Công an xác minh 8 trường hợp nghi "chăn dắt" trẻ em

17/10/2024 - 19:25

PNO - Chiều 17/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Trần Quốc Dũng - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) TPHCM đã thông tin về tình trạng "chăn dắt" trẻ em, người già ăn xin trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Quốc Dũng - cho biết, tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực từ khi thực hiện Quyết định số 812/2023 về quy định cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, do tình hình kinh tế khó khăn, vẫn có lúc, có nơi còn xảy ra tình trạng người lang thang, xin ăn. Bên cạnh đó, nhiều người dân chưa có công ăn việc làm ổn định, nhiều hoàn cảnh khó khăn ở nhiều địa phương khác đến TPHCM để kiếm sống, xin ăn.

Các đối tượng thường tập trung khu vực gần cơ sở tôn giáo, bến xe, cơ sở kinh doanh xăng dầu, chợ truyền thống… Đặc biệt, các đối tượng còn có hành vi đối phó với lực lượng chức năng như giả dạng bán vé số, tăm bông, bút bi, kẹo cao su... Điều này gây khó khăn cho địa phương trong công tác xử lý.

Ông Trần Quốc Dũng - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền
Ông Trần Quốc Dũng - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TBXH TPHCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền

Ông Dũng cho hay, trong 9 tháng năm 2024, Sở LĐ-TBXH TPHCM tiếp nhận 1.314 trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn và các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác. Trong đó, có 83 trẻ em mang quốc tịch Việt Nam; 190 người cao tuổi; 157 người nước ngoài Campuchia (trong đó có 91 trẻ em); 884 người khuyết tật hoặc trong độ tuổi lao động...

Hiện Sở LĐ-TBXH TPHCM đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải thành lập kênh tổng đài 1022 để kịp thời tiếp nhận phản ánh của người dân nhằm xử lý người lang thang, xin ăn. Ngoài ra, đơn vị cũng tuyên truyền bằng các áp phích, pa nô để người dân cùng đồng thuận với công tác tập trung người lang thang, xin ăn.

Trong văn bản gửi đến Trung tâm Báo chí TPHCM cùng ngày, Công an TPHCM cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, xác minh xử lý đối với các trường hợp nghi vấn hoạt động “chăn dắt”. Đơn vị đã lập danh sách quản lý đối với 8 trường hợp thuộc diện nghi vấn “chăn dắt” và đang tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Song song đó, Công an TPHCM đã phối hợp Sở LĐ-TBXH TPHCM thường xuyên rà soát các địa bàn có đông người nước ngoài sinh sống (như khu vực nhà trọ ở quốc lộ 1A phường Tân Tạo, quận Tân Bình; cư xá đường sắt phường 1, quận 3; nhà trọ ở đường Nguyễn Văn Luông, phường 10, quận 6). Nếu phát hiện số người nước ngoài sống lang thang, ăn xin sẽ đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội để quản lý trong thời gian bàn giao cho cơ quan ngoại giao Campuchia đưa về nước hoặc thi hành quyết định xử phạt trục xuất.

Ninh Cơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI