Cứ 7 trẻ em Hàn Quốc thì có 1 em nghĩ đến tự tử

10/12/2023 - 14:37

PNO - Trong lứa tuổi học sinh có đến 40% bị stress nặng, trong đó các bé gái nỗ lực tự tử cao hơn.

 

Hàn Quốc đã giữ vị trí hàng đầu kể từ năm 2003.
Hàn Quốc đứang đầu các nước phát triển có tỉ lệ tự tử cao nhất 

Hôm 10/12, Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc đã công bố số liệu khảo sát về tình trạng tâm thần ở trẻ em. Theo đó, tỉ lệ thanh thiếu niên Hàn Quốc từng nghĩ đến việc tự tử đang gia tăng gần đây với khoảng 1/7 học sinh hiện đã cân nhắc việc tự kết liễu đời mình.

Trong số khoảng 50.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được hỏi thì có đến 14,3% đã nghĩ đến việc tự tử trong 12 tháng qua.

Được tiến hành lần đầu tiên vào năm 2005, tỉ lệ trẻ muốn tự tử đã tăng liên tục trong 3 năm đầu tiên, nhưng sau đó đã giảm dần. Tuy nhiên, vào năm 2021, số trẻ muốn tự tử lại tăng rõ rệt. Theo nhiều chuyên gia, việc tăng này có thể ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Trong số đó, học sinh lớp 8 - độ tuổi nhiều thanh thiếu niên bước vào tuổi dậy thì - có ý nghĩ tự tử cao nhất, đứng đầu bảng với tỉ lệ 15,8%.

Trong khi đó, học sinh nữ có mức độ dễ bị tổn thương cao hơn, với 17,9% coi tự tử là một lựa chọn - cao hơn đáng kể so với học sinh nam, ở mức 10,9%.

Kết quả được đưa ra với hơn 40% số trẻ được hỏi nói rằng các em phải chịu đựng "rất nhiều" căng thẳng hàng ngày.

Gần 30% sinh viên phàn nàn về chứng trầm cảm, cho biết họ cảm thấy buồn và tuyệt vọng đến mức không muốn làm gì.

Theo dữ liệu do Tổ chức Phòng chống Tự tử Hàn Quốc công bố vào tháng Chín, trong nửa đầu năm 2023, 197 thanh thiếu niên đã tự kết liễu đời mình, tăng 18% so với năm trước. Trong số những trường hợp này, có 108 là nữ sinh, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc là quốc gia có tỉ lệ tự tử cao nhất trong số các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD. Khoảng 25,2 % trong số 100.000 người đã tự tử vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi mức trung bình của OECD là 10,6. 

Hàn Quốc đã giữ vị trí hàng đầu kể từ năm 2003.

Để chống lại tỉ lệ tự tử cao ở nước này, tuần trước chính phủ Hàn Quốc đã vạch ra một loạt biện pháp đối phó, bao gồm mở rộng chăm sóc sức khỏe tâm thần và bắt buộc giáo dục phòng chống tự tử.

Đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, quốc gia này dự định tăng cường hệ thống phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tâm thần, đồng thời tăng cường các biện pháp hỗ trợ tư vấn, chẳng hạn như triển khai mạng xã hội như một trong những công cụ truyền thông. Ở những người trẻ trưởng thành thì yêu cầu năm khám sức khỏe tâm thần 1 lần.

Các nhà chức trách cũng đã triển khai kế hoạch tăng số lượng chuyên gia cố vấn gần gũi với cuộc sống của thanh thiếu niên và nâng cao chuyên môn của để giúp đỡ trẻ bị khủng hoảng sức khỏe tâm thần chẳng hạn như tự tử và tự làm hại bản thân, trầm cảm và lo lắng.

Trọng Trí (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI