Công chúa Hà Lan từ chối tiền trợ cấp gần 45 tỷ/năm

12/06/2021 - 15:49

PNO - Công chúa Amalia - con gái cả của Vua Willem-Alexander và là người thừa kế ngai vàng tương lai của đất nước Hà Lan đã từ bỏ quyền thu nhập hàng năm.

Công chúa Amalia đã viết thư tay gửi cho thủ tướng Mark Rutte để từ bỏ quyền nhận 1,6 triệu euro (gần 45 tỷ đồng) một năm của cô bao gồm các chi phí cá nhân và gia đình. Theo lý do mà công chúa 16 tuổi này đưa là nếu chấp nhận nó sẽ khiến cô cảm thấy "không thoải mái".

Trong một bức thư viết tay cho thủ tướng Mark Rutte, công chúa nói rằng cô sẽ không nhận trợ cấp cho đến khi cô nhận các nhiệm vụ hoàng gia và cảm thấy thích hợp để nhận số tiền này.

“Vào ngày 7/12/2021, tôi sẽ 18 tuổi và theo luật tôi sẽ nhận được một khoản trợ cấp. Tuy nhiên, tôi thấy điều đó không thoải mái khi tôi chưa thể làm bất cứ điều gì để đổi lại. Trong khi đó, các học sinh khác có thời gian khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 này", công chúa viết.

Công chúa đã từ chối tiền trợ cấp hàng năm vì nhận thấy bản thân chưa có nhiệm vụ gì
Công chúa đã từ chối tiền trợ cấp hàng năm vì nhận thấy bản thân chưa có nhiệm vụ gì trong khi nhiều học sinh đang khó khăn trong mùa dịch

Công chúa Amalia là con gái lớn của Vua Willem-Alexander. Cô vừa vượt qua kỳ thi trung học một cách xuất sắc đồng thời cho biết trong năm tới sẽ dành thời gian một năm để đi du lịch trước khi bước vào ngưỡng cửa đại học.

Chính phủ Hà Lan năm ngoái đã đồng ý ngân sách hoàng gia trị giá 47,5 triệu euro cho năm 2021, không bao gồm chi phí cho các chuyến thăm cấp nhà nước hoặc bảo dưỡng cung điện. Hiện tại, Vua Willem-Alexander nhận mức lương 998.000 euro và 5,1 triệu euro các chi phí chính thức. Vợ ông, hoàng hậu Maxima, được chia 1,1 triệu euro, cựu Nữ hoàng Beatrix 1,7 triệu euro và Amalia 1,6 triệu euro. Tuy  nhiên, việc công chúa Amalia từ chối mức trợ cấp này thì đây là thành viên đầu tiên của hoàng gia Hà Lan từ chối nhận khoảng tiền lương (được miễn thuế) và trợ cấp chi phí của họ.

Nguyễn Thảo (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI