Công nghệ AI giúp ngăn chặn nạn phá rừng

20/10/2023 - 07:36

PNO - Những chiếc hộp nhỏ có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) - thuộc dự án Manaus - đang được gắn vào những thân cây trong rừng Amazon (Brazil) là vũ khí mới nhất chống lại nạn phá rừng. Dự án do công ty Hana Electronics (Brazil) tài trợ.

 

Những chiếc hộp trông giống các modem internet với thiết kế không dây, hỗ trợ AI là giải pháp mới nhất chống lại nạn phá rừng ở Amazon (Brazil) - Nguồn ảnh: AFP
Những chiếc hộp trông giống các modem internet với thiết kế không dây, hỗ trợ AI là giải pháp mới nhất chống lại nạn phá rừng ở Amazon (Brazil) - Nguồn ảnh: AFP

Thiago Almeida - Giám đốc dự án Manaus - cho biết, những chiếc hộp này được đặt tên là “curupiras” (một sinh vật rừng trong văn hóa dân gian chuyên săn lùng những kẻ săn trộm) với thiết kế cảm biến thể thao và phần mềm “để nhận ra âm thanh của cưa máy và máy kéo hoặc bất cứ thứ gì có thể gây ra nạn phá rừng”.
“Chúng tôi đã ghi lại âm thanh của cưa máy và máy kéo, sau đó, chuyển tất cả âm thanh thu được cho nhóm chuyên gia về AI để xử lý sao cho hệ thống chỉ nhận ra những âm thanh này chứ không phải là tiếng động vật, thảm thực vật hay tiếng mưa…” - Thiago giải thích. Sau khi nhận được tín hiệu, thông tin chi tiết về mối đe dọa có thể được chuyển đến địa điểm trung tâm để đề ra phương án đối phó.

Nhà nghiên cứu Raimundo Claudio Gomes của Đại học bang Amazonas (Brazil) - thành viên dự án - nói về ưu điểm của hệ thống này: “Không giống như dữ liệu vệ tinh chỉ cho biết nạn phá rừng sau khi thực tế xảy ra, các curupiras có thể phát hiện “thời điểm sự phá hủy bắt đầu”.

Những chiếc hộp trông giống các modem internet với thiết kế không dây, có thể truyền dữ liệu với khoảng cách lên đến 1km qua vệ tinh tới những người có cùng kết nối mạng.

Dự án vừa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm với 10 chiếc hộp được gắn cố định trên cây ở khu vực rừng rậm gần Manaus, thủ phủ bang Amazonas, phía bắc Brazil.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm thêm nguồn tài trợ để bổ sung hàng trăm cảm biến, bao gồm cả những cảm biến có thể phát hiện khói và nhiệt từ cháy rừng. Mỗi cảm biến có giá khoảng 200-300 USD.

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI