"Cu li không bao giờ khóc" thắng thêm giải quốc tế, ấn định lịch chiếu ở Việt Nam

21/10/2024 - 18:13

PNO - Bộ phim "Cu li không bao giờ khóc" vừa thắng giải tại FNC - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada – nơi năm ngoái "Bên trong vỏ kén vàng" cũng tranh tài nhưng không có giải.

Liên hoan điện ảnh mới tại Canada (FNC) vừa kết thúc vào tối 20/10 sau 12 ngày diễn ra. Điện ảnh Việt Nam với đại diện là phim Cu li không bao giờ khóc được trao giải FIPRESCI của Hiệp hội các nhà phim bình phim quốc tế. Tác phẩm của đạo diễn Phạm Ngọc Lân tham gia tranh tài ở hạng mục International Competition (Phim quốc tế) cùng với 8 tác phẩm khác.

Phim Cu li không bao gờ khóc vượt qua 36 phim khác để thắng giải Fipresci tại FNC
Phim Cu li không bao gờ khóc vượt qua 36 phim khác để thắng giải Fipresci tại FNC

Phim thắng giải FIPRESCI được lựa chọn từ 37 tác phẩm tham gia tranh tài ở 4 hạng mục International Competition, National Competition, Les Nouveaux Alchimistes và Temps. Giải cao nhất của FNC là giải Sói vàng. Năm nay, giải này thuộc về phim tâm lý Toxic của điện ảnh Lithuania – quốc gia nhỏ nằm bên bờ biển Baltic.

Chuyện phim Toxic kể về Maria, cô bé 14 tuổi, sống với bà ngoại tại một thị trấn nhỏ, nghèo của Litva, tự mình vượt qua những biến động của tuổi mới lớn. Phim truyện đầu tay của nữ đạo diễn Saulė Bliuvaitė dựa trên những trải nghiệm thời trẻ của chính mình. Toxic trước đó đã đoạt giải cao nhất Báo vàng tại LHP Locarno 2024.

Phim Toxic đoạt giải cao nhất tại FNC 2024
Phim Toxic đoạt giải cao nhất tại FNC 2024

FNC là sự kiện liên hoan phim có hơn 50 năm tuổi, được xem là cột mốc lớn của điện ảnh tác giả (auteur cinema). Sự kiện diễn ra tại Quebec (Canada), quy tụ hơn 200 tác phẩm từ hơn 60 quốc gia mỗi năm, LHP FNC lấy trọng tâm là sự mới mẻ, giới thiệu những nhà sáng tạo mới, những hướng tiếp cận mới, và những công nghệ mới trong điện ảnh.

Năm ngoái, phim Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân cũng tranh tài tại FNC nhưng không được giải nào. Ngoài ra, các năm trước, điện ảnh Việt còn có phim ngắn Con dại cái mang và phim Vị dự thi nhưng cũng không có giải. Giải thưởng mới nhất tại FNC đã bổ sung vào bảng thành tích quốc tế của bộ phim Cu li không bao giờ khóc trong năm nay.

Trước đó, phim đã giành giải Phim đầu tay tại LHP Berlin, giải Phim hay nhất tại LHP quốc tế Jeonju, Phim hay nhất hạng mục Phim châu Á tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (Danaff), giải Diễn viên xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Las Palmas de Gran Canaria.

Trailer phim Cu li không bao giờ khóc:

Cu li không bao giờ khóc kể về bà M. (NSND Minh Châu thủ vai), một phụ nữ nghèo ở Việt Nam quay về Berlin khi biết tin người chồng Đức ly thân của mình đã qua đời. Khi trở về Việt Nam, bà ôm theo lọ tro cốt của chồng và một con cu li. Đây là con vật cuối cùng mà người chồng quá cố giữ lại được, khi vườn thú tư nhân mà ông cai quản bị giải thể.

Dàn diễn viên trong phim Cu li không bao giờ khóc
Dàn diễn viên trong phim Cu li không bao giờ khóc

Phim là cái nhìn về những mối quan hệ gia đình, xã hội giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, trong đó con cu li là nút thắt. Đời sống hiện tại và những dư âm phức tạp của lịch sử Việt Nam được đan xen trong góc nhìn mang tính trầm mặc, chiêm nghiệm và thơ ca.

Dàn diễn viên của phim gồm NSND Minh Châu, Hoàng Hà, Xuân An, Hà Phương. Phim được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI