất cập cần tiếp tục được quan tâm, tháo gỡ.

Thầy Lương Văn Minh- Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh nêu kiến nghị tại hội nghị
Thầy Lương Văn Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh nêu kiến nghị tại hội nghị

Đối với đơn vị, hiện mức lương của giáo viên công tác trong 5 năm đầu có thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp khoảng 5,5 triệu đồng/tháng/người. Mức lương này không cao, bởi công nhân lao động phổ thông đã có thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, chăm sóc sức khỏe...) rất cao. Với mức lương này, giáo viên không đủ để trang trải cuộc sống. Dẫn đến, một số giáo viên phải nghỉ việc, chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn. 

“Việc tăng lương cơ bản từ ngày 1/7/2023 chỉ là sự động viên tinh thần, bởi thực tế số tiền tăng đó không theo kịp nhịp điệu tăng giá của hàng hóa” - thầy Lực phân tích.

Từ thực trạng đó, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Tấn Tài đề nghị Nhà nước quan tâm tới chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác của viên chức giáo dục để tiền lương và thu nhập của viên chức giáo dục cơ bản đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. 

Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học...

Cùng với đó, cần tiếp tục mở rộng quan hệ tiền lương (tối thiểu - trung bình - tối đa) nhằm khắc phục triệt để tính “cào bằng” trong chỉ trả lương hiện nay, phát huy khả năng, trí tuệ của mọi người trong lao động, sản xuất, động viên khuyến khích người có tài, có trình độ yên tâm công tác trong khu vực công. 

Cử tri ngành giáo dục nêu nhiều kiến nghị về tiền lương, vị trí việc làm tại buổi tiếp xúc
Cử tri ngành giáo dục nêu nhiều kiến nghị về tiền lương, vị trí việc làm tại buổi tiếp xúc

Tương tự, thầy Lương Văn Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) - nhìn nhận, chính sách tiền lương hiện hành của cán bộ, viên chức đang làm việc tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục chưa hợp lý. Hệ số trung bình quá thấp nên chưa cải thiện được đời sống, chưa khuyến khích được cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Hệ thống thang, bảng lương hiện còn rườm rà, khoảng cách giữa các bậc lương chênh lệch không đáng kể so với thời gian nâng bậc. Ngoài ra, một số chế độ phụ cấp chưa phù hợp, hệ số lương khởi điểm các ngạch quá thấp, chưa khuyến khích người lao động trong sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Chế độ phụ cấp hiện hành là tương đối phù hợp song nếu quan tâm đúng mức đến một số phụ cấp thêm niên vượt khung, kiêm nhiệm, phụ cấp độc hại sẽ tác động tích cực đến hiệu quả làm việc của người lao động. Đề xuất Chính phủ cần trả lương theo vị trí việc làm theo chủ trương đề ra. Thu nhập giữa các vị trí việc làm trong trường học không chênh lệch quá lớn…” - thầy Minh kiến nghị. 

Thiếu hụt nhiều vị trí nhân viên 

Thực trạng khó khăn đối với các vị trí nhân viên trong trường học như văn thư, thủ quỹ, kế toán, giám thị… cũng được nhiều cử tri ngành giáo dục nêu ra trong hội nghị, kiến nghị giải pháp tháo gỡ.

Cô Trần Thị Lợi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lâm Văn Bền (huyện Nhà Bè) - chia sẻ, theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường từ 28 lớp trở lên được bố trí tối đa 3 người ở các vị trí là văn thư, kế toán, y tế, thủ quỹ, trường dưới 28 lớp tối đa 2 người ở 4 vị trí. Điều này gây khó khăn cho các trường dưới 28 lớp trong việc bố trí nhân sự đảm bảo đúng chuyên môn, nghiệp vụ.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa kiến nghị về vị trí giám thị trong trường học
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa kiến nghị về vị trí giám thị trong trường học

Chưa kể, trường rất khó tuyển dụng nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật và chức danh nhân viên công nghệ thông tin do vị trí việc làm này không có ứng viên đáp ứng trình độ, đồng thời lương, phụ cấp của các vị trí này thấp.

Cô Lợi kiến nghị trường tiểu học được bố trí tối đa 3 nhân viên ở các vị trí văn thư, kế toán, y tế, thủ quỹ. Đồng thời, kiến nghị tất cả viên chức làm việc trong ngành giáo dục đều được hưởng thâm niên nghề (kể cả viên chức là nhân viên văn phòng).

Từ thực tế đơn vị, thầy Nguyễn Minh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - kiến nghị bổ sung thêm chức danh giám thị trong trường học. Đồng thời kiến nghị có thêm chế độ chính sách cho đội ngũ nhân viên trong trường chuyên, bởi có nhiều đặc thù so với đơn vị khác song lại chưa được hưởng phụ cấp trách nhiệm trường chuyên, cần ghi nhận để động viên, tạo động lực cho đội ngũ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI