Công bố quyết định đặc xá năm 2024

02/08/2024 - 11:45

PNO - Chủ tịch nước Tô Lâm ký quyết định đặc xá năm 2024, nhân dịp Quốc khánh và kỷ niệm ngày Giải phóng thủ đô.

Ngày 2/8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đặc xá năm nay được thực hiện nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).

Buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2024
Buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2024

Tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, cho biết từ năm 2009 đến nay, Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá cho hơn 92.000 phạm nhân, nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước.

Các đợt đặc xá đã giúp hàng chục ngàn người được hưởng niềm vui khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng làm lại cuộc đời. Phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm tội rất thấp.

Theo quyết định đặc xá năm 2024 do Chủ tịch nước Tô Lâm ký, đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án.

Một trong số điều kiện để được xem xét đặc xá, đó là người bị kết án phạt tù về các tội tham nhũng buộc phải thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác.

Báo chí đặt câu hỏi có khoảng bao nhiêu phạm nhân phạm tội tham nhũng đủ điều kiện được xem xét đặc xá năm nay? Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, sau khi công bố quyết định về đặc xá, các cơ sở giam giữ sẽ tiến hành rà soát để xác định phạm nhân nào đủ điều kiện theo quyết định của Chủ tịch nước.

Với quy trình như trên, hiện chưa thể khẳng định có bao nhiêu phạm nhân phạm tội tham nhũng được đặc xá.

Một trường hợp được báo chí quan tâm, đó là ông Chu Ngọc Anh, người bị tuyên án 3 năm tù trong vụ kit test Việt Á, có thuộc diện được xem xét đặc xá?

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, cựu Bộ trưởng KH-CN, cựu Chủ tịch UBDN TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đang là phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam của Bộ Công an. Ông Chu Ngọc Anh sẽ được đối xử bình đẳng như tất cả các phạm nhân khác, nếu đủ điều kiện sẽ được xem xét đặc xá.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI