Công nghiệp TPHCM sẽ chuyển đổi sang vi mạch, chip, bán dẫn...

25/09/2024 - 17:07

PNO - Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 chiều 25/9, lãnh đạo UBND TPHCM cho hay, công nghiệp TPHCM sẽ chuyển đổi sang theo hướng công nghệ cao.

Tại phiên đối thoại chính sách, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, diễn đàn rất có ý nghĩa với TPHCM, với Việt Nam và với cả bạn bè, đối tác quốc tế. Đây là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra là cơ hội tiến tới hợp tác, lắng nghe, chia sẻ tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng có niềm vui, hạnh phúc và sự tự hào.

"Tôi tin chắc sau diễn đàn, mỗi người ra về đều có thêm "phần quà" là kiến thức mà diễn đàn mang lại, ngoài tình cảm nồng hậu, ấm cúng của TPHCM là đơn vị tổ chức" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2024

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, trong 5 năm gần đây, kinh tế thành phố tiếp tục phát triển ổn định, giữ vai trò là trung tâm nhiều mặt của khu vực và cả nước. Công nghiệp có vị trí quan trọng và chiếm tỉ trọng đóng góp cao cho sự phát triển kinh tế TP.

Trong giai đoạn từ 2016 đến nay, cơ cấu kinh tế TPHCM có sự chuyển dịch, công nghiệp đã có những bước phát triển mạnh và vững chắc dựa trên 4 ngành trọng yếu: cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hóa dược - cao su nhựa và chế biến lương thực - thực phẩm. Đây là những ngành có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, tạo tác động lan tỏa tích cực đến các ngành kinh tế khác.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng, công nghiệp TP đang đứng trước những thách thức: phát triển thiếu bền vững, gia công, lắp ráp còn chiếm tỉ trọng cao. Ngoài ra, giá trị gia tăng thấp, có công nghệ sau hơn 30 năm đầu tư phát triển nay đã lạc hậu. Kế đến là sử dụng nhiều tài nguyên, thâm dụng lao động, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, phân bố khu chế xuất, khu công nghiệp không còn phù hợp, một số khu công nghiệp hiện nay nằm trong vùng lõi của TP.

Theo ông Võ Văn Hoan, để đối phó với những thách thức này, việc chuyển đổi ngành công nghiệp TP là hết sức cấp bách và cần thiết. Ngành công nghiệp TP phải phát triển theo hướng công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chip điện tử, vi mạch, bán dẫn; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp xanh gắn chuyển đổi số; phát triển hệ thống các dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp như logistics, dịch vụ số (gồm thông tin và truyền thông), dịch vụ tài chính… Đặc biệt là phải hình thành các ngành công nghiệp mới như công nghiệp năng lượng mới, công nghiệp dược, công nghiệp văn hóa, điện ảnh...

Chuyển đổi công nghiệp TP sẽ gắn kết chặt chẽ với các tỉnh/thành trong vùng Đông Nam bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Thành phố tiếp tục tập trung khai thác các tiềm năng và lợi thế của mình vào phát triển công nghiệp với vai trò là trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nguồn nhân lực trình độ cao, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả các ngành, các sản phẩm công nghiệp.

Tuy nhiên, để chuyển đổi công nghiệp TP thành công, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cần có sự đồng hành của Chính phú, các bộ ngành Trung ương và các địa phương. Trước hết là xây dựng các chính sách ưu đãi mạnh mẽ, khả thi của Trung ương và TP theo thẩm quyền. Tiếp đến là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận hiệu quả các nguồn lực theo cơ chế thị trường và tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức quốc tế, các quốc gia trên thế giới.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI