Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa: Ứng dụng kỹ thuật công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn

13/05/2024 - 08:25

PNO - Nhiều năm qua, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa (gọi tắt là Cấp nước Tân Hòa) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) - luôn chú trọng ứng dụng những tiến bộ của kỹ thuật công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, để đảm bảo cung cấp nước sạch, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, phục vụ người dân trên địa bàn quản lý.

Năm 2023 dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song Cấp nước Tân Hòa vẫn hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Đó là đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục 100%; sử dụng nhiều giải pháp để tăng sản lượng, doanh thu và từng bước giảm tỉ lệ nước thất thoát. Đặc biệt, công ty đã đề cao và tích cực ứng dụng những tiến bộ của kỹ thuật công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đổi mới hoạt động cấp nước

Đại diện Cấp nước Tân Hòa cho biết: tác động của tình trạng biến đổi khí hậu sẽ gây sức ép đến quy hoạch phát triển hệ thống cấp nước cũng như những khó khăn trong công tác quản lý vận hành. Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm xử lý giao cắt, di dời, cải tạo và phát triển mạng lưới cấp nước cũng ngày càng bị thu hẹp, dẫn đến khó khăn trong phát triển và cải tạo nâng cấp hệ thống cấp nước. Nhất là với một đơn vị phụ trách địa bàn là khu vực nội ô trung tâm thành phố như Cấp nước Tân Hòa.

Nhân viên chăm sóc khách hàng Cấp nước Tân Hòa hướng dẫn khách hàng  kiểm tra thông tin và hợp đồng điện tử
Nhân viên chăm sóc khách hàng Cấp nước Tân Hòa hướng dẫn khách hàng kiểm tra thông tin và hợp đồng điện tử

Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt khó, luôn tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của mình, Cấp nước Tân Hòa đã không ngừng nỗ lực triển khai các giải pháp đổi mới, hiện đại hóa các quy chế, chuẩn hóa các quy trình giải quyết công việc. Trong đó, đơn vị luôn đưa ra các ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là hệ thống giám sát tự động có tính linh hoạt cao, tuân thủ tuyệt đối về an toàn an ninh mạng. Nhờ vậy, đã đảm bảo khả năng phục vụ cho chương trình chuyển đổi số, góp phần phát triển hệ thống cấp nước thông minh.

Nhờ việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật ngành nước tiên tiến cũng như các ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình đầu tư và phát triển hệ thống cấp nước, Cấp nước Tân Hòa đã góp phần đảm bảo việc phân phối nguồn nước được hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại cũng giúp khắc phục tình trạng rò rỉ nước trên mạng lưới cấp nước, giảm thiểu tình trạng thất thoát nước.

Đến nay, Cấp nước Tân Hòa đảm bảo các mục tiêu kế hoạch như: cấp nước an toàn liên tục, duy trì bền vững chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch. Thông qua việc vận hành 92 khu vực cấp nước (DMA), công ty xác định được khu vực có tỉ lệ thất thoát nước cao để lập kế hoạch tập trung giảm thất thoát nước theo từng tháng và có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện, tìm giải pháp khắc phục các tồn tại cho tháng kế tiếp. Trong năm 2023, Cấp nước Tân Hòa đã hạ tỉ lệ nước thất thoát, thất thu xuống còn 14,48%, đạt 104,28% so với kế hoạch và giảm 1,08% so với năm 2022 (15,56%).

Có được kết quả trên là nhờ công ty đã thường xuyên triển khai theo dõi biến động về áp lực và lưu lượng ban đêm tối thiểu của từng DMA; triển khai đặt bút dò bể (leak-pen) đối với các tuyến đường mật độ xe lưu thông đông, khó dò tìm rò rỉ, kết hợp với đặt leak-pen các DMA với công tác kiểm tra nước để biết đồng hồ nước và áp lực tại nhà khách hàng. Trong năm 2023, công ty đã thực hiện dò bể 2.110.000m, đặt leak-pen cho 26.400 đồng hồ nước; thực hiện sửa kịp thời 3.046 điểm bể, rò rỉ nước, trong đó có 1.826 điểm bể nổi và 1.220 điểm bể ngầm. Tổng số van trên mạng lưới công ty quản lý tính đến thời điểm cuối năm 2023 là 7.542, trong đó đã cơi lại 469 van trong các DMA để phục vụ công tác giảm thất thoát nước.

Phòng dịch vụ khách hàng của Cấp nước Tân Hòa được đầu tư hiện đại và thân thiện
Phòng dịch vụ khách hàng của Cấp nước Tân Hòa được đầu tư hiện đại và thân thiện

Bên cạnh đó, công ty đặc biệt quan tâm đến công tác thay đồng hồ nước nhằm góp phần giảm tỉ lệ thất thoát nước. Trong năm 2023, thực hiện thay 31.172 đồng hồ nước cỡ nhỏ (đạt 103,45% kế hoạch), thay 56 đồng hồ nước cỡ lớn (đạt 105,66% kế hoạch).

Đột phá trong ứng dụng khoa học công nghệ

Năm 2023, Cấp nước Tân Hòa đã có những bước đột phá trong ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác kinh doanh, quản lý và chăm sóc khách hàng. Ví dụ, thông qua kênh Zalo OA Tân Hòa (có 75.200/151.501 khách hàng quan tâm), việc tiếp nhận và xử lý đơn trở nên phổ biến, tiện dụng.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng khi khách hàng giao dịch, hướng tới thực hiện số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Cấp nước Tân Hòa đã triển khai việc tích hợp mã QR trên biên nhận đơn để khách hàng có thể tra cứu tiến trình xử lý. Ngoài ra, công ty cũng tập trung thực hiện số hóa các hồ sơ hoàn công, gắn mới đồng hồ nước khách hàng, công trình, dự án gồm: xử lý giao cắt, phát triển mạng lưới cấp nước, ống mục, hình ảnh… Từ file số hóa đưa vào dữ liệu Tân Hòa GIS lưu trữ, khách hàng có thể tra cứu được hồ sơ lịch sử đồng hồ.

Thông qua việc ứng dụng tự động hóa, tổng đài chăm sóc khách hàng của Cấp nước Tân Hòa đã nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đến nay, tổng đài đã có hệ thống tự động gọi báo cho khách hàng, thông báo tạm ngưng cung cấp nước, thông báo tiền nước, tiến độ giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, bộ phận chăm sóc khách hàng còn xây dựng các kịch bản Text to speech (sự cố cấp nước, chất lượng nước…) và các chiến lược truyền thông đến khách hàng sử dụng nước. Đối với những khách hàng lớn như chung cư, khu công nghiệp… hệ thống sẽ tự động gọi điện thoại cho khách hàng, thông báo tạm ngưng cung cấp nước, tiền nước cần thanh toán mà không cần nhân viên tham gia.

Trước làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, hợp đồng điện tử là “mảnh ghép” không thể thiếu cho quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng doanh nghiệp số để bắt kịp xu thế của thời đại. Cấp nước Tân Hòa đã triển khai ký kết hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử đối với khách hàng. Đến nay, đã có 5.442 hợp đồng điện tử được ký kết, nhằm chuẩn hóa hồ sơ hướng đến chuyển đổi số và xây dựng ngành cấp nước thông minh theo chủ trương chung của thành phố.

Nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Đại diện Cấp nước Tân Hòa cho biết, trong thời gian tới, công ty tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để xây dựng, phát triển thành một doanh nghiệp số, hướng đến sự tiện lợi cho khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch trong phục vụ và chăm sóc khách hàng/đối tác; kết nối liên thông, tự động hóa các quy trình nội bộ trong công ty. Đồng thời, công ty cũng hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích, đẩy mạnh các hoạt động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu công nghệ mới và ứng dụng công nghệ số, đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng thành doanh nghiệp công nghệ số theo chủ trương chung của thành phố.

Nguồn: Sawaco
Ngọc Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI