Cứ mộng mơ và lên đường

24/09/2023 - 15:20

PNO - Chọn đọc thể loại sách du ký, hẳn bạn là người yêu thích những chuyến đi, mong muốn được khám phá thế giới và bản thân.

Đọc Châu Âu: Cứ mộng mơ và lên đường, bạn sẽ nhận ra dù ở bất kỳ độ tuổi, hoàn cảnh nào, chỉ cần bạn tha thiết với ước mơ trong đời và đủ can đảm dấn thân lên đường, bước ra thế giới ngoài kia, đón trời trong nắng cao sông dài biển rộng và lắng nghe trăm ngàn câu chuyện vụn vặt của con người đủ mọi màu da, sắc tộc. 

Chọn đọc thể loại sách du ký, hẳn bạn là người yêu thích những chuyến đi, mong muốn được khám phá thế giới và bản thân. Thế nhưng, liệu có bao lần ta lần lữa mà chưa dám lên đường? Ta thường ôm ấp những mộng tưởng: chỗ đẹp đẽ luôn ở đó, bạn đồng hành luôn sẵn lòng, mình sẽ luôn khỏe mạnh để hễ muốn đi là đi, mình sẽ nguyên vẹn niềm vui khi một mong cầu nào đó được thành toàn, mình có thể “làm lại” ở tương lai... 

Thật ra, chúng ta làm gì có cơ hội để “làm lại”. Làm gì có niềm vui nào miễn phí? Làm gì có tự do như mong ước mà không lo vướng bận “cơm áo gạo tiền”? Cuộc đời không thể “làm lại” nhưng nó đủ rộng lượng cho ta những cơ hội sửa sai, thay đổi ngay từ hôm nay.

Lên đường để có cơ hội sửa sai chính là tinh thần của cuốn sách du ký Châu Âu: Cứ mộng mơ và lên đường (Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM). “Không phải mình sống sai với ai, mà sai với chính mình. Tôi bắt đầu đi và viết du ký nhiều từ năm 29 tuổi. Tôi ước giá mình đã bắt đầu những chuyến đi sớm hơn bởi thế giới bao la, tôi muốn đi nhiều nhất, thấy nhiều nhất có thể trong 60 năm cuộc đời…” - tác giả Cúc T. chia sẻ.

Đọc Châu Âu: Cứ mộng mơ và lên đường, bạn sẽ nhận ra dù ở bất kỳ độ tuổi, hoàn cảnh nào - là sinh viên với hầu bao khiêm tốn hay tuổi 30 bộn bề sự nghiệp, tuổi 40 đề huề gia đình; có người đồng hành hay lúc đơn độc; dù phải “trả giá” cho những chuyến đi, có thể là khoản nợ mới trong thẻ tín dụng, vài cơ hội sự nghiệp bị bỏ lỡ… - chỉ cần bạn tha thiết với ước mơ trong đời và đủ can đảm dấn thân lên đường, bước ra thế giới ngoài kia, đón trời trong nắng cao sông dài biển rộng và lắng nghe trăm ngàn câu chuyện vụn vặt của con người đủ mọi màu da, sắc tộc. 

Châu Âu: Cứ mộng mơ và lên đường được Cúc T. ấp ủ viết suốt 5 năm. “Tài sản lớn nhất của tôi là dám mơ mộng” là chương sách đầu với những trải nghiệm đáng nhớ (mỗi lần xin visa là một lần “kiểm kê tài sản”, nên lên đường với tâm lý và hành trang thế nào…) hay chiêm nghiệm về sợi dây liên kết với quê hương của một lữ khách...

Đọc sách, độc giả sẽ được phiêu lưu cùng những trang du ký vừa thú vị vừa lãng đãng trong chương sách “Điều tuyệt vời nhất thường nằm ngoài kế hoạch” với những ngày rong chơi hóa ra là những ngày sống lành mạnh nhất, được đắm mình trong làn nước xanh ngọc mát rượi của Địa Trung Hải, ngồi phà trên sông Danube (Hungary) thư thái ngắm thành phố cổ tích vào buổi hoàng hôn mùa hè, thơ thẩn tản bộ dưới bầu trời thu xanh ngắt ở Épernay (Pháp)…

Khi đặt chân đến miền đất nào đó, hãy “Ngắm cảnh, nghe người” - chương sách gom nhặt những trải nghiệm về nhân sinh quan hay ho trên đường xê dịch, khi ngồi nghe kể chuyện về người già ở lục địa già, khi ngắm những đôi tình nhân tranh thủ hôn nhau nơi công cộng vì họ ít khi được làm thế ở quê nhà, khi bần thần nhìn những người da đen bán hàng rong chạy thục mạng trốn cảnh sát, cái kết của việc tự cài đặt rồi tự xóa ứng dụng hẹn hò tại châu Âu… Với tác giả, dù có đi bốn phương trời, trải nghiệm được sống là chính mình vẫn luôn thật nhất! 

Tác giả Cúc T. đã gắn bó với công việc viết lách suốt 15 năm qua trên cả 3 lĩnh vực: báo chí, truyền thông tiếp thị và văn chương. Cô trải qua nhiều công việc khác nhau như MC, chuyên viên truyền thông, giảng viên… nhưng cô tự nhận “công việc chính” của mình là luôn nỗ lực để đảm bảo lối sống hạnh phúc toàn thời gian. Đó cũng là chủ đề được Cúc T. đặc biệt quan tâm và chia sẻ xuyên suốt trong cả 2 quyển sách đã xuất bản: Sống như bạn đang ở sân bay, Châu Âu: Cứ mơ mộng và lên đường. 

Trần Duy Thành

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI