Công tác di dời nhà trên, ven kênh rạch ở TPHCM gặp khó khăn

10/10/2023 - 19:28

PNO - Sở Xây dựng TPHCM cho biết, theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, TPHCM phải bồi thường, di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch. Tuy nhiên tính đến hết quý III/2023, thành phố chỉ mới bồi thường, di dời được 657 căn.

Công tác này đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, qua rà soát, hiện nay chỉ có 7 dự án đang được tiếp tục bố trí vốn cho thấy khả năng cân đối ngân sách của thành phố và việc bổ sung nguồn vốn cho các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch từ nay đến năm 2025 là rất hạn chế. Việc thực hiện chỉ tiêu bồi thường, di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch rất khó đạt kết quả tốt. 

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu UBND TPHCM bố trí nguồn vốn cho các dự án sử dụng vốn ngân sách (ưu tiên các dự án đang triển khai thực hiện và dự án trọng điểm của thành phố). Theo đó kết hợp thực hiện mục tiêu của kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025 và mục tiêu của kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải của thành phố giai đoạn 2020-2030. 

Sở kiến nghị giao Thường trực Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phối hợp, hướng dẫn UBND các quận huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị xử lý, giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại về chính sách, đơn giá bồi thường. Đặc biệt là 88 trường hợp thuộc dự án kênh Hàng Bàng - giai đoạn 2 trên địa bàn quận 6 chưa đồng ý nhận bồi thường, chưa di dời do có khiếu nại về chính sách, đơn giá bồi thường.

Phước Quyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI