Công an Hà Nội triển khai cấp thẻ căn cước cho người dân

01/07/2024 - 11:20

PNO - Sáng 1/7, lực lượng công an Hà Nội đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho người dân theo quy định mới tại Luật Căn cước.

Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày hôm nay, 1/7, với nhiều điểm mới. Theo đó, người dân sẽ được cấp thẻ căn cước thay cho thẻ căn cước công dân, đồng thời cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch.

Công an Hà Nội cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi
Công an Hà Nội cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

Đáng chú ý, luật căn cước mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước với cả người dưới 14 tuổi. Sẽ có 2 mẫu thẻ căn cước dành cho đối tượng từ 0 tới 6 tuổi và trên 6 tuổi . Trong đó, thẻ dành cho người dưới 6 tuổi sẽ không thu nhận ảnh chân dung.

Ghi nhận tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội, nhiều người dân đã được làm thủ tục cấp thẻ căn cước theo quy định mới tại Luật Căn cước.

Đánh giá cao về điểm mới trong Luật Căn cước, chị Uyên (trú tại quận Đống Đa) cho biết đã làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho con trai dưới 14 tuổi của mình. Tới đây, khi cháu có thẻ căn cước, sẽ rất thuận lợi khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động, sự kiện.

Tương tự, chị Yến (trú tại quận Đống Đa) cũng đưa 2 con dưới 14 tuổi tới làm thủ tục cấp căn cước. Chị đánh giá thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi. Phụ huynh chỉ cần cập nhật thông tin online trên VNeID, sau đó đưa trẻ tới thực hiện thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận mống mắt. Cả quá trình chỉ mất khoảng 10-15 phút.

Công an hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp thẻ căn cước
Công an hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp thẻ căn cước

Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội, cho biết Luật Căn cước không chỉ đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân mà còn có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, giá trị và tiện ích của thẻ căn cước, căn cước điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số.

Thẻ căn cước mới có nhiều ưu việt, tính bảo mật cao, được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng bảo mật cao, bảo đảm chống lại việc làm giả thẻ. Trong chip điện tử trên thẻ căn cước có công nghệ xác thực thông tin qua đối sánh vân tay hoặc khuôn mặt nhằm xác thực chính xác chủ thẻ.

Quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi cũng mang nhiều ý nghĩa quan trọng, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân; phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Tại trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm, nhiều người dân cũng có mặt từ sớm để làm thủ tục cấp thẻ căn cước theo quy định mới.

Thiếu tá Mạch Việt Dũng - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm - cho hay, đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm, bảo đảm việc thu nhận, cấp căn cước mới cho công dân.

Việc cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện hoàn toàn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI