Congo báo cáo hơn 1.000 ca mắc mới đậu mùa khỉ chỉ trong 1 tuần

22/08/2024 - 06:26

PNO - Mpox (đậu mùa khỉ) đã được báo cáo ở 12 trong số 54 quốc gia tại châu Phi trong đợt bùng phát dịch diện rộng, trong đó Congo là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Một nhân viên y tế đang chăm sóc một bệnh nhân mắc bệnh mpox tại một trung tâm điều trị ở Munigi, miền đông Congo - Ảnh: AP
Nhân viên y tế đang chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh mpox tại một trung tâm điều trị ở Munigi, miền đông Congo - Ảnh: AP

Congo đã báo cáo hơn 1.000 ca mắc bệnh mpox mới trong tuần qua (13-20/8), khi các cơ quan y tế châu Phi đang yêu cầu các loại vắc xin rất cần thiết để chống lại dịch bệnh. Cụ thể, Congo đã ghi nhận 1.030 trong số 1.405 ca mới ở châu Phi trong 7 ngày qua.

Mpox thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa, nhưng gây ra các triệu chứng nhẹ hơn như sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể, và chủ yếu lây lan qua tiếp xúc da kề da, bao gồm cả quan hệ tình dục. Những người mắc bệnh nghiêm trọng có thể phát triển các tổn thương trên mặt, tay, ngực và bộ phận sinh dục.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi cho biết, tính đến nay, 12 trong số 54 quốc gia ở lục địa đã ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ. Trong tổng số 18.910 trường hợp được báo cáo năm 2024, 94% (hay 17.794 ca) là ở Congo.

Các chuyên gia cho biết con số nhiễm bệnh thực tế có thể còn cao hơn nhiều, vì chỉ có khoảng 1 trong 5 trường hợp nghi ngờ ở Congo được xét nghiệm mpox.

Số ca mắc bệnh mpox đang gia tăng ở châu Phi và một dạng virus mới lần đầu xuất hiện ở Congo, có thể dễ lây truyền hơn. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, WHO đã ban bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào tuần trước.

Một số người hy vọng điều này sẽ khuyến khích các tổ chức nhân đạo và các nước phát triển tài trợ vắc xin để kiểm soát các đợt bùng phát dịch ở châu Phi, trước khi các ca bệnh lây lan ra quốc tế. Gần đây, Thụy Điển đã ghi nhận 1 trường hợp mắc biến thể mpox mới, lần đầu tiên được phát hiện ở miền đông Congo.

Bộ trưởng Y tế Congo cho biết riêng đất nước ông cần 3 triệu liều vắc xin để chấm dứt các đợt bùng phát ở đây, vốn đã lan sang ít nhất 4 quốc gia châu Phi lân cận.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI