COVID-19 có thể gây hoại thư

18/02/2021 - 13:00

PNO - Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng coronavirus có thể dẫn đến chứng hoại thư vì nó khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công các tế bào.

Hầu hết những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 sẽ mắc phải ba triệu chứng chính như ho dai dẳng, mất vị giác và thân nhiệt tăng cao, thêm vào đó là các dấu hiệu phổ biến khác bao gồm đau cơ và đau nhức khớp. Song song đó, vẫn có 1/3 số người nhiễm bệnh không có bất kỳ triệu chứng gì.

Thế nhưng đã có một số bệnh nhân biểu hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều chẳng hạn như bùng phát viêm khớp dạng thấp và viêm cơ tự miễn dịch, một trong các bệnh khớp hệ thống có biểu hiện đặc trưng là các tổn thương viêm và thoái hóa ở cơ và cả ở da. Những biểu hiện bao gồm yếu cơ đối xứng 2 bên, có thể kèm theo đau cơ và kéo dài dẫn đến tình trạng teo cơ. Các tổn thương này được tìm thấy chủ yếu là các cơ ở vùng gốc chi.

Phần màu xám nhạt của bàn chân trong ảnh chụp MRI này cho thấy mô bị tàn phế (hoại thư) xuất hiện sau khi bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: SWNS
Phần màu xám nhạt của bàn chân trong ảnh chụp MRI này cho thấy mô bị tàn phế (hoại thư) xuất hiện sau khi bệnh nhân nhiễm COVID-19 - Ảnh: SWNS

Trong một bản báo cáo mới đây từ Đại học Liecester (Anh), các nhà khoa học cho biết họ phát hiện ra rằng miễn dịch chịu trách nhiệm cho các triệu chứng “dài hạn và kỳ lạ này”. Nói cách khác, hệ thống miễn dịch của con người đã gây ra các chứng bệnh này và nghiên cứu này được tìm thấy ở những bệnh nhân nặng. 

Vì COVID-19 xuất hiện chưa được bao lâu, nên các nhà khoa học đã phải “vật lộn” để giải thích chính xác những nguyên nhân gây ra các triệu chứng teo cơ, xơ hoá xương. Đồng quan điểm với những nhận định này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern, Mỹ đã sử dụng hình ảnh X-quang để xác định thủ phạm.

Thật bất ngờ khi họ chứng minh được rằng tác nhân chính không phải do virus mà là hệ thống miễn dịch của chính chúng ta gây nên bệnh trạng kể trên. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Swati Deshmukh cho biết: “Chúng tôi đã nhận ra rằng virus có thể kích hoạt cơ thể tự tấn công các tế bào theo những cách khác nhau, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về thấp khớp cần được theo dõi và điều trị suốt đời”.

Tình trạng viêm ở khớp của bệnh nhân do coronavirus khiến họ phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế  Ảnh: SWNS
Tình trạng viêm ở khớp của bệnh nhân do coronavirus khiến họ phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế - Ảnh: SWNS

Các dữ liệu từ những bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Northwestern Memorial từ tháng 5/2020 đến tháng 12/2020 đã được các nhà nghiên cứu phân tích. Những hình ảnh chụp MRI, chụp CT hoặc siêu âm được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhận cho thấy có 3 trong số 10 người nhiễm COVID-19 nặng có các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và viêm cơ tự miễn dịch. 

Skelet Radiology, một tạp chí y khoa chính thức của Hiệp hội cơ xương quốc tế, là một tổ chức được đánh giá rất uy tín với các bài viết cùng các công trình khoa học đáng tin cậy về các rối loạn của hệ thống cơ xương, bao gồm cả cột sống cũng vừa công bố kết quả thí nghiệm này. 

“Nhìn vào những hình ảnh chụp chiếu từ những bệnh nhân COVID-19 có thể xác định nguồn gốc và bản chất của các triệu chứng của họ, đó là các cuộc tấn công của hệ miễn dịch vào những tế bào cơ, xương, nơi virus đã làm biến đổi ADN khiến hệ thống này ‘nhìn nhận’ đó là mục tiêu cần phải tiêu diệt”, Skelet Radiology viết.

Covid làm biến đổi tế bào khiến hệ thống miễn dịch ‘nhìn nhận’ đó là mục tiêu cần phải tiêu diệt.
COVID -19 làm biến đổi tế bào khiến hệ thống miễn dịch "nhìn nhận" đó là mục tiêu cần phải tiêu diệt

Trong bài báo cáo của mình, Tiến sĩ Deshmukh còn cho biết: “Nhiều bệnh nhân bị rối loạn cơ xương liên quan đến COVID-19 có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, đối với một số cá nhân, các triệu chứng của họ trở nên nghiêm trọng, nó làm ảnh hưởng sâu sắc đến sức khoẻ của người bệnh hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến họ phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế”.

“Hình ảnh đó đã cho phép chúng tôi xem liệu chứng đau cơ và khớp liên quan đến COVID-19 hay không bởi khi bạn bị cúm, các biểu hiện đau cơ khớp cũng hiện diện. Thế nhưng, những gì chúng tôi thấy chỉ ra rằng đó là một sự tấn công ngấm ngầm để dẫn đến tình trạng viêm khớp là do dây thần kinh bị tổn thương và cục máu đông do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với virus khi nó đánh chiếm và làm thay đổi bản chất tế bào.

Ở một số bệnh nhân, các dây thần kinh bị thương sẽ gây nên vấn đề về việc lưu lượng máu bị suy giảm gây sưng tấy và viêm của các mô. Nếu không có những can thiệp y khoa kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tụ máu gây hoại thư. Đây là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng, nó phát sinh khi một khối lượng đáng kể các mô cơ thể chết vì hoại tử. Tình trạng này có thể xảy ra sau một cơn chấn thương hoặc nhiễm trùng, hoặc ở những người mang chứng bệnh mãn tính ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu”, nhà nghiên cứu khoa học cho biết thêm.

Lệ Chi (theo CNN, The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI