Cụ ông 80 tuổi bị lừa mất gần 500 triệu sau khi nghe điện thoại

01/11/2023 - 10:09

PNO - Nhận được điện thoại giả danh công an báo tin liên quan đến một vụ án lừa đảo, cụ ông 80 tuổi ở Nghệ An hoảng sợ, vội đi rút 470 triệu tiền tiết kiệm gửi vào tài khoản của kẻ lừa đảo.

Một cụ bà ở Hà Tĩnh may mắn được công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn khi đang chuẩn bị gửi tiền vào tài khoản kẻ lừa đảo (Ảnh Công an cung cấp)
Một cụ bà ở Hà Tĩnh may mắn được công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn khi đang chuẩn bị gửi tiền vào tài khoản kẻ lừa đảo (Ảnh công an cung cấp)

Sáng 1/11, ông Nguyễn Hoàng Hưng - Chủ tịch UBND xã Thanh Tiên (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) - cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ đối tượng giả danh công an lừa lấy 470 triệu đồng tiền dưỡng già của 1 cụ ông 80 tuổi.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hưng, hơn nửa tháng trước, ông Đ. (80 tuổi, trú xã Thanh Tiên) đến Công an xã Thanh Tiên trình báo, nhờ truy tìm kẻ gian đã lừa hết khoản tiền bán đất, đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng để an dưỡng tuổi già của vợ chồng ông Đ.

Theo trình báo, sau khi nhận được điện thoại từ một số lạ, xưng là công an, yêu cầu ông Đ. hợp tác điều tra vì liên quan đến một vụ án lừa đảo. Lo lắng, cụ ông 80 tuổi này không dám trình báo với ai, im lặng đi ra ngân hàng rút 470 triệu đồng tiền gửi tiết kiệm chuyển vào số tài khoản của kẻ lừa đảo theo yêu cầu.

“Vài ngày sau, ông Đ. mới biết mình bị lừa nên ra công an trình báo. Con cái đều đã lớn và ra ở riêng nên lâu nay vợ chồng ông Đ. sống với nhau. Thời gian gần đây, có rất nhiều người trong xã cũng nhận được điện thoại lừa đảo kiểu tương tự. Tuy nhiên, mọi người đều cảnh giác, trình báo công an nên không ai bị mắc bẫy” - ông Nguyễn Hoàng Hưng nói.

Tại xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương) gần đây cũng xảy ra 2 trường hợp bị các đối tượng lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng với các chiêu thức tương tự. Đây là hình thức lừa đảo không mới, song kẻ lừa đảo thường nhắm đến người già, không ít người ở Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn bị lừa mất một khoản tiền lớn thời gian gần đây.

Lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số người già lớn tuổi chưa nắm bắt được thông tin dẫn đến bị lừa.

Công an huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo huyện Thanh Chương chỉ đạo xuống các xã để tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền. Đơn vị cũng sẽ phối hợp với ủy ban MTTQ, các tổ liên gia để tuyên truyền đến từng gia đình, ngõ xóm. 

Ngoài ra, Công an huyện Thanh Chương cũng thông báo đến các ngân hàng trên địa bàn nếu khách hàng là người lớn tuổi đến giao dịch tiền có biểu hiện nghi vấn bị lừa thì báo cơ quan công an để phối hợp xác minh, hỗ trợ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI