Cứ 4 người thì có hơn 1 người chết đói vì chiến tranh ở Gaza

22/12/2023 - 07:19

PNO - Theo báo cáo ngày 21/12 của Liên hiệp quốc, hơn nửa triệu người ở Gaza - một phần tư dân số - đang chết đói, do cuộc khủng hoảng nhân đạo khi Israel liên tục bắn phá và bao vây lãnh thổ.

 

Người dân Gaza khốn khố vì phải liên tục chạy trốn và đối mặt nạn đói.
Người dân Gaza khốn khổ vì phải liên tục chạy trốn và đối mặt nạn đói.

Theo số liệu trong báo cáo, mức độ nạn đói của người dân tại Gaza còn nghiêm trọng hơn những nạn đói gần đây ở Afghanistan và Yemen. Đồng thời, Liên hiệp quốc cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra nạn đói đang “tăng lên mỗi ngày”, do viện trợ vào Gaza không đủ.

Ngoài ra, người dân ở Gaza cũng đang đối mặt với những đợt bùng phát dịch bệnh lớn, khi hệ thống miễn dịch của họ đã trở nên quá yếu vì không có đủ dinh dưỡng.

Arif Husain, nhà kinh tế trưởng của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc, cho biết: “Mọi chuyện không thể tệ hơn được nữa. Tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​điều gì có quy mô lớn như vậy đang xảy ra ở Gaza. Và với tốc độ khủng khiếp này...".

Israel cho biết họ đang trong giai đoạn cuối cùng trong việc quét sạch các chiến binh Hamas khỏi phía bắc Gaza, nhưng nhiều tháng giao tranh vẫn còn ở phía trước tại khu vực phía nam.

Sau 3 tháng chiến đấu, Israel đã giết chết gần 20.000 người Palestine. Khoảng 1,9 triệu cư dân Gaza - hơn 80% dân số - phải bỏ lại nhà để chạy trốn và nhiều người trong số họ bị nhồi nhét vào các nơi trú ẩn của Liên hiệp quốc.

Chiến tranh cũng đã đẩy ngành y tế của Gaza rơi vào tình trạng sụp đổ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ có 9 trong số 36 cơ sở y tế vẫn còn hoạt động một phần, tất cả đều nằm ở phía nam.

Các nhân viên cứu trợ của WHO cũng báo cáo những cảnh tượng “không thể chịu nổi” tại hai bệnh viện mà họ đến thăm ở phía bắc Gaza. Những bệnh nhân nằm liệt giường với vết thương không được điều trị đang kêu gào đòi nước, số ít bác sĩ và y tá còn lại không có đồ tiếp tế, và các thi thể xếp hàng dài trong sân.

Các cuộc ném bom và giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra trong ngày 21/12, internet và thông tin liên lạc vốn bị gián đoạn trong vài ngày dần dần bắt đầu hoạt động trở lại trên toàn lãnh thổ.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cũng đang đàm phán một hiệp ước do Ả Rập bảo trợ, về việc Israel và Hamas ngừng chiến đấu để cho phép tăng cường viện trợ.

Tuần này, Israel bắt đầu cho phép viện trợ vào Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom, tăng số lượng xe tải vào từ khoảng 100 chiếc lên khoảng 190 chiếc mỗi ngày.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI