Công thức giúp các thành viên gia đình đa thế hệ “gần tim” nhau hơn

26/06/2024 - 18:45

PNO - Sống trong gia đình đa thế hệ, việc “gần” về khoảng cách nhưng “xa” trái tim là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi những khác biệt, những bất đồng. Vậy làm thế nào để giữ cho những trái tim của các thành viên trong gia đình luôn gần nhau?

Tại Việt Nam có không ít gia đình 3-4 thế hệ cùng sống trong một mái nhà. Dù rất gần về khoảng cách, song sự khác biệt về tuổi tác, tư tưởng, quan điểm, cách hành xử của mỗi thế hệ... đôi khi khiến các thành viên trong gia đình đa thế hệ khó chia sẻ và có được tiếng nói chung.

Thế nên, để thu hẹp những khoảng cách ấy, mỗi thành viên cần quan tâm nhau hơn thông qua những hành động nhỏ mỗi ngày.

Cải thiện chiếc chìa khóa giao tiếp trong gia đình

Một điều không thể phủ nhận rằng mở lòng bày tỏ và lắng nghe chính là chìa khóa vàng để giúp việc giao tiếp trở nên hiệu quả hơn. Đây là cầu nối quan trọng giúp thu hẹp lại những khoảng cách thế hệ, là điều kiện tiên quyết để tháo gỡ những khúc mắc. Các thế hệ trong gia đình như cha mẹ, ông bà, con cháu nên dành thời gian để tạo nên những khoảnh khắc cùng nhau trò chuyện, chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc với nhau một cách cởi mở, chân thành. Một buổi cà phê sáng, những buổi họp mặt gia đình cuối tuần hoặc các chuyến du lịch cùng nhau sẽ là cơ hội lý tưởng để các thành viên thêm gắn kết, xóa nhòa các rào cản.

Một buổi cà phê sáng hay bữa cơm họp mặt cuối tuần là cơ hội để cải thiện giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình đa thế hệ - Ảnh: PNJ
Một buổi cà phê sáng hay bữa cơm họp mặt cuối tuần là cơ hội để cải thiện giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình đa thế hệ - Ảnh: PNJ

Tôn trọng và thấu hiểu

Quan điểm và lối sống thay đổi liên tục qua từng thời kỳ, chính vì vậy, cha mẹ và con cái cần tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau, đồng thời học cách đặt mình vào vị trí của nhau để suy nghĩ.

Đối với các thế hệ đi trước, ông bà và cha mẹ có thể tìm cách bước vào thế giới quan của người trẻ, tìm hiểu về ngôn ngữ, xu hướng mà con em mình đang theo đuổi. Từ đó, thay vì ép buộc con cháu theo quan điểm của mình, bậc phụ huynh nên học cách làm bạn với thế hệ trẻ, thấu hiểu và đưa ra lời khuyên theo góc nhìn của người có nhiều kinh nghiệm sống.

Ngược lại, đối với thế hệ trẻ, các con cần dành thời gian nhiều hơn để quan sát, cảm nhận tình cảm ẩn chứa bên trong những hành động của ông bà, cha mẹ. Ở mỗi thế hệ, mọi người được giáo dục và yêu thương theo những cách khác nhau, chính vì thế mà cách trao đi tình yêu thương của ba mẹ và ông bà sẽ khác nhau. Và để nối những nhịp cầu khoảng cách ấy, mỗi người chỉ cần chậm lại một chút để cảm nhận và thấu hiểu những gì mà gia đình đang dành cho mình.

Thoải mái thể hiện tình yêu thương

Từ việc tôn trọng và thấu hiểu, mỗi thành viên sẽ thoải mái để bày tỏ tình yêu thương thông qua lời nói và hành động. Đó có thể là lời động viên từ ba mẹ khi con lỡ làm bài chưa tốt, là câu khích lệ từ ông bà để cháu thêm tự tin tham gia văn nghệ hoặc chỉ đơn giản là câu “Ba mẹ yêu con”, “Cảm ơn con”...

Không chỉ lời nói, tình yêu thương gia đình còn thể hiện thông qua những hành động thiết thực - Ảnh: PNJ
Không chỉ lời nói, tình yêu thương gia đình còn thể hiện thông qua những hành động thiết thực - Ảnh: PNJ

Nếu phụ huynh là típ người “ngại nói, thích làm”, ba mẹ có thể tham gia các hoạt động ngoài trời hay ở trường cùng con; cổ vũ khi con cháu tham dự một cuộc thi... Bên cạnh đó, việc dành tặng những món quà bất ngờ cho các thành viên trong gia đình cũng thể hiện được tình yêu thương và tâm ý của người tặng. Một chiếc thiệp tự tay trang trí hay một món trang sức hàm chứa ý nghĩa sâu sắc về gia đình là ý tưởng tuyệt vời “thay lời muốn nói”, giúp con cái hiểu được tấm lòng của ba mẹ và ngược lại, ba mẹ cũng hạnh phúc khi nhận sự quan tâm từ con cái. Ngoài ra, trang sức còn có giá trị tích lũy lâu dài, bền vững theo thời gian mà ông bà muốn trao lại cho con cháu.

Vậy mới thấy, đôi khi hạnh phúc trong gia đình chỉ đến từ những điều giản đơn. Thế nhưng, để thực sự thấu hiểu và cảm thông, các thành viên trong gia đình cần sẵn sàng mở lòng bày tỏ, lắng nghe để vượt mọi khoảng cách và đến “gần tim" nhau hơn.

Thấu hiểu khúc mắc, rào cản và khoảng cách của các thành viên trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, PNJ mong muốn đồng hành cùng những gia đình Việt Nam trên hành trình nuôi dưỡng mối quan hệ tình thân bền vững, khuyến khích cha mẹ và con cái có kết nối thực sự với nhau. Qua đó, PNJ truyền cảm hứng để các thành viên trong gia đình gần nhau hơn, thêm thương nhau hơn qua chiến dịch “Gần tim, thêm yêu thương!”.

Ngày gia đình Việt Nam sắp tới, hãy cùng PNJ giữ cho “tim gần” và xóa nhòa mọi khoảng cách với cha mẹ thông qua món quà tặng trang sức tinh tế, vừa mang ý nghĩa trọn vẹn, vừa đem đến giá trị tích luỹ bền lâu.

Xem thêm thông tin chương trình ưu đãi tại đây.

Hồng Ngọc

Nguồn: PNJ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh