Cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam là cầu nối vững chắc cho quan hệ Việt Nam – Pháp

11/07/2024 - 16:31

PNO - Phát biểu tại buổi họp mặt chào mừng ngày Quốc khánh Pháp 14/7, bà Emmanuelle Pavillon-Grosser – Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM – đã bày tỏ niềm vui khi cộng đồng người nói tiếng Pháp tại TPHCM vẫn luôn lớn mạnh.

Toàn thể đại biểu cùng khách mời tham gia buổi họp mặt ngày mừng Kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pháp 14/7.
Các đại biểu, khách mời cùng chụp ảnh tại buổi họp mặt mừng Kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pháp 14/7

Sáng 11/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) đã tổ chức buổi họp mặt mừng Kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pháp 14/7.

Tại buổi họp mặt, PGS.TS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp TPHCM cho rằng, Việt Nam và Pháp có mối quan hệ với bề dày truyền thống và những gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa. Trong năm 2023, 2 nước đã kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023), 10 năm ngày nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023).

Trên chặng đường 50 năm qua, vượt qua mọi biến động lịch sử, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Pháp ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Pháp là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 4,8 tỉ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt 3,17 tỉ USD.

Pháp đứng thứ 16/143 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 674 dự án, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,81 tỉ USD. Đồng thời, Pháp là nhà tài trợ Châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam.

Trong vòng 10 năm qua, số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Pháp tăng khoảng 40%. Pháp là nơi có số lượng du học sinh Việt Nam lớn thứ 3 trên thế giới.

PGS.TS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp TPHCM  phát biểu chúc mừng buổi họp mặt
PGS.TS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp TPHCM, phát biểu chúc mừng buổi họp mặt

Cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt đầy ý nghĩa, bà Emmanuelle Pavillon-Grosser cho biết, từ góc độ Tổng lãnh sự quán Pháp, bà cảm thấy rất vui khi đến tham gia buổi họp mặt và nhận thấy người dân TPHCM còn rất yêu tiếng Pháp.

Theo bà, cộng đồng Pháp ngữ là cầu nối cho tình hữu nghị Pháp - Việt Nam ngày càng tốt đẹp, nhất là trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh khối Pháp ngữ sắp diễn ra tại Villers-Cotterêts, Pháp.

Bà tự hào chia sẻ rằng trong năm nay, Pháp sẽ đón thêm 100 sinh viên nhận học bổng đến từ Việt Nam, với tổng số sinh viên Việt Nam học tập và làm việc tại Pháp vượt trên 6.000 người. Việt Nam cũng là nước nhận học bổng từ Pháp nhiều thứ 3 trên thế giới.

Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser – Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM - gửi lời chúc cho tình hữu nghị Pháp - Việt Nam sẽ mãi trường tồn
Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser – Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM - gửi lời chúc cho tình hữu nghị Pháp - Việt Nam sẽ mãi trường tồn

Vào ngày 26/7, 16 vận động viên Việt Nam cũng sẽ đến Paris tham dự Thế vận hội Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2024. Ngọn đuốc Olympic hiện đang được rước qua các vùng của Pháp và bản thân bà Emmanuelle Pavillon-Grosser cũng từng vinh dự là người rước ngọn đuốc thế vận hội mùa đông năm 1992.

Bên cạnh lĩnh vực giáo dục và thể thao, bà Emmanuelle Pavillon-Grosser chia sẻ 2 nước sẽ không ngừng thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác về kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật.

Mối quan hệ nhân dân giữa 2 nước không chỉ dựa trên những sinh viên và người Việt Nam yêu tiếng Pháp, mà còn cả 6.000 công dân Pháp hiện đang sống và làm việc tại TPHCM.

Cách đây 235 năm, ngày 14/7/1789, hàng ngàn người dân thành Paris, chủ yếu là công nhân, thợ thủ công và người dân nghèo đã khởi nghĩa, tấn công ngục Bastille. Sự kiện này đánh dấu cho khởi đầu của cuộc Đại Cách mạng Pháp, với những giá trị nhân văn sâu sắc Tự do - Bình đẳng - Bác ái, góp phần xóa bỏ chế độ quân chủ chuyên chế.

Ngày 14/7/1790, “Ngày hội Liên bang Pháp” được diễn ra ở đại lộ Champs-de-Mars, với khoảng 10.000 người dân chứng kiến hàng loạt lời tuyên thệ của những người đứng đầu nhà nước quân chủ lập hiến. Từ đó mở ra thời đại khai sáng cho nước Cộng hòa Pháp, ảnh hưởng đến cả châu Âu và toàn thế giới.

Ngày 14/7 sau đó cũng được chọn làm Quốc khánh Pháp.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI