COVID-19 sẽ không bao giờ bị xóa sổ

08/09/2021 - 11:51

PNO - Các chuyên gia y tế toàn cầu dự đoán COVID-19 sẽ lưu hành và biến đổi tương tự như bệnh cúm.

 

COVID-19 sẽ không mất đi và nó sẽ tồn tại như loại cúm
COVID-19 sẽ không mất đi và nó sẽ tồn tại như một loại cúm

Trong một cuộc họp báo ngày 7/9, các nhà lãnh đạo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết COVID-19 sẽ không bị xóa sổ mặc dù các chiến dịch tiêm chủng vắc xin đã đang và sẽ được triển khai.

Các quan chức của WHO khẳng định, bất chấp những đổi mới trong nghiên cứu và phát triển vắc xin, virus COVID-19 sẽ không biến mất và có khả năng sẽ lây lan trong xã hội tương tự như bệnh cúm.

Mike Ryan, Giám đốc điều hành của Chương trình Cấp cứu Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới, nói rằng COVID-19 sẽ tiếp tục phát triển và sẽ không bị loại bỏ sớm. “Tôi nghĩ virus này sẽ ở cùng chúng ta và nó sẽ phát triển giống như virus đại dịch cúm. COVID-19 sẽ phát triển để trở thành một trong những loại virus khác ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta", ông nói.

Những nhận định này được báo cáo do biến thể Delta, một dạng đột biến của chủng COVID-19 ban đầu, hiện chiếm phần lớn các trường hợp mới trong dữ liệu lâm sàng của Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Với sự gia tăng ca nhiễm không ngừng cho thấy rằng khả năng miễn dịch do các vắc xin cung cấp sẽ suy yếu theo thời gian đồng thời khiến nhu cầu tiêm nhắc lại là bước tiếp theo trong tương lai.

Ông Ryan nhấn mạnh lập trường của mình rằng COVID-19 sẽ không đơn giản biến mất khi tăng cường tiêm chủng và các nỗ lực phòng ngừa. “Mọi người đã nói rằng chúng ta sẽ loại bỏ virus. Không, chúng tôi nghĩ là không, trường hợp này rất khó xảy ra", ông nói.

Hiện tại, nhiều nước trên thế giới đã triển khai mũi tiêm thứ 3 tăng cường khi hiệu quả vắc xin giảm dần theo thời gian. Nhưng các chuyên gia WHO vẫn kiên quyết phản đối việc phân phối các loại vắc xin tăng cường bởi các nước giàu có như Mỹ, Anh, EU... khi các quốc gia kém phát triển khác vẫn đang phải vật lộn để cung cấp cho công dân của họ liều ban đầu.

"Tôi đã kêu gọi tạm hoãn tiêm mũi thứ 3 tăng cường, ít nhất là cho đến cuối tháng này để cho phép những quốc gia ở xa nhất, nghèo nhất có thể nhận được mũi tiêm đầu”, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Thảo Nguyễn (NY Daily)

Từ khóa covid19vacxinWHO
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI