Cử tri Đắk Lắk đề nghị dừng thu phí BOT, Bộ GTVT bảo chưa có chủ trương

10/10/2017 - 09:22

PNO - Trước kiến nghị dừng thu phí BOT đường tránh Ninh Hòa trên Quốc Lộ 26 của cử tri tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT phản hồi chưa có chủ trương và khẳng định việc đặt các trạm thu phí được thực hiện theo trình tự pháp luật.

Liên quan đến vụ trạm thu phí chưa đầy 8km tại xã Ea Đar (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), ngày 9/10, ông Y Biêr Niê – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đã nhận được văn bản của Bộ Giao thông Vận tải về việc trả lời ý kiến của cử tri tỉnh Đắk Lắk liên quan thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BOT trên Quốc lộ 26.

Trước đó, nhiều cử tri tại Đắk Lắk đã có ý kiến đề suất dừng việc thu phí BOT trên Quốc Lộ 26 và đề nghị Chính phủ xem xét mua lại trạm thu phí này để giảm gánh nặng cho người dân.

Cu tri Dak Lak de nghi dung thu phi BOT, Bo GTVT bao chua co chu truong
Trạm thu phí Ea Đar.

Ngày 13/2/2015, Bộ GTVT có quyết định số 645/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư cho dự án trên 859 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501 (trụ sở tại TP Đà Nẵng). Theo quy mô dự án, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 11 km; đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk được xây dựng tại km 91+383 - km 98+800 (huyện Ea Kar), chiều dài toàn tuyến gần 8 km.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo và nâng cấp đường, hai trạm thu phí được đặt tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Trong đó, trạm thu phí Ea Đar (tỉnh Đắk Lắk) được đặt tại Km 93 Quốc lộ 26 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar).

Theo ông Y Biêr, việc quá nhiều trạm thu phí vây quanh cũng làm giá cả các mặt hàng bán tại tỉnh bị đội giá, trong khi giá mua nông sản lại bị kéo xuống vì thương lái phải trả phí giao thông. Do vậy, phải tính toán lượng xe chạy trên quốc lộ 26 có đúng hay không để xem xét rút ngắn thời gian thu phí. 

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk vào đầu tháng 9/2017, Bộ GTVT khẳng định việc đặt hai trạm thu phí trên Quốc lộ 26 được tiến hành theo trình tự pháp luật, được UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận.

Về đề nghị dừng thu phí BOT trên quốc lộ 26, Bộ GTVT cho biết “Chính phủ chưa có chủ trương sử dụng ngân sách để mua lại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT".

"Đồng thời, danh mục đầu tư cho ngành GTVT trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã trình Quốc hội cũng không bố trí nguồn vốn cho nội dung mua lại các trạm thu phí đã đầu tư nên chưa thể thực hiện mua lại trạm thu giá BOT như kiến nghị” – phản hồi của Bộ GTVT ghi rõ.

Văn Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI