COVID-19 đẩy hàng ngàn bé gái trở thành những "cô dâu 8 tuổi"

14/03/2021 - 06:01

PNO - Tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đã khiến hàng ngàn bé gái ở Ấn Độ và Pakistan phải mặc áo cô dâu khi tuổi còn rất nhỏ.

Với cô gái 17 tuổi Manju* - đang sinh sống ở ngôi làng nhỏ thuộc miền Bắc Ấn Độ - thì việc tìm cách giải thoát cho chị gái Babli* khỏi cuộc sống vợ chồng ngột ngạt cũng là cách tốt nhất để giúp chính mình không phải rơi vào tình huống tương tự.

Có những cuộc hôn nhân ép buộc ở Ấn Độ mà cô dâu là những bé gái chỉ mới 8 tuổi
Có những cuộc hôn nhân ép buộc ở Ấn Độ mà cô dâu là những bé gái chỉ mới 8 tuổi

Cô bé Babli trở thành “gái có chồng” khi chỉ mới 8 tuổi, mặc dù thời điểm đó, cô chưa hề sẵn sàng để thực hiện vai trò làm vợ.

“Ngay sau khi chị gái tôi về nhà chồng thì cũng là lúc bố mẹ tôi nhắc rằng, sẽ sớm đến lượt tôi”, Manju nói và cho biết cô cũng đã đính hôn khi chưa kịp tròn 12 tuổi.

Bố của 2 cô gái này vốn là một đầu bếp với thu nhập khoảng 250 USD/tháng (gần 6 triệu đồng). Thế nhưng ông ấy đã ở nhà tránh dịch khi chính phủ Ấn Độ áp dụng biện pháp phong tỏa vào tháng 3/2020. Kể từ đó, gia đình này rơi vào túng quẫn khi phải dần chi tiêu những đồng tiền dành dụm cũng như phải bán sữa để có thêm chút thu nhập nhằm duy trì sự sống của cả nhà.

Trong suốt thời gian phong tỏa, bố mẹ Manju liên tục bàn bạc về đám cưới cho cô con gái thứ 2 của mình nhưng không thể thực hiện được vì không có đủ tiền làm đám cưới. Thế nhưng khi bố cô bắt đầu đi làm lại từ tháng 1/2021 thì việc cưới hỏi của cô lại bắt đầu được “tái khởi động”.

“Tôi đã phải nhắc lại nhiều lần với bố mẹ mình rằng, tôi còn đang muốn được đi học và sau này sẽ trở thành cảnh sát”, Manju kể lại. Cô cho biết sẽ hủy lễ đính hôn khi có cơ hội.

COVID-19 và đói nghèo đã khiến hàng triệu bé gái phải bỏ học để lấy chồng sớm - Ảnh: Sky News
COVID-19 và đói nghèo đã khiến hàng triệu bé gái phải bỏ học để lấy chồng sớm - Ảnh: Sky News

Pintu Paul, một nghiên cứu viên trong lĩnh vực kết hôn trẻ em tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển trực thuộc Đại học Jawaharlal Nehru, cho biết rằng hôn nhân ép buộc là một vấn đề nan giải ở Ấn Độ. Và từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19 thì tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi có hàng triệu người thất nghiệp đang phải sống lay lắt mỗi ngày.

“Những gia đình nghèo khó thường tìm cách gả bán con gái mình nhằm giảm bớt áp lực về kinh tế đang nè nặng lên vai họ”, ông Paul nói. Và cho biết thêm rằng, trẻ em gái chính là đối tượng dễ bị buộc phải nghỉ học nhất.

Ở Ấn Độ, độ tuổi hợp pháp tối thiểu để được phép kết hôn là 18 cho nữ và 21 cho nam. Thế nhưng, theo số liệu thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) thì năm 2018, đã có tới 27% số trẻ em gái ở Ấn Độ đã trở thành cô dâu trước khi kịp sang tuổi 18.

Truyền thông địa phương tiết lộ rằng, Trung tâm tiếp nhận cuộc gọi báo cáo tình hình trẻ em Ấn Độ (CIF) đã can thiệp hơn 2.584 trường hợp cần hỗ trợ liên quan đến kết hôn trẻ em ngay trong 3 tháng đầu tiên khi đất nước này thực hiện lệnh phong tỏa.

Ở Pakistan, mới tháng trước, cảnh sát đã điều tra một quan chức nhà nước cấp tỉnh bị cáo buộc kết hôn cùng một cô bé 14 tuổi trong khi độ tuổi kết hôn ở đất nước này là 16 cho con gái và 18 cho con trai.

Trẻ em gái ở Pakistan cũng phải đối mặt với vấn đề kết hôn sớm xảy ra liên tục trong thời gian COVID-19 - Ảnh:
Trẻ em gái ở Pakistan phải đối mặt với vấn đề kết hôn sớm xảy ra liên tục trong thời gian COVID-19 - Ảnh: Asia News

Qamar Naseem, điều phối viên cho tổ chức phi chính phủ Blue Veins hoạt động tại khu vực phía Bắc Pakistan, nói rằng, tình trạng kết hôn sớm và bạo lực với phụ nữ là những vấn đề nhức nhối ở đây. Ông cũng nhận thấy các vụ kết hôn sớm gia tăng đáng kể khi nhiều thanh niên bị thất nghiệp bởi tác động của COVID-19, đã trở về quê và lấy vợ.

Cô Hadiqa Bashir, 19, một nhà hoạt động xã hội tích cực bảo vệ trẻ em gái nói rằng, chính cô đã chứng kiến hơn 30 đám cưới được tổ chức trong thời điểm giãn cách xã hội và cô dâu là những cô bé chưa đủ tuổi kết hôn.

“Thậm chí còn có cả trường hợp một bé gái 8 tuổi đã phải lấy một người đàn ông 35 tuổi làm chồng chỉ vì bố cô bé quá nghèo không có đủ tiền nuôi cô và gia đình", cô Bashir kể.

* Tên nhân vật đã được thay đổi vì lý do bảo mật thông tin cá nhân.

Nguyễn Thuận (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI