Công an Hà Tĩnh tìm bị hại của đường dây chuyên gọi điện lừa người Việt

08/08/2024 - 21:15

PNO - Tối 8/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn bị này đang điều tra mở rộng chuyên án liên quan đến tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản quốc tế tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào).

Để phục vụ công tác điều tra và bảo vệ quyền lợi của người bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo này, hoặc có thông tin liên quan đến hoạt động của các đối tượng liên hệ thượng úy Nguyễn Hữu Đại (cán bộ phòng Cảnh sát hình sự) theo số điện thoại: 0942823388.

Nơi làm việc của các đối tượng chuyên gọi điện thoại lừa đảo người Việt Nam - Ảnh: Công an cung cấp
Nơi làm việc của các đối tượng chuyên gọi điện thoại lừa đảo người Việt Nam - Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, thủ đoạn của những đối tượng trong đường dây lừa đảo quốc tế này là chúng thường giới thiệu mình là người quen hoặc là cổ đông của tập đoàn OYO kinh doanh về lĩnh vực khách sạn, chuyên cho thuê phòng khách sạn. Sau đó, chúng rủ rê bị hại đầu tư kinh doanh phòng khách sạn OYO để hưởng % hoa hồng cao, lợi nhuận theo ngày.

Thời gian đầu, các đối tượng cho bị hại rút tiền để cho tạo sự tin tưởng. Sau khi bị hại nộp số tiền lớn, chúng đưa ra nhiều lý do như sai số tài khoản nạp tiền, tài khoản bị khóa... để tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năm 2023, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được nhiều đơn trình báo về việc bị lừa qua mạng, mất hàng tỉ đồng. Một số gia đình còn gửi đơn cầu cứu còn cho hay có con bị lừa bán sang Lào với lời hứa việc nhẹ lương cao song thực chất bị thu hết giấy tờ tùy thân, hàng ngày bị ép tham gia gọi điện lừa đảo.

Sau một thời gian theo dõi, công an xác định, các nạn nhân đang bị một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia khống chế. Đường dây này “ẩn mình” tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng.

Quy mô của đường dây phủ khắp châu Á, tại mỗi quốc gia sẽ có nhóm người bản địa phụ trách. Chúng dùng chiêu “người Việt lừa người Việt”, kết nạp người từng tham gia các tổ chức lừa đảo qua mạng hứa trả lương cao. Phụ trách đường dây nhằm vào người Việt Nam là Hoàng Bích Ngọc (30 tuổi, trú Hải Phòng).

Kịch bản lừa đảo được các đối tượng viết sẵn vào sổ - Ảnh: Công an cung cấp
Kịch bản lừa đảo được các đối tượng viết sẵn vào sổ - Ảnh: Công an cung cấp

Dưới “trướng” làm việc của Ngọc có hơn 150 người Việt Nam, cùng làm việc, ăn ở, sinh hoạt khép kín tại một tòa nhà ở đặc khu Tam giác vàng. Tất cả đều được đào tạo, hướng dẫn cách gọi điện thoại lừa đảo theo nhiều kịch bản có sẵn rất công phu.

Thủ đoạn nhóm Ngọc thực hiện nhiều nhất là tạo tài khoản mạng xã hội với hình ảnh người giàu có, doanh nhân thành đạt để kết bạn với các phụ nữ có điều kiện ở Việt Nam. Sau vài tuần tạo được lòng tin, chúng sẽ rủ nạn nhân đầu tư kinh doanh qua mạng thông qua các ứng dụng để chiếm đoạt tiền.

Rạng sáng 2/8, khi xác định hàng trăm nghi phạm đang làm việc từ tầng 3 đến 11 ở tòa nhà hơn 20 tầng ở đặc khu Tam giác Vàng, hàng trăm trinh sát từ nhiều mũi đã đột kích vào tòa nhà, bắt giữ 154 đối tượng trong đường dây lừa đảo. Riêng Ngọc bị bắt giữ tại sân bay khi đang cố bỏ trốn.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI