Công an Hà Nội xác định có đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn

30/06/2024 - 19:00

PNO - Công an TP Hà Nội xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng mua vàng bình ổn giá và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Ngày 30/6, Bộ Công an cho biết Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng mua vàng do các ngân hàng thương mại nhà nước bán và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Các đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh vàng bạc phát hiện có sai phạm
Các đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh vàng bạc phát hiện có sai phạm

Theo đó, tổ công tác của Phòng An ninh kinh tế đã xác định một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng tại một số chi nhánh ngân hàng Vietcombank, Agribank... Có khoảng 4 - 5 nhóm riêng biệt, trong mỗi nhóm có một đối tượng đứng ra gom vàng sau khi số khách hàng (nghi vấn được thuê) giao dịch mua vàng xong với ngân hàng.

Theo Bộ Công an, các nhóm này đều hoạt động theo phương thức chuyển khoản tiền trước cho thành viên trong nhóm. Sau khi lấy được số xếp hàng, các đối tượng sẽ chờ đến lượt để giao dịch mua vàng.

Khi nhận được vàng từ ngân hàng, số người mua sẽ tập trung giao vàng cho đối tượng chính, điểm đến cuối cùng là các cơ sở kinh doanh vàng bạc. Một số đối tượng di chuyển sang các điểm khác để tiếp tục xếp hàng mua vàng.

Điển hình như cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H. trên địa bàn phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do bà Đ.T.T. làm chủ đã có 4 người đi xếp hàng mua vàng. Ngoài chồng bà T. còn có 3 cá nhân khác đi xếp hàng mua vàng tại các ngân hàng thương mại nhà nước.

Tại các điểm bán vàng, 3 cá nhân này đã mua được 4 lượng vàng, sau đó di chuyển về cửa hàng B.T.T.H.. Bước đầu, công an xác định các cá nhân liên quan đến cửa hàng này đã xếp hàng mua tổng cộng 14 lượng vàng SJC.

Mới đây, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp Cục Quản lý thị trường Hà Nội thành lập 3 tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động mua, bán vàng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng trên địa bàn Hà Nội.

Kiểm tra tại cửa hàng B.T.T.H. phát hiện chồng của bà T. đang thực hiện mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản, không có hóa đơn chứng từ.

Theo công an, cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H. không được cấp phép mua bán vàng miếng SJC. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đối với một số mặt hàng trang sức mỹ nghệ đang được bày bán.

Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính đối với 1 lượng vàng SJC và 232 chiếc nhẫn trang sức màu vàng và 48 chiếc nhẫn trang sức màu trắng.

Tại phố Hà Trung, tổ công tác số 3, Phòng An ninh kinh tế và Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra tại Công ty TNHH MTV kinh doanh vàng bạc T.L..

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công ty đang mua 1 lượng vàng SJC từ 1 cá nhân với giá 81 triệu/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI