Công chúa Tây Ban Nha Cristina kêu oan cho chồng

18/02/2017 - 14:07

PNO - Công chúa Tây Ban Nha Cristina đã được xử trắng án với cáo buộc giúp chồng trốn thuế, gian lận làm ăn trong thời gian dài. Chồng bà, ông Inaki Urdangarin không thoát tội, nhận mức án 6 năm tù.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha thời hiện đại, thành viên Hoàng gia phải hầu tòa. Những thông tin tiêu cực rộ lên trong suốt quá trình điều tra đến nay đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Hoàng gia, dấy lên mối lo ngại tính minh bạch của Hoàng gia trong lòng người dân.

Phiên tòa đầu tiên xét xử vợ chồng công chúa diễn ra từ tháng 2/2014 với tất cả 18 đối tượng bị cho có liên quan trong đường dây phạm tội. Trong bất cứ cuộc thẩm vấn nào, công chúa Cristina cũng một mực nói rằng “Tôi không biết”, “Tôi không nhớ”.

Cong chua Tay Ban Nha Cristina keu oan cho chong
Công chúa công chúa Cristina luôn cho lời khai rằng “Tôi không biết”, “Tôi không nhớ”. Ảnh: France 24.

Mức án tù cao nhất dành cho ông Inaki nêu ra trước đó là 19 năm tù. Trong khi đó, mức án tù cao nhất dành cho công chúa Cristina nếu bà bị kết án là 8 năm tù.

Cuối cùng, ông Inaki Urdangarin bị kết án 6 năm tù, nhận mức phạt 500.000 EUR vì bị tuyên có tội với các hành vi: tham ô, gian lận, trốn thuế. Ông Inaki từng là vận động viên Olympic môn bóng ném, lợi dụng địa công tước để biển thủ 6 triệu EUR trong các dự án công thông qua tổ chức phi lợi nhuận Noos Institute ông điều hành. Ông cũng bị cáo buộc tội giả mạo giấy tờ, rửa tiền và trốn thuế.

Công chúa Cristina dù được tuyên trắng án nhưng phải nộp phạt 265.000 EUR vì trách nhiệm dân sự khi hưởng lợi dù không trực tiếp phạm tội cũng như không hề hay biết bản chất hành vi phạm tội của chồng.

Cong chua Tay Ban Nha Cristina keu oan cho chong
Công chúa Cristina vẫn một mực cho rằng chồng mình vô tội. Ảnh: El Periódico.

Trong phiên tòa tuyên án ngày 17/2, vợ chồng công chúa Cristina đã không có mặt. Sau phiên tòa tuyên án, luật sư Miquel Roca của công chúa Cristina cho biết thân chủ của mình rất hài lòng khi được tuyên vô tội. Tuy nhiên, công chúa Cristina đến nay vẫn một mực cho rằng chồng mình vô tội. Người phát ngôn của Hoàng gia Tây Ban Nha cho biết Hoàng gia tôn trọng phán quyết của tòa án.

Tháng 6/2016, Vua Felipe VI ra sắc lệnh thu hồi danh xưng “Nữ công tước xứ Palma” của công chúa Cristina. Công chúa  được phong tước năm 1997 khi kết hôn với ông Inaki Urdangarin. Hoàng gia cho biết sắc lệnh trên ban hành trước khi công chúa viết thư yêu cầu em trai thu hồi danh xưng.

                                                                          Minh Bách (Theo Guardian, DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI