Con vẽ dũng sĩ vắc xin, ba mẹ biết thêm nhiều kiến thức quý

21/10/2023 - 14:46

PNO - Tại lễ phát động cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC”, nhiều thí sinh “nhí” chia sẻ đã cùng cha mẹ tìm hiểu thông tin vắc xin phòng bệnh trong quá trình tìm ý tưởng cho các bức vẽ “dũng sĩ vắc xin”.

Lễ phát động cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” diễn ra vào sáng 21/10 tại VNVC Hoàng Văn Thụ thu hút sự tham gia của hàng trăm bạn nhỏ. Các em được lựa chọn vẽ trên giấy hoặc vẽ trên máy tính bảng do ban tổ chức chuẩn bị trước.

Tại khu vực vẽ bằng máy tính bảng, em Huỳnh Nguyễn Phương Nghi (14 tuổi) bắt đầu bằng những nét vẽ một nhân vật nữ đang nâng quả địa cầu. Em kể để tìm ra ý tưởng phác thảo, cả gia đình đã cùng nhau tìm hiểu về vắc xin và các loại virus, vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm. Sau nhiều gợi ý từ cha mẹ và em trai, Nghi quyết định chọn hình ảnh một nữ anh hùng vắc xin nâng đỡ cả Trái Đất. Nghi mong muốn truyền tải thông điệp tri ân các bác sĩ, điều dưỡng nữ đã góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Phương Nghi cùng bức tranh vẽ bằng máy tính bảng của mình. Ảnh: Nhật Linh
Phương Nghi cùng bức tranh vẽ bằng máy tính bảng của mình. Ảnh: Nhật Linh

“Nhờ tìm hiểu ý tưởng cho cuộc thi mà em biết nhiều thông tin thú vị về vắc xin lắm, như bệnh cúm cũng là một bệnh nguy hiểm cần phòng tránh. Em còn biết thêm là bệnh thủy đậu cũng có vắc xin và virus HPV có thể tiêm cho trẻ em từ 9 tuổi”, Nghi chia sẻ. 

Cách Nghi không xa, ở khu vực vẽ trên giấy, em Lê Nguyễn Nguyên Bảo (11 tuổi) vẽ bức tranh với hai gam màu cam và xanh đen đối lập, màu đen của chết chóc dần nhường chỗ cho màu cam tươi sáng kể từ khi có vắc xin.

“Em mắc COVID-19 hai lần. Nhờ tiêm vắc xin nên em chỉ có triệu chứng nhẹ. Em mất khoảng 3 tiếng phác thảo trước ở nhà để vẽ đúng hình ảnh bác sĩ mà em nhớ đến. Thông qua bức tranh, em muốn cảm ơn các cô chú nhân viên ngành y tế đã không quản vất vả đổi lại cho chúng em một cuộc sống yên bình”, Bảo chia sẻ.

Đứng xem con gái Lê Đình Bảo Ngọc (12 tuổi) dự thi, chị Kim Thanh không khỏi tự hào. Chị cho biết bé Ngọc đã háo hức chuẩn bị cho cuộc thi suốt mấy ngày nay. “Con đi thi vẽ mà cả hai mẹ con đều học được điều mới về vắc xin và tầm quan trọng của tiêm chủng phòng bệnh. Gia đình vốn đã tiêm đầy đủ các loại vắc xin cho con, kể cả tiêm nhắc. Nhưng đến giờ, nhờ cuộc thi mà mới có dịp tìm hiểu rõ từng loại vắc xin. Ít bữa nữa, tôi sẽ cho bé tiêm thêm vắc xin phòng viêm phổi cũng như phế cầu”, chị Thanh chia sẻ.

Bảo Ngọc cùng mẹ và bức tranh vẽ tấm khiên bảo vệ vững chắc của vắc xin đạt giải một trong những bức tranh yêu thích nhất tại buổi lễ phát động. Ảnh: Gia Nghi
Bảo Ngọc cùng mẹ và bức tranh vẽ tấm khiên bảo vệ vững chắc của vắc xin đạt giải một trong những bức tranh yêu thích nhất tại buổi lễ phát động. Ảnh: Gia Nghi

Tại lễ phát động, bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ: “VNVC hy vọng thế giới hội họa sẽ là cầu nối, giúp các em bày tỏ suy nghĩ, khơi dậy khả năng sáng tạo, phát huy quyền tham gia của trẻ em trong các hoạt động xã hội, nâng cao nhận thức về tiêm chủng, bảo vệ quyền trẻ em được tiêm vắc xin đầy đủ. Các nghiên cứu cho thấy, trình độ tri thức của người mẹ cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ tiêm chủng của trẻ em. Hiểu được vai trò phòng bệnh của vắc xin nhờ được tiếp cận thông tin từ sớm, các em sẽ có ý thức phòng bệnh và xây dựng thói quen tiêm chủng cho chính mình cũng như cho những thế hệ mai sau, góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh”.

Theo báo cáo “Tình hình trẻ em năm 2023” của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) năm 2023, cứ 5 trẻ em thì có 1 trẻ không được tiêm và tiêm vắc xin không đầy đủ, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, gián đoạn học tập do điều trị, thậm chí mất đi tương lai và cơ hội sống.

Để khôi phục tỷ lệ tiêm chủng và đạt mục tiêu tiêm chủng cho trẻ em bền vững, UNICEF kêu gọi những giải pháp đồng bộ, trong đó có việc xây dựng niềm tin vào vắc xin, giúp cộng đồng hiểu rõ về sự an toàn và giá trị của tiêm chủng. Đặc biệt, UNICEF cũng khuyến nghị việc giáo dục cho trẻ em về vắc xin trong quá trình nuôi dạy.

Hàng trăm em nhỏ tham gia cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” sáng 21/10. Ảnh: Nhật Linh
Hàng trăm em nhỏ tham gia cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” sáng 21/10. Ảnh: Nhật Linh

Thành viên ban giám khảo, họa sĩ Vũ Công Điền - tác giả của bộ sưu tập hàng trăm bức tranh “Sự sống và Mầm xanh” được trưng bày tại tất cả các trung tâm VNVC trên toàn quốc, đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi. “Khi con người sinh ra, việc vẽ sẽ có trước việc viết. Vẽ là bản năng. Và tất cả những đứa trẻ, với tôi, đều là nghệ sĩ. Tôi cảm ơn Hệ thống tiêm chủng VNVC đã tạo ra một sân chơi cho các bé được thể hiện cảm xúc hội hoạ của mình và lồng ghép kiến thức y học cho các bé. Bởi việc ăn - việc chơi - việc học và việc phải có kiến thức bảo vệ cơ thể mình là những điều tối cần thiết”, họa sĩ Vũ Công Điền chia sẻ.

Cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” bắt đầu từ ngày 18/10/2023 đến hết ngày 31/12/2023 theo hình thức online cho các thí sinh từ 3-16 tuổi. Cuộc thi có tổng giải thưởng gần 1,5 tỉ đồng với gần 5.000 giải, hơn 4.000 phần quà giá trị và hơn 3.000 mũi vắc xin miễn phí sẽ được trao tặng cho các em nhỏ. Người tham dự tham khảo thể lệ và chi tiết cuộc thi tại đây

Minh Anh

Nguồn: VNVC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI