CSGT Hà Nội kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông qua VNeID

04/07/2024 - 06:33

PNO - Thực hiện kiểm tra giấy tờ trên VNeID, CSGT gặp tình huống người vi phạm lúng túng, không nhớ mật khẩu, chưa cập nhật giấy phép, chưa nâng cấp ứng dụng,..

Ghi nhận trong tối ngày 3/7, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) tiến hành lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Láng (đoạn giao với đường Nguyễn  Chí Thanh). Đắc biệt, khác với những ca làm việc trước đó, hiện nay, cảnh sát giao thông đẩy mạnh kiểm tra, xử lý cũng như hướng dẫn người vi phạm thao tác trên không gian mạng (app VNeID). Tuy nhiên, cảnh sát giao thông gặp nhiều tình huống như người vi phạm lúng túng, không nhớ mật khẩu, chưa cập nhật giấy phép, chưa nâng cấp ứng dụng.
Ghi nhận trong tối 3/7, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đẩy mạnh kiểm tra, xử lý cũng như hướng dẫn người vi phạm thao tác trên không gian mạng (app VNeID). Tuy nhiên, CSGT gặp nhiều tình huống như người vi phạm lúng túng, không nhớ mật khẩu, chưa cập nhật giấy phép, chưa nâng cấp ứng dụng.
Chỉ sau khoảng 30p, tổ công tác liên tiếp phát hiện 6 tài xế điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Qua phân loại, có nhiều trường hợp vi phạm ở mức cao vượt mức vi phạm kịch khung.
Chỉ sau khoảng 30 phút, tổ công tác liên tiếp phát hiện 6 tài xế điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Qua phân loại, có nhiều trường hợp vi phạm ở mức cao vượt mức vi phạm kịch khung.
Đơn cử, lúc 21g, Tổ công tác phát hiện anh N.V.H ( tuổi, quê Hưng Yên) điều khiển xe máy BKS 29P1 – 594..xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,592 ,g/lít khí thở (vượt mức kịch khung 0,4mg/lít khí thở về nồng độ cồn).
Đơn cử lúc 21g, tổ công tác phát hiện anh N.V.H ( tuổi, quê Hưng Yên) điều khiển xe máy BKS 29P1 – 594.xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,592 g/lít khí thở (vượt mức kịch khung 0,4mg/lít khí thở về nồng độ cồn).
Khi phát hiện vi phạm bằng máy đo nồng độ cồn chuyên dụng, anh H. được yêu cầu xuất trình bằng lái, đăng ký xe qua VNeID. Tuy nhiên, anh H. lại tỏ ra lúng túng vì chưa từng sử dụng: “dù đã tải ứng dụng VNeID nhưng hôm nay vi phạm được CSGT hướng dẫn, tôi mới biết có thể xuất trình GPLX qua ứng dụng này.”
Khi phát hiện vi phạm bằng máy đo nồng độ cồn chuyên dụng, anh H. được yêu cầu xuất trình bằng lái, đăng ký xe qua VNeID. Tuy nhiên, anh H. lại tỏ ra lúng túng vì chưa từng sử dụng: “Dù đã tải ứng dụng VNeID từ lâu, nhưng hôm nay vi phạm được CSGT hướng dẫn, tôi mới biết có thể xuất trình giấy phép lái xe qua ứng dụng này.”
Khi phát hiện vi phạm bằng máy đo nồng độ cồn chuyên dụng, anh H. được yêu cầu xuất trình bằng lái, đăng ký xe qua VNeID. Tuy nhiên, anh H. lại tỏ ra lúng túng vì chưa từng sử dụng.
CSGT hướng dẫn anh H. đăng nhập ứng dụng, nhưng vì chưa cập nhật ứng dụng, quên mật khẩu nên anh H. phải xuất trình GPLX bản giấy.
CSGT hướng dẫn anh H. đăng nhập ứng dụng, nhưng vì chưa cập nhật ứng dụng, quên mật khẩu nên anh H. phải xuất trình GPLX bản giấy và chịu xử phạt theo quy định cũ.
Còn đây là một trường hợp khác vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,452 mg/l khí thở. Khi CSGT yêu cầu xuất trình bằng lái, đăng ký xe qua VNeID, người này tỏ ra bỡ ngỡ mở ứng dụng nhưng các giấy tờ liên quan xác thực không đạt. 'Tôi biết thông tin CSGT sẽ triển khai kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông qua VNeID, xử lý tạm giữ giấy tờ trực tuyến. Bởi vậy trước đó từ lâu, tôi dùng điện thoại nhập số khung, biển số xe máy, bằng lái trên ứng dụng nên nghĩ đã được tích hợp và không mang theo giấy tờ', anh nói.
Còn đây là một trường hợp khác vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,452 mg/l khí thở. Khi CSGT yêu cầu xuất trình bằng lái, đăng ký xe qua VNeID, người này tỏ ra bỡ ngỡ mở ứng dụng nhưng các giấy tờ liên quan xác thực không đạt.
Do không có giấy tờ và vi phạm nồng độ cồn, tài xế này đã bị tạm giữ xe máy và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Do không có giấy tờ và vi phạm nồng độ cồn, tài xế này đã bị tạm giữ xe máy và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Khoảng 23g, CSGT phát hiện anh H.V.H (Cầu Giấy, Hà Nội) có nghi vấn đã sử dụng rượu bia, điều khiển phương tiện giao thông nên dừng xe để kiểm tra. Sau khi CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ,anh H. đã chủ động xuất trình GPLX và đăng ký xe qua VNeID.
Khoảng 23g, CSGT phát hiện anh H.V.H (Cầu Giấy, Hà Nội) có nghi vấn đã sử dụng rượu bia, điều khiển phương tiện giao thông nên dừng xe để kiểm tra. Sau khi CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ, anh H. đã chủ động xuất trình GPLX và đăng ký xe qua VNeID.
Sau khi CSGT kiểm tra, tài khoản VNeID anh H. đã cập nhật đầy đủ thông tin và đúng thực so với thông tin tra cứu trên phần mềm tra cứu thông tin GPLX của Bộ Công an.
Sau khi CSGT kiểm tra, tài khoản VNeID anh H. đã cập nhật đầy đủ thông tin và đúng thực so với thông tin tra cứu trên phần mềm tra cứu thông tin GPLX của Bộ Công an.
CSGT tiến hành đo nồng độ cồn đối với anh H. không phát hiện vi phạm. “Việc thực hiện theo quy định mới thủ tục rất nhanh chóng, thuận tiện, không cần phải mang nhiều giấy tờ mỗi khi ra đường, tao điều kiện cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trường hợp GPLX tích hợp cả ô tô và mô tô.” Anh H. bày tỏ.
CSGT tiến hành đo nồng độ cồn đối với anh H. không phát hiện vi phạm. “Việc thực hiện theo quy định mới thủ tục rất nhanh chóng, thuận tiện, không cần phải mang nhiều giấy tờ mỗi khi ra đường, tạo điều kiện cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trường hợp giấy phép lái xe tích hợp cả ô tô và mô tô”, anh H. bày tỏ.
Trực tiếp làm nhiệm vụ, Đại Úy Phùng Tuấn Anh – cán bộ Đội CSGT đường bộ số 3, cho biết sau khi áp dụng quy định mới từ ngày 1/7, nhiều người dân còn bỡ ngỡ, một số người lớn tuổi chưa biết đến VNeID. Đa số trường hợp vẫn gặp khó khi tích hợp giấy tờ trên ứng dụng nên cảnh sát vẫn kiểm tra bằng lái, đăng ký xe bằng giấy. Theo quy trình, khi phát hiện người lái xe vi phạm, nếu lỗi phải tạm giữ bằng lái, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản xử phạt, tạm giữ. Nếu xuất trình giấy tờ điện tử, cảnh sát sẽ kiểm tra bằng cách nhập số giấy phép lái xe vào trang web tra cứu. Sau đó, trên ứng dụng của người vi phạm sẽ hiện dòng chữ tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử cùng thời gian tạm giữ.
Trực tiếp làm nhiệm vụ, đại úy Phùng Tuấn Anh – cán bộ Đội CSGT đường bộ số 3, cho biết sau khi áp dụng quy định mới từ ngày 1/7, nhiều người dân còn bỡ ngỡ, một số người lớn tuổi chưa biết đến VNeID. Nếu xuất trình giấy tờ điện tử, cảnh sát sẽ kiểm tra bằng cách nhập số giấy phép lái xe vào trang web tra cứu. Sau đó, trên ứng dụng của người vi phạm sẽ hiện dòng chữ "tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử" cùng thời gian tạm giữ.
Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3 cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai Thông tư số 28, đơn vị đã tổ chức phổ biến quy trình kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc xử lý, tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng VNeID, quán triệt đến 100% cán bộ chiến sỹ trong đơn vị. Trong những ngày đầu triển khai, cán bộ chiến sỹ sẽ tăng cường hướng dẫn người dân tích hợp các giấy tờ trên ứng dụng VNeID và cách xuất trình các giấy tờ liên quan khi được yêu cầu kiểm tra.
Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3 cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai Thông tư số 28, đơn vị đã tổ chức phổ biến quy trình kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc xử lý, tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng VNeID, quán triệt đến 100% cán bộ chiến sỹ trong đơn vị.
Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị người dân chủ động tích hợp để thuận lợi trong việc xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra và giải quyết các thủ tục hành chính.
Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị người dân chủ động tích hợp để thuận lợi trong việc xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra và giải quyết các thủ tục hành chính.

Anh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI