Công việc căng thẳng, kích thích tinh thần sẽ ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

18/04/2024 - 11:25

PNO - Những người làm công việc thường ngày và lặp đi lặp lại sau này có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ cao hơn 31%, và nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức nhẹ cao hơn 66%.

Theo các nhà nghiên cứu, giảng dạy là một trong những nghề đòi hỏi tinh thần cao nhất. Ảnh: MBI/Alamy
Theo các nhà nghiên cứu, giảng dạy là một trong những nghề đòi hỏi tinh thần cao nhất. Ảnh: MBI/Alamy

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người càng sử dụng bộ não nhiều hơn trong công việc, thì dường như họ càng được bảo vệ tốt hơn trước các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ do tuổi già.

Trong một nghiên cứu trên hơn 7.000 người Na Uy thuộc 305 ngành nghề, những người đảm nhiệm những công việc ít đòi hỏi tinh thần nhất có nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ cao hơn 66% và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 31% sau 70 tuổi, so với những người cùng tuổi nhưng làm việc đòi hỏi vận dụng trí não nhiều hơn.

Tiến sĩ Trine Edwin, bác sĩ lão khoa và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại bệnh viện đại học Oslo, cho biết: “Điều này thực sự cho thấy tầm quan trọng của công việc. Điều quan trọng là phải đi làm và sử dụng bộ não để học những điều mới, đón nhận những thử thách mới”.

Edwin và các đồng nghiệp đã kiểm tra mức độ phức tạp về mặt nhận thức của các công việc khác nhau dựa trên khối lượng công việc chân tay và trí óc thường ngày, cũng như mức độ của các nhiệm vụ phân tích và giao tiếp giữa các cá nhân mà họ tham gia.

Kết quả, sau 70 tuổi, những người từng làm những công việc ít thách thức sẽ có 42% được chẩn đoán mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ. Trong khi đó, những công việc căng thẳng nhất chỉ có 27% bị chứng suy giảm nhận thức nhẹ.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Thần kinh học, trong số những công việc được xếp hạng áp lực nhất là giáo viên và giảng viên đại học. Những công việc ít đòi hỏi về mặt nhận thức nhất là những công việc liên quan đến chân tay, lặp đi lặp lại, chẳng hạn như làm đường, dọn dẹp và giao hàng.

Giáo sư Gill Livingston - giáo sư tâm thần học người lớn tuổi tại Đại học College London - cho biết, những phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu khác về tác động của công việc.

“Không chỉ những người có trình độ học vấn cao hơn, làm nhiều công việc kích thích nhận thức hơn, mà bản thân mỗi người tự tìm sự sáng tạo, đổi mới trong công việc cũng có tác dụng. Bởi điều này mang lại rất nhiều sự kích thích về nhận thức, vì hầu hết mọi người đều làm việc nhiều giờ trong nhiều năm”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI